28/02/2017 09:31
143.000 đồng, 150.000 đồng hay 100.000 đồng là mức giá phù hợp của Vietjet?
Thị trường rất ưa thích hãng Hàng không tư nhân 4 năm tuổi nhưng chiếm đến 43,1% thị phần nội địa, vượt qua hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (HVN) với số lượng máy bay chỉ bằng 45% so với HVN.
Ngày hôm nay, 28/02/2017, CTCP Hàng không VietJet Air (VJC) sẽ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE).
Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 90.000 đồng/cổ phiếu. Với biên độ dao động /-20% thì trong phiên đầu tiên, thị giá VJC sẽ dao động từ 72.000-108.000 đồng.
Hơn 1 tháng trước, vào ngày 03/01/2017, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chào sàn Upcom với giá tham chiếu 28.000 đồng/cổ phiếu.
Nhìn trực quan mức giá tham chiếu của 2 ông lớn ngành hàng không có thị phần tương đương nhau thì sự cách biệt thật sự quá lớn. Có lẽ đó cũng là một yếu tố để HVN tăng mạnh trong phiên hôm qua – một phiên tăng mà nhiều NĐT gọi là hiệu ứng Vietjet Air lên sàn.
Còn về phía Vietjet Air VJC, cổ phiếu này có phải là một cơ hội để đầu tư?
Kết quả định giá của VJC sẽ là 143.400 đồng nếu lấy HVN làm tham chiếu
Theo báo cáo vừa công bố của CTCK Bảo Việt, chuyên gia phân tích định giá VJC ở mức 143.400 đồng. BVSC đưa ra con số này dựa trên thị phần của Vietjet Air và Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện là hai doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần hàng không nội địa với thị phần lần lượt ở mức 42,5% và 41,5%. Vốn hóa của Vietnam Airlines theo giá đóng cửa ngày 23/2/2017 vào khoảng 44.068 tỷ đồng.
Như vậy, nếu xét theo tương quan giữa thị phần và quy mô vốn hóa thì giá trị vốn hóa của Vietjet Air sẽ vào khoảng 43.031 tỷ đồng, tương ứng mức giá cho mỗi cổ phiếu như trên.
Cơ sở để BVSC đưa ra cách tiếp cận định giá trên xuất phát từ hai lý do:
Một là,đặc thù của ngành hàng không thường chỉ có khoảng 2 doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị phần chi phối, trong đó bao gồm một doanh nghiệp hàng không giá rẻ (thường do tư nhân sở hữu) và một doanh nghiệp hàng không không phải giá rẻ (thường thuộc sở hữu nhà nước). Nhóm còn lại thị phần không đáng kể.
Thứ hai,hai doanh nghiệp HVN và VJC không chỉ là hai doanh nghiệp dẫn đầu mà thị phần cũng tương đối ngang nhau. Bởi cách tiếp cận định giá này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp đầu ngành, có thị phần không quá chênh lệch.
BVSC cho rằng mức giá kỳ vọng143.400 đồng/cổ phầnphù hợp với mặt bằng P/E và EV/EBITDA khu vực, tứccao hơn 60% so với giá chào sàn. Tại giá này, P/E của VJC là 12,48 lần.
Trong trường hợp tính thêm cả thị phần của Jetstar Pacific (do Vietnam Airlines hiện đang sở hữu gần 70% Jetstar Pacific) thì kết quả định giá Vietjet Air sẽ điều chỉnh về mức 116.700 đồng/cổ phần.
Còn có mức giá kỳ vọng lớn hơn nữa
Trước báo cáo của Bảo Việt, ông Phạm Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI từng đưa ra một mức giá kỳ vọng cao hơn nữa cho VJC, đó là150.000 đồng.
Theo chuyên gia này, thị trường chắc chắn sẽ rất ưa thích hãng Hàng không tư nhân 4 năm tuổi nhưng chiếm đến 43,1% thị phần nội địa, vượt qua hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (HVN) với số lượng máy bay chỉ bằng 45% so với HVN nhờ hàng loạt chiến dịch marketing tích cực đánh vào tầng lớp khách hàng: “chưa từng đi máy bay” và hành khách từ phương tiện truyền thống là xe lửa, xe đò và tàu thuỷ nhờ lợi thế về tốc độ và tiết kiệm thời gian.
Ông Thạch cũng cho rằng với con số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2016 của Vietjet 8.726 đồng/cp thì vớimức giá ngày đầu chào sàn 90.000 đồng/cp, hãng hàng không bikini đang có PE quanh mức 10,3 lần, thấp hơn Vietnam Airline và thấp hơn trung bình ngành hàng không giá rẻ (Virgin Australia, SpiceJet, Norwegian và Ryan Air).
Cũng có một sự yêu thích với Vietjet khi bỏ ra gần 135 tỷ đồng để đầu tư vào VJC nhưng CTCK Tp.Hồ Chí Minh (HSC) đưa ra một mức giá khiêm tốn hơn:100.000 đồng/cp. HSC cho rằng năm 2017, Vietjet ước đạt LNTT 3.000 tỷ đồng (tăng trưởng 30%), ước tính EV/EBITDAR là 3,23 lần và P/E là 10,6 lần trên giá tham chiếu niêm yết là 88.800đ/cp.
HSC nhận thấy một số động lực hỗ trợ giá cổ phiếu như:
(1) Vietjet là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam trong khi đó ngành hàng không của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng dài hạn với dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình của lượng hành khách là 14%/năm;
(2) công tác quản lý chi phí hiệu quả - CASK ex fuel của Vietjet thấp hơn 16% so với mức bình quân của các hãng hàng không tại Châu Á;
(3) tiềm năng lớn cho cải thiện doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách – doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách của Vietjet chỉ tương đương 30% mức bình quân của các hãng hàng không thế giới;
(4) kế hoạch mở rộng mạnh –Vietjet dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất trong 3 năm tới.
Tuy nhiên, HSC cũng lưu ý rằng Vietjet sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự gia tăng của giá nhiên liệu và CTCK này dự báo giá dầu WTI sẽ tăng lên mức bình quân 60USD/thùng trong năm nay. Hơn nữa, chi phí cất hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa có thể tăng thêm 43% trong năm 2017.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp