Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

13 "gã khổng lồ" trong làng công nghệ khởi nghiệp ở tuổi đôi mươi

Doanh nhân

22/05/2019 07:22

13 nhà sáng lập các công ty công nghệ thành công nhất thế giới bắt đầu khởi nghiệp khi tuổi đời còn rất trẻ.

1. Nhà sáng lập Tesla, Elon Musk, năm: 1995 (24 tuổi)

Musk và em trai, Kimbal, sáng lập Zip2 (ban đầu là Global Link Information Nerwork), một công ty cung cấp hướng dẫn viên trực tuyến theo thành phố cho các tờ báo như New York Times hay Chicago Tribune. Công ty này bốn năm sau được mua lại bởi một công ty máy tính khác mang tên Compaq.

Musk 
Musk 

Sau đó, Musk tiếp tục hỗ trợ trong việc sáng lập nhiều công ty khác, bao gồm cả X.com (sau này hợp nhất với PayPal). Các công ty hiện nay ông đang nắm giữ vị trí giám đốc điều hành gồm cả Tesla, SpaceX và The Boring Company.

2. Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, năm: 2004 (19 tuổi)

Mark
Mark

Zuckerberg cho ra đời Facebook dưới tên “Thefacebook” từ phòng ký túc xá của mình năm 2004, khi anh còn là sinh viên năm hai tại Đại học Harvard. Anh bỏ học ngay trong năm đó để cống hiến toàn bộ thời gian của mình cho việc phát triển mạng xã hội này.

3. Nhà sáng lập eBay, Pierre Omidyar, năm: 1991 (23 tuổi)

Nhà sáng lập ebay
Nhà sáng lập ebay

Một vài năm sau khi tốt nghiệp từ Đại học Tufts, Omidyar đồng sáng lập công ty máy tính về cảm ứng đa điểm có tên Ink Development với vài người bạn.

Công ty này về sau được tái định hướng thương hiệu thành công ty phần mềm kinh doanh qua mạng với tên eShop, được Microsoft mua lại vào năm 1996 với 50 triệu đô. Thậm chí thương vụ đó còn chưa đi đến hồi kết thì Omidyar đã thành lập eBay vào năm 1996.

4. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, năm: 1972 (16 tuổi)

bill Gates
bill Gates

Từ thời trung học, Gates và người bạn của mình Paul Allen đã bắt đầu một thương vụ có tên Traf-o-Data. Công ty này giúp tự động hóa quá trình phân tích dữ liệu luồng giao thông trên các con đường tại Washington.

Công ty tiếp tục hoạt động ngay cả khi cả hai đã tốt nghiệp phổ thông, đã vào học và bỏ học đại học, và tiếp tục ngay cả khi cặp đôi này thành lập Microsoft vào năm 1975. Traf-O-Data cuối cùng đã thất bại vì nguyên do theo Allen là một “mô hình kinh doanh lỗi”, và hai người họ tập trung nỗ lực vào việc phát triển Microsoft.

5. Nhà đồng sáng lập Twitter, Jack Dorsey, năm: 1999 (23 tuổi)

Dorsay đã bỏ học không chỉ một lần mà những hai lần. Khi ở ngôi trường đầu tiên, Đại học Missouri-Rolla, Dorsay đã hack trang web của một công ty mang tên Dispatch Management Services và tìm được một lỗ hổng bảo mật. Người sáng lập công ty, Gregg Kidd, lập tức thuê Dorsey và thuyết phục cậu chuyển tới New York, nơi tọa lạc các văn phòng công ty.

Dorsay
Dorsay

Dorsay đăng ký vào Đại học NewYork tại đây, nhưng sớm bỏ học sau khi theo chân Kidd đến San Francisco. Hai người họ sau đó đã ra mắt một công ty phần mềm mang tên dNet cung cấp dịch vụ chuyển hàng trong ngày cho các giao dịch trực tuyến. Họ vay vốn ban đầu từ nhóm đầu tư Band of Angels, nhưng công ty nhanh chóng trượt dốc. Những 6 năm sau đó Dorsey mới lập ra Twitter.

6. Nhà đồng sáng lập SoftBank, Masayoshi Son, năm: 1981 (24 tuổi)

Kể cả trước khi ra mắt SoftBank ở tuổi 24, Son đã là một triệu phú. Ông kiếm tiền từ khi còn là sinh viên ở UC Berkley qua hai lần đầu tư khác nhau: một là cho thuê bàn điều khiển video game tại các nhà hàng và quán bar địa phương; hai là phát triển thiết bị chuyển ngữ bỏ túi bán cho Sharp Electronics năm 1979.

Nhà sáng lập SoftBank
Nhà sáng lập SoftBank

Khi quay về Nhật, Son cho ra đời SoftBank như một nhà phân phối linh kiện máy tính và phần mềm. Công ty sau đó đã đầu tư hàng tỉ đô cho các dự án khởi nghiệp công nghệ lớn như Uber, We Company (còn được biết đến dưới tên WeWork), và DoorDash.

7. Nhà sáng lập Snapchat, Evan Spiegel, năm: 2011 (22 tuổi)

Spiegel
Spiegel

Spiegel lần đầu đưa ra ý tưởng của mình về Snapchat trong lớp thiết kế sản phẩm tại Stanford vào tháng Tư 2011. Vì tính năng chia sẻ ảnh với những người bạn sau đó sẽ biến mất mãi mãi, lớp của Spiegel cho rằng bản đề án cuối cùng của anh là một “ý tưởng tồi tệ”.

Một vài tháng sau đó, vào mùa hè, Spiegel và các nhà đồng sáng lập, Bobby Murphy và Reggie Brown cho ra mắt Snapchat. Ứng dụng này ban đầu có tên “Picaboo”, ba người họ xây dựng nó từ nhà của bố Spiegel tại Los Angeles. Giám đốc điều hành Snapchat sau đó tạm dừng việc học tại Stanford khi chỉ còn thiếu vài tín chỉ là tốt nghiệp để dồn tâm sức cho Snapchat. Mặc dù vậy, anh quay lại trường và hoàn thành tấm bằng vào năm 2018.

8. Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, năm: 1994 (29 tuổi)

jackma
jackma

Jack Ma bỏ việc dạy tiếng Anh ở một trường đại học địa phương để khởi nghiệp với một công ty dịch thuật mang tên Văn phòng Dịch thuật Haibo (“Haibo” dịch ra là “rộng lớn như biển khơi”). Trong khi giúp một công ty Trung Quốc thu hồi tiền qua công việc dịch thuật của mình, Jack Ma đến thăm nước Mỹ vào năm 1995 và được chạm vào chiếc máy tính nối mạng đầu tiên trong đời ông.

Thứ đầu tiên ông tìm kiếm trên mạng là “bia”, nhưng ông đã rất ngạc nhiên khi không hề thấy bất cứ nhãn hàng bia Trung Quốc nào hiện ra. Đây chính là lúc ông quyết định lập ra một công ty mạng dành cho Trung Quốc, mà sau này trở thành Alibaba.com.

9. Cặp đồng sáng lập Google, Larry Page & Sergey Brin, năm: 1998 (25 tuổi)

Cặp đồng sáng lập Google, Larry Page & Sergey Brin
Cặp đồng sáng lập Google, Larry Page & Sergey Brin

Hai nhà đồng sáng lập Google gặp gỡ nhau vào năm 1995, khi Brin dẫn Page thăm quanh trường Đại học Stanford. Brin là một sinh viên sau đại học thuộc khoa Khoa học máy tính của Stanford, còn Page khi đó đang cân nhắc việc vào học tại trường này hay không. Ban đầu, cả hai từng thấy người kia khá “khó chịu”, nhưng sau đó họ trở thành bạn cùng lớp khi Page đăng ký học tiến sĩ tại đây.

Hai người bắt đầu làm việc cùng nhau trong một dự án nghiên cứu về đường link trên internet, lúc đầu gọi là “BackRub”. Hai người sớm bỏ ngang Stanford, thành lập Google vào năm 1998 trong nhà để xe của giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki tại Menlo Park, California.

10. Nhà đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison, năm: 1997 (32 tuổi)

Ellison
Ellison

Sau khi bỏ học đại học 2 lần, Ellison đã trải qua rất nhiều công việc tại California, nơi ông có thêm cho mình kĩ năng về máy tính và lập trình. Sau đó, ông làm việc tại một công ty công nghệ tên Ampex, tại đây, một trong những trọng trách của ông là tạo lập cơ sở dữ liệu cho CIA.

Sau một thời gian làm việc, ông và hai đồng nghiệp tại Ampex, Ed Oates và Bruce Scott, rời công ty để thành lập một công ty tư vấn cơ sở dữ liệu mang tên Software Development Laboratories. Công ty mới của họ ký một hợp đồng với CIA nhận việc dùng ngôn ngữ lập trình SQL để hình thành cơ sở dữ liệu.

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mà họ tạo ra được đặt tên mã hóa là Oracle – Cái tên sau này đã trở thành tên của cả công ty.

11. Nhà đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, năm: 1976 (21 tuổi)

Jobs
Jobs

Jobs và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak gặp nhau lần đầu qua một người bạn chung vào năm 1971, trước khi cả hai bắt đầu vào đại học, và trở thành bạn.

Họ thường làm việc cùng nhau trong những dự án công nghệ nhỏ lẻ, và cùng dự các buổi họp mặt tổ chức bởi câu lạc bộ máy tính Homebrew trong năm 1975. Jobs và Wozniak cảm thấy hứng thú với máy tính từ những buổi họp mặt này, và biến sở thích của họ thành nhãn hiệu Apple không lâu sau đó.

Hai chàng Steve làm việc trong hầm để xe trong căn nhà của bố mẹ Jobs. Hàng xóm thường thấy Jobs tổ chức họp trong hầm để xe này, mặc quần bò rách và đi chân trần.

12. Nhà sáng lập Tumblr, David Karp, năm: 2006 (19 tuổi)

Karp 
Karp 

Karp chưa bao giờ học hết phổ thông (anh bỏ học ở tuổi 14), hoặc vào bất cứ trường cao đẳng nào. Điều này không ngăn trở anh bước vào làng công nghệ, và trở thành một nhân viên công nghệ chủ chốt trong một nền tảng nhắn tin mang tên UrbanBaby. Nhãn hiệu này về sau được mua lại bởi CNET vào năm 2006.

Anh kiếm được vài trăm nghìn đô từ thương vụ này, về sau số tiền đó được sử dụng để thành lập công ty của chính anh mang tên Davidville. Karp dùng Davidville để phát triển nhiều công ty mạng khác, bao gồm Tumblr.

13. Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, năm: 1994 (30 tuổi)

Bezos
Bezos

Bezos bỏ việc của mình tại quỹ chống rủi ro D.E. Shaw để cho ra mắt Amazon.com, ban đầu Amazon chỉ là một trang bán sách online. Khi đó, ông lái xe băng qua nước Mỹ cùng vợ mình là MacKenzie, để thành lập Amazon tại Seattle.

Giám đốc điều hành Amazon đã dành cả chuyến đi để “đánh ra kế hoạch kinh doanh trên chiếc máy tính ngay trên đường” và “gọi cho các nhà đầu tư tương lai trên điện thoại di động”.

MY MY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement