Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

20 sổ tiết kiệm tại OceanBank Hải Phòng 'bốc hơi' bằng cách nào?

Ngân hàng

15/09/2017 04:03

Hiện, có gần 20 khách hàng gửi tiết kiệm tại OceanBank CN Hải Phòng đã không thể rút được tiền của mình khi được ngân hàng thông báo “sổ không có giá trị”.

Tá hỏa vì không có tên

Được biết, ngày 14/9 có rất nhiều khách hàng đến trụ sở 420 đường Tô Hiệu ngân hàng OceanBank chi nhánh tại Hải Phòng kiểm tra và rút tiền. Trước đó, ngày 7/9, hơn chục khách hành đã đến ngân hàng để kiểm tra và đều nhận được câu trả lời "sổ tiết kiệm không có trong hệ thống".

Trao đổi với phóng viên DĐDN một khách hàng (trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cho hay: Có gửi 5tỷVNĐ tiết kiệm tại ngân hàng OceanBank Hải Phòng, khoảng 31/8/2017, sau 2 lần kiểm tra tại 2 văn phòng giao dịch của ngân hàng OceanBank tại đường Đà Nẵng và đường Lạch Tray (thuộc quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), hệ thống ngân hàng đều báo lỗi.

Nhiều khách hàng đến Oceanbank Hải Phòng kiểm tra thông tin và rút tiền. Ảnh chụp ngày 14/9 tại 420 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng

Tương tự, một khách hàng khác (xin được giấu tên) cho hay:"Tôi mang tiền tiết kiệm đến chi nhánh ngân hàng OceanBank Hải Phòng gửi, được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục và được ngân hàng trao sổ tiết kiệm. Vào đầu tháng 9/2017, khi tôi đến ngân hàng rút tiền thì được thông báo số sổ tiết kiệm của tôi không có trong hệ thống". Tôi mở 3 sổ tiền kiệm tại ngân hàng này với số tiền gần 5 tỷ đồng. Trong số này, chỉ có 1 sổ trị giá hơn 1 tỷ đồng là được hệ thống ghi nhận, còn lại 2 sổ kia nhân viên ngân hàng báo lỗi, không có trong hệ thống. Trên thực tế, cả 3 sổ tiết kiệm này hàng tháng đều được ngân hàng trả tiền lãi cho tôi. Tuy nhiên, các thắc mắc của khách hàng đều không được giải quyết, trả lời thoả đáng mà chỉ nhận được hồi đáp “đợi sự điều tra của công an”.

Chiều 14/9, các khách hàng có sổ tiết kiệm mà không được ghi nhận trên hệ thống đã nhận được thông báo mời tới dự cuộc họp của Ngân hàng OceanBank dưới sự chủ trì của Tổnggiám đốcvà các Phó TGĐ Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương để đối thoại về những nội dung được nêu trong biên bản ngày 11/9 giữa OceanBank và những người có kiến nghị.Cùng dự còn có Trưởng Ban Kiểm soát, TGĐ, Ban điều hành, Ban giám đốc, ban điều hành các Khối, Trung tâm tại trụ sở chính, khách mời và những người có liên quan.

Nhiều khách hàng chờ đến lượt làm thủ tục kiểm tra thông tin trên hệ thống. (Ảnh chụp lúc 10h ngày 15/9/2017)

Những bí ẩn cần làm rõ

Qua tìm hiểu, được biết bà Trần Thị Kim Chi làm việc tại OceanBank từ năm 2010 với vị trí Phó Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng, sau đó được bổ nhiệm, hiện đang Quyền giám đốc. Bà Chi không phải là bị cáo trong vụ án OceanBank đang được TAND thành phố Hà Nội xét xửnhưng bà cũng đã được nhắc đến tại phiên tòa khi 12 nhân viên OceanBank Chi nhánh Hải Phòng được triệu tập trong ngày 01/09 đã nhất loạt đứng lên tố cáo Quyền GĐ chi nhánh Hải Phòng ép 26 nhân viên trong chi nhánh phải ký nhận đã trực tiếp chi tiền lãi ngoài cho các khách hàng cá nhân.

Theo lời khai tại phiên tòa “đại án kinh tế tại OceanBank” bà Lan (nhân viên chi nhánh Hải Phòng), năm 2011 có tham gia chi ngoài lãi suất cho các khách hàng giao dịch. Tuy nhiên, trong số các nhân viên, có những người tham gia, có nhưng người không tham gia nhưng đều bị chỉ đạo ép nhận tiền để chi lãi ngoài.

“Tôi chi thực tế gần 200 triệu đồng nhưng bị ép nhận số tiền để chi chăm sóc khách hàng lớn hơn rất nhiều và tôi không nhận tiền trực tiếp từ hội sở OceanBank mà nhận tiền từ chị Trần Kim Chi - quyền giám đốc chi nhánh Hải Phòng của OceanBank" - bà Lan đã khai tại phiên tòa.

Sau khi xảy ra vụ việc trên, thành phố Hải Phòng đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp giữ gìnan ninh trật tựtại ngân hàng này.

Ngoài bà Lan còn có 12 nhân viên của chi nhánh Hải Phòng, bao gồm có nhân viên hành chính, nhân viên quỹ, nhân viên chuyên về thẻ, chuyên viên quan hệ khách hàng không tham gia vào hoạt động chi lãi ngoài này. Các nhân viên không hề có ai nhận tiền từ Hội sở mà chỉ tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo.

Việc làm này là để phân tán trách nhiệm (nếu có) của Trần Thị Kim Chi, các nhân viên này cho rằng họ có đầy đủ bằng chứng để tố cáo bà Chi. Ngay sau đó, HĐXX đã có lệnh triệu tập quyền GĐ OceanBank Chi nhánh Hải Phòng nhưng đến nay bà Chi vẫn không xuất hiện. Hiện nay dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu vụ “Đại án kinh tế tại OceanBank” có liên quan đến 20 sổ tiết kiệm bốc hơi hay không?

Được biết, OceanBank đã có văn bản báo cáo lãnh đạo NHNN Việt Nam và Ban Kiểm soát đặc biệt về sự vụ tiêu cực xảy ra tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) xem xét xử lý theo quy định và tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

MINH HUỆ - VŨ LAN (Diễn đàn DN)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement