11/09/2023 09:54
15 triệu ô tô điện sẽ được xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2023
Một nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô điện dự kiến sẽ cung cấp khoảng 15 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2023, khi các quy định nhằm hạn chế khí thải được thắt chặt hơn nữa.
Công ty nghiên cứu Gartner cho biết trong bản cập nhật ngành mới nhất của mình rằng con số dự kiến là 14,98 triệu người sẽ tăng gần 35% so với năm 2022.
Công ty nghiên cứu Mỹ cho biết con số này sẽ chiếm khoảng 97% tổng số lô hàng xe điện trong năm nay, phần còn lại là 218.337 xe tải, 202.733 xe buýt và 30.162 xe tải hạng nặng.
Công ty nghiên cứu Mỹ cho biết con số này sẽ chiếm khoảng 97% tổng số lô hàng xe điện trong năm nay, phần còn lại là 218.337 xe tải, 202.733 xe buýt và 30.162 xe tải hạng nặng.
Báo cáo cho thấy, các lô hàng ô tô điện sau đó dự kiến sẽ tăng thêm 19,2% so với cùng kỳ lên 17,86 triệu chiếc vào cuối năm 2024, duy trì sự thống trị của ngành so với phần còn lại của lĩnh vực này.
Tuy nhiên, lô hàng xe tải điện được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng lớn nhất trong năm tới với hơn 60%, trong khi lượng giao hàng bằng xe tải hạng nặng chạy điện sẽ tăng gần 1/3. Xe buýt điện dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn 2,5%.
"Các quy định về khí thải ngày càng được thắt chặt sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải chuyển hướng hơn một nửa số mẫu xe được bán trên thị trường sang xe điện vào năm 2030", Jonathan Davenport, nhà phân tích giám đốc cấp cao của Gartner, viết trong báo cáo.
Thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục phát triển trong bối cảnh chính phủ và xã hội chuyển hướng sang bảo tồn năng lượng, với việc các bộ phận thương mại và tiêu dùng của các nhà sản xuất ô tô khai thác tiềm năng của công nghệ.
Một số chính phủ đã đưa ra các ưu đãi bao gồm trợ cấp và tín dụng thuế để thuyết phục mọi người mua xe điện, nhưng khách hàng tiềm năng phải đáp ứng các tiêu chí nhất định để tận dụng những lợi ích đó.
Dữ liệu mới nhất từ Fortune Business Insights cho thấy, thị trường xe điện toàn cầu được dự đoán sẽ tăng hơn gấp ba lần lên khoảng 1.600 tỷ USD vào năm 2030, từ mức ước tính 500 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ gộp hàng năm gần 18% trong suốt thập kỷ.
Xét theo phân khúc, xe điện chạy pin (BEV) dự kiến sẽ duy trì vị trí dẫn đầu, tăng 22% lên 11 triệu chiếc vào cuối năm 2023, so với xe điện hybrid cắm điện (PHEV), ước tính tăng trưởng trong khoảng nghiên cứu của Gartner cho biết từ một phần ba đến bốn triệu đơn vị.
Gartner cho biết, đến năm 2030, các mẫu xe điện được dự đoán sẽ chiếm hơn 50% tổng số mẫu xe do các nhà sản xuất ô tô sản xuất, được thúc đẩy bởi các hành động của nhà nước nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
Các sáng kiến của chính phủ nhằm giảm lượng khí thải phương tiện, việc thực thi luật chỉ cho phép bán phương tiện không phát thải và tìm cách thực thi PHEV ở mức tối thiểu là một trong những lý do khiến các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng nhiều hơn sang xe điện.
Gartner cho biết PHEV, tính theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số xe điện, dự kiến sẽ tăng nhẹ ở các quốc gia như Mỹ, Canada và Nhật Bản, vì người tiêu dùng ở những quốc gia đó thích PHEV hơn BEV.
"Người tiêu dùng Mỹ đang chuyển đổi từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong thuần túy (ICE) đang chọn sử dụng PHEV thay vì BEV vì PHEV kết hợp khả năng mang lại khả năng lái xe trong đô thị không phát thải với sự tiện lợi của động cơ chạy bằng xăng cho những hành trình dài hơn", ông Davenport nói.
"Tình hình lại khác ở Tây Âu, Trung Quốc và ở mức độ thấp hơn là Ấn Độ, nơi người tiêu dùng ưa thích chi phí vận hành tổng thể thấp hơn của BEV, trải nghiệm lái xe yên tĩnh hơn và chứng chỉ xanh".
Trong khi đó, giá trung bình của một chiếc BEV dự kiến sẽ ngang bằng với các loại xe ICE có kích thước và cấu hình tương tự vào năm 2027, điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc áp dụng xe điện trên toàn cầu, Gartner cho biết.
Tuy nhiên, đến năm 2030, việc sản xuất điện và công suất mạng có khả năng đóng vai trò là yếu tố cản trở việc triển khai xe điện hàng loạt bất kể giá cả, báo cáo cho biết.
"Trừ khi các quốc gia thực hiện hành động khuyến khích người lái xe điện sạc ngoài thời gian tiêu thụ điện cao điểm, việc chuyển sang sử dụng xe điện có thể gây thêm căng thẳng cho cả khả năng phát điện và cơ sở hạ tầng phân phối", ông Davenport cho biết.
(Nguồn: The Edge Malaysia)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp