Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Cần biết

22/12/2019 08:35

Theo các chuyên gia, có rất nhiều sự mê tín và vô nghĩa xung quanh virus cúm và vắc-xin. Họ muốn mọi người ngừng tin tưởng ngay từ bây giờ.

Quan niệm: Bạn chỉ truyền nhiễm khi bạn bị sốt

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Sốt là dấu hiệu cơ thể bạn đang chống lại vi-rút, vi khuẩn hoặc mầm bệnh khác. Nhưng bạn không khỏe vào cơn sốt sẽ biến mất. Một số người dùng siro ho hoặc Tylenol, có thể hạ sốt. Bạn nghĩ rằng cơn sốt của bạn đã hết, nhưng bạn chỉ uống thuốc để giảm bớt nó. Saralyn Mark, MD, chủ tịch & CEO của SolaMed Solutions cho hay, mặc dù nhiệt độ cơ thể của bạn bình thường, bạn rất có thể vẫn bị ốm và lây lan virus.

Thêm vào đó, bác sĩ Mark nói, bạn càng lớn tuổi, càng ít bị sốt cao. Tôi đã có những bệnh nhân lớn tuổi bị bệnh nặng đến nỗi họ bị sốc, nhưng họ không bị sốt. Họ không có khả năng gây sốt, vì vậy tôi có xu hướng không sử dụng nó như một chỉ báo. Ở đây, cách làm thế nào để biết các triệu chứng cúm của bạn là có thật.

Quan niệm: Bạn có thể bị cúm từ vắc-xin cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Các chuyên gia nhấn mạnh hết lần này đến lần khác rằng, điều này không phải là sự thật, và đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất và là một quan niệm sai lầm nguy hiểm nhất. Sự nhầm lẫn này là do thực tế theo bác sĩ Robin Jacobson, MD - BS nhi khoa tại NYU Langone Ped Ped Associates tại Irving Place, một phần của Bệnh viện Hassenfield Children nói. Vì mọi người thường tiêm phòng cúm trong mùa lạnh, nên có thể bị bệnh vào khoảng thời gian bạn đang tiêm phòng cúm.

Quan niệm: Nếu bạn không có triệu chứng, bạn không bị nhiễm trùng

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Bạn có thể nhiễm vi-rút trong 24 đến 48 giờ trước khi bạn xuất hiện một triệu chứng . Mọi người bạn tiếp xúc trong thời gian đó cũng có thể bị bệnh vì bạn. Bạn luôn phải thận trọng, bác sĩ Mark nói. Bạn không biết ai bị bệnh. Họ có thể không biết mình bị bệnh. Hãy giữ khoảng cách để tránh hắt hơi, ho và nước bọt. Và hãy rửa tay thường xuyên.

Tồi tệ hơn, bạn có thể tiếp tục truyền bệnh cúm tới năm ngày sau khi bạn bị bệnh. Nếu bạn ra ngoài hoặc quay lại làm việc quá sớm, bạn có thể lây nhiễm cho mọi người mà bạn tiếp xúc

Quan niệm: Cảm lạnh có thể biến thành cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Cúm gây ra bởi một loại vi-rút khác  và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với vi-rút cảm lạnh thông thường, Sanjay Sethi, MD - tác giả tài liệu tham khảo y tế với  Hướng dẫn sử dụng Merck . Nó cũng ảnh hưởng đến các tế bào nằm sâu hơn trong đường hô hấp so với virut cảm lạnh thông thường và gây ra nhiều thiệt hại hơn cho các tế bào đó.

Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường nhưng không nghiêm trọng như cúm, bạn có thể đã nhiễm bất kỳ số bệnh nhiễm siêu vi nào lan tràn trong mùa lạnh và cúm. Một số trong số họ thậm chí bắt chước các triệu chứng cúm, nhưng sẽ không xuất hiện trên các xét nghiệm vi-rút.

Quan niệm: Đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa cảm cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Một số người thích đeo khẩu trang trong giai đoạn chuyển mùa, hay mùa dịch cúm khi họ đến cửa hàng tạp hóa hoặc trung tâm thương mại, nhưng biện pháp này sẽ không làm được gì nhiều để bảo vệ họ. Khẩu trang của những người khác thường không giúp ngăn ngừa bệnh cúm, Thomas nói, Thomas S. Ahrens, Tiến sĩ, RN, FAAN, người sáng lập, nhà khoa học trưởng, và cán bộ học tập tại Viven Health . Đó là bởi vì bạn có thể lấy virus trên tay và bắt nó bằng cách dụi mắt, mũi hoặc miệng.

 “Có một số tình huống đeo một chiếc khẩu trang có thể hữu ích trong đó”, tiến sĩ Ahrens nói thêm, “chẳng hạn trong trường hợp bạn đang ở trong một khu vực đông đúc và một người nào đó gần gũi với bạn bị ốm, đặc biệt nếu người đó là ho.”

Quan niệm: Chỉ những người mắc bệnh mãn tính mới nên chủng ngừa cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Bạn có thể đã nghe nói rằng, trẻ nhỏ, người già và các cá nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nên tiêm phòng cúm. Họ cũng nên, nhưng những người khác cũng nên vậy. Tiến sĩ Sethi tiêm cho rằng, vắc-xin cúm hàng năm là cách tốt nhất để trẻ em và người lớn khỏe mạnh tránh bị cúm và tránh lây sang người khác, bác sĩ Sethi nói. Biện pháp bảo vệ đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm, như người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. Những người đang cân nhắc liệu tiêm vắc-xin cúm có phù hợp với họ hay không nên nói chuyện với bác sĩ của họ. Hãy tìm hiểu cách chuẩn bị cho tháng cúm tồi tệ nhất mỗi năm.

Quan niệm: Người khỏe mạnh ít mắc bệnh

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là tuyệt vời, tiến sĩ Ahren nói. Tuy nhiên, ông nói thêm, ngay cả cơ thể khỏe mạnh nhất vẫn cần phát triển kháng thể đối với virut cúm và điều đó sẽ không xảy ra cho đến khi nó làm cho bạn bị bệnh và hệ thống miễn dịch của bạn có phản ứng với virus. Miễn dịch tự nhiên của bạn không có kháng thể tự nhiên đối với vi-rút cúm.

“Nếu bạn có sức khỏe tốt, bạn không nhất thiết phải có kháng thể đối với chủng virus cúm,” đồng ý Linda McIver, FNP-C , người sáng lập của 2U y tế, Inc. Một mũi chích ngừa cúm là tùy chọn cho những người khỏe mạnh; nó có thể giúp bạn hình thành các kháng thể chống lại các chủng virus cúm phổ biến nhất trong mùa, giúp bạn có sức khỏe tốt.

Quan niệm: Kháng sinh có thể chống lại bệnh cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Mọi người vẫn nhầm lẫn về điều này. Bác sĩ Jacobson giải thích, múm là một bệnh nhiễm virut. Thuốc kháng sinh dành cho nhiễm khuẩn. Đó là lý do tại sao kháng sinh không nên và không nên được sử dụng để điều trị cúm. Hầu hết các bệnh mà mọi người mắc phải là do virus, và trong hầu hết các trường hợp, không có bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Có một số loại thuốc chống vi-rút như Tamiflu có thể được dùng cho những người bị cúm, nhưng họ phải được điều trị trong vòng 48 giờ sau khi mắc bệnh. Thuốc kháng sinh chỉ hữu ích nếu bạn bị nhiễm trùng tai, viêm phổi hoặc viêm họng liên cầu khuẩn.

Quan niệm: Nếu bạn bị dị ứng trứng, bạn không thể tiêm phòng cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Nhiều nghiên cứu đã phân tích mối nguy hiểm này, theo lời bà Kathleen Dass, MD, thuộc Trung tâm Michigan, Dị ứng, Suyễn & Miễn dịch học ở Oak Park, Michigan. Họ liên tục chỉ ra rằng mối quan tâm đang bị thổi phồng, Tiến sĩ Dass nói. Trên thực tế, trong các hướng dẫn cập nhật nhất của CDC, họ khuyên bạn nên tiêm vắc-xin cúm cho dù phản ứng của bệnh nhân với trứng là gì. Cô ấy nói thêm rằng nếu bạn vẫn còn do dự vì dị ứng trứng, có hai Vắc-xin không có trứng có sẵn Flucelvax và Flublok. Đọc lên  7 lần bạn nghĩ rằng bạn bị cúm cúm nhưng không.

Quan niệm: Cúm dạ dày giống như bệnh cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Họ có thể chia sẻ một cái tên, nhưng họ không phải là cùng một bệnh. Bệnh cúm dạ dày, còn được gọi là viêm dạ dày ruột, có thể do nhiều loại virut [và vi khuẩn] khác nhau gây ra và luôn gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn. Bạn vẫn có thể bị sốt với bệnh cúm dạ dày, bác sĩ Dass nói. Cúm thường tự giới hạn, có nghĩa là nó thường tự hết trong vòng vài ngày. Nó hiếm khi gây chết người. Tuy nhiên, cúm có thể gây tử vong hoặc dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, như viêm phổi, bà ấy giải thích. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, ho, nghẹt mũi. Bạn có thể bị buồn nôn hoặc tiêu chảy khi bị cúm, nhưng các triệu chứng nhẹ hơn nhiều.

Quan niệm: Sử dụng chất khử trùng tay sẽ bảo vệ bạn khỏi bị cúm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Nó sẽ giúp ích, nhưng virus cúm được truyền qua các giọt nước di chuyển trong không khí. Bạn có thể lấy những giọt nước từ các bề mặt ở đây, nơi rửa tay có thể giúp đỡ nhưng bạn cũng có thể hít chúng vào: Thuốc khử trùng tay hữu ích trong việc giảm phơi nhiễm, nhưng đó không phải là cách không an toàn để tránh cảm cúm, Mc Mcver nói. Rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để chúng ta giữ sạch tay. Và trên hết, đừng chạm vào mặt bạn. Hãy xem 10 cách bạn rửa tay sai.

Chuyện hoang đường: Cúm không tệ lắm

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Hãy nhớ rằng virus có thể gây tử vong. Trong mùa cúm 2012-2013, chẳng hạn, hơn 56.000 người đã chết vì bệnh cúm. Nhiều người nghĩ rằng họ bị cúm, người mắc một bệnh do virus khác thường được gọi là cảm lạnh Joshua Scott, bác sĩ y khoa thể thao chăm sóc chính tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles cho hay. Các triệu chứng cúm thường nặng hơn nhiều và thường bao gồm sốt, đau nhức cơ thể và ho.

Quan niệm: Việc tiêm phòng cúm sẽ đảm bảo cho bạn khỏe mạnh

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Bởi vì phải mất nhiều tháng để tạo ra đủ vắc-xin cho tất cả mọi người, các chuyên gia phải dự đoán loại virus nào sẽ khiến người ta bị bệnh trong mùa. Tiến sĩ Mark cho biết, các chuyên gia xem xét các chủng cúm nổi bật nhất trong mùa đông ở bán cầu nam, xem xét dữ liệu từ các mùa cúm trước và đưa ra quyết định, nhưng đó thực sự chỉ là một phỏng đoán có giáo dục.

Người dân hoàn toàn có thể bị bệnh sau khi tiêm ngừa, ông Keith Y. Park, MD, phó giám đốc dịch vụ y tế khẩn cấp tại Trung tâm y tế CHA Hollywood Presbyterian. Vắc-xin giúp giảm thiểu rủi ro từ 40 đến 50%.

Quan niệm: Nhận hai loại vắc-xin cúm có thể tăng cường miễn dịch

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Nếu một là tốt, hai là tốt hơn, phải không? Không, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng việc tiêm vắc-xin cúm hai lần giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, theo ông Rebecca Park, RN và người sáng lập tài nguyên sức khỏe tự nhiên, RemediesForMe.com. Nếu các chủng trong mũi tiêm phòng cúm hiện tại không phải là chủng đang lưu hành, hai mũi sẽ không giúp ích gì.

Chuyện hoang đường: Tôi sẽ được bảo vệ bởi khả năng miễn dịch bầy đàn

15 hiểu lầm về bệnh cúm các bác sĩ ước bạn ngừng tin tưởng

Tish Davidson, tác giả y khoa và tác giả của Vắc-xin: Lịch sử, Khoa học và Các vấn đề và Tranh luận về Vắc-xin cho biết, hơn 90% dân số được tiêm vắc-xin phòng bệnh . Tỷ lệ chính xác phụ thuộc vào mức độ truyền nhiễm của bệnh và cúm rất dễ lây lan. Với tỷ lệ tiêm phòng cúm thấp hiện nay, mọi người không nên dựa vào khả năng miễn dịch của đàn để bảo vệ chúng. Nó sẽ không. Hãy tìm hiểu bệnh cúm sẽ đi đâu khi không phải là mùa cúm.

Theo thehealthy

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement