Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

200 tấn bưởi da xanh Vũng Tàu vào mùa thu hoạch

Thị trường 24h

26/08/2017 07:55

Tháng 8 - 9, bưởi da xanh vào chính vụ, đạt kích cỡ 1,5-2,5kg, bán được giá cao 40.000-55.000 đồng mỗi kg.

Huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) phát triển mạnh cây bưởi da xanh khoảng 3 năm gần đây, tập trung chủ yếu bên sông Xoài. Từ 20 thành viên tham gia buổi đầu, hợp tác xã trồng bưởi nay đã tăng lên 100 thành viên. Diện tích trồng khoảng 135ha, trong đó có gần 13ha theo tiêu chuẩn VietGap.

Bưởi da xanh được người tiêu dùng trong Nam ngoài Bắc ưa chuộng nhờ vị chua ngọt dễ ăn, tômráo, mọng nước, mẫu mã đẹp. Giá bưởi cao, dao động ở mức 40.000-55.000 đồng mỗi kg, giúp nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo.

Tuy nhiên, đây cũng là loại cây trồng có khả năng nhiễm nhiều loại sâu bệnh như vẽ bùa, đục thân,nhện đỏ… Do đó, hành trình để đến được trái bưởi to đẹp cuối cùng tốn khá nhiều công sức.

Bưởi da xanhgiúp nhiều hộ dânthoát nghèo. Ảnh:Bizmedia

Theo người Tân Thành, yếu tố đầu tiên để có được trái bưởi ngon sạch là vùng đất trồng và nước tưới không ô nhiễm, kim loại nặng. Vườn cây trước tiên phải tránh xa các khu vực đổ rác thải, nghĩa trang, khu công nghiệp… Khu vực trồng VietGaphàng nămcòn được lấy mẫu đất đánh giá lại các nguy cơ hóa sinh học, vật lý trong đất.

Nông dân tận dụng phân chuồng (heo, bò) đã ủ hoai để bón lót trước khi trồng mới. Giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa được bón thúc thêm NPK.

Để phòng sâu hại, nông dân sử dụng các biện pháp tự nhiên như sơn vôi vào thân cây, treo những chai nước đựng băng phiến (long não)... Ngoài ra, phải thăm vườn, cắt tỉa cành thường xuyên, tạo thông thoáng nhằm hạn chế sâu bọ phát triển.

Bưởi da xanh có ưu điểm róc múi, ráo tôm, vị chua ngọt nhẹ.

Bưởi da xanh cho thu trái quanh năm, nhưng chính vụ vào khoảng tháng 8-9 dương lịch trở đi. Quả bưởi đạt kích cỡ 1,5-2,5kg, vỏ xanh đều. Nhà vườn khuyên nên chọn mua quả vỏ mỏng sẽ ngon hơn.

Mỗi năm, huyện Tân Thành cung cấp cho thị trường khoảng 200 tấn bưởi da xanh.Bưởi da xanh hợp tác xã sông Xoài cũng được Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận là nông sản tiêu biểu năm 2015.

Hiện nay, phong trào trồng bưởi da xanh phát triển mạnh đi cùng các chính sách hỗ trợ cây giống, chuyển giao kỹ thuật, phòng trừ bệnh để nâng cao năng suất, chất lượng quả cho người dân. Người dân cũng dần chuyển sang quy trình chăm sóc kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn VietGap để cung cấp cho thị trường loại quả ngon, được giá.

THANH THỦY (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement