Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2 tàu chở dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công gần vùng biển UAE

Chính sách - Hạ tầng

13/05/2019 16:51

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid Al-Falih cho biết, hai tàu chở dầu của Saudi đã bị tấn công vào 12/5.

Ả Rập Saudi cho biết hôm 13/5 rằng 2 tàu chở dầu của mình nằm trong số các tàu bị tấn công bởi một cuộc phá hoại của người Hồi giáo ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), lên án đây là một nỗ lực làm suy yếu an ninh nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Một ngày trước, UAE cho biết vừa có 4 tàu thương mại trở thành mục tiêu bị phá hoại gần Fujairah (nằm ngay bên ngoài eo biển Hormuz – tuyến vận tải biển quan trọng). Họ không xác định ai đứng sau cuộc tấn công này.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih. Ảnh: CNBC.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih. Ảnh: CNBC.

UAE không đưa ra chi tiết về bản chất của vụ phá hoại hoặc ai đứng đằng sau nó. Họ cho biết không có thương vong và hoạt động tại cảng Fujairah vẫn diễn ra bình thường.

Eo biển này là một tuyến đường vận chuyển dầu khí toàn cầu quan trọng, ngăn cách các quốc gia vùng Vịnh và Iran, vốn bị lôi kéo vào cuộc chiến leo thang với Mỹ về các lệnh trừng phạt và sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih cho biết trong một tuyên bố rằng một trong hai tàu Saudi bị tấn công đang trên đường chở dầu thô Saudi từ cảng Ras Tanura để giao cho các khách hàng thuộc sở hữu nhà nước của Saudi Aramco, tại Mỹ.

Vụ tấn công không gây thương vong cho người hoặc gây tràn dầu, nhưng làm hư hại nặng cấu trúc tàu. Bộ trưởng al-Falih chỉ trích đây là hành động đe dọa an ninh dầu mỏ toàn cầu.

Vùng biển ngoài khơi Fujairah thuộc UAE - nơi được xác định vừa xảy ra vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại. Ảnh: AP.
Vùng biển ngoài khơi Fujairah thuộc UAE - nơi được xác định vừa xảy ra vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại. Ảnh: AP.

Các nước Bahrain, Ai Cập, Yemen cùng Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (gồm 6 thành viên Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi, UAE) đều lên án vụ tấn công, gọi đây là hành động vô trách nhiệm đem đến nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ lo ngại và kêu gọi điều tra làm rõ. Nước này cũng tuyên bố chống lại “những âm mưu dàn dựng xấu xa” lẫn “nỗ lực phá hoại an ninh, ổn định khu vực từ thế lực bên ngoài”.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran với Mỹ đang leo thang. Lấy lý do nhận tin tình báo về khả năng Iran và lực lượng ủy nhiệm tấn công quân Mỹ, chính quyền Washington lần lượt triển khai tàu sân bay Abraham Lincoln, máy bay ném bom B-52, tàu đổ bộ USS Arlington cùng hệ thống phòng thủ Patriot đến Trung Đông.

Cục Hải sự Mỹ cũng ra khuyến cáo lưu ý nguy cơ tàu thương mại (gồm cả tàu chở dầu) lẫn tàu chiến nước này bị Iran nhắm đến khi di chuyển trên các vùng biển khu vực. Họ khuyến khích các tàu có kế hoạch đi qua eo biển Hormuz nên liên hệ với Hạm đội 5 (đóng ở Bahrain) trước ít nhất 2 ngày.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement