Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

12 thói quen kỳ quặc chỉ có ở những người thông minh

Lối sống

11/10/2019 12:06

Khoa học chứng minh người có trí thông minh siêu phàm thường có tư duy, hành động và thái độ khác người, thông qua các thói quen sinh hoạt thường ngày.

Bàn làm việc bừa bộn

1

Trí thông minh của con người khó mà định nghĩa chính xác được. Theo Giáo sư Tiến sĩ Cornell, Robert J. Sternberg, thông minh là khả năng học hỏi kinh nghiệm, thích nghi với tình huống, hiểu và xử lý các khái niệm trừu tượng, sử dụng kiến thức để thao túng mọi thứ xung quanh và có khả năng sắp xết không gian làm việc, học tập và nơi ở gọn gàng, có trật tự.

Tuy nhiên, theo một thí nghiệm từ Đại học Minnesota cho thấy những người ở trong một không gian lộn xộn thường nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn. Tiến sĩ Kathleen Vohs cũng nói rằng, môi trường không ngăn nắp dường như truyền cảm hứng cho việc phá vỡ các yếu tố truyền thống. Ngược lại, môi trường quá ngăn nắp mang đến sự an toàn, không thể phát triển.

Sáng tạo là một trong những đặc điểm mà những người thông minh sở hữu. Theo Tiến sĩ Jonathan Wai, và cũng là nhà khoa học nghiên cứu tại Chương trình nhận dạng tài năng của Đại học Duke (TIP) chia sẻ “Tôi cho rằng không phải sự lộn xộn tạo nên sáng tạo, mà sự sáng tạo hình thành nên sự thiếu ngăn nắp. Những người như vậy thường có xu hướng bị lạc vào mê trận của tư duy, họ tập trung suy nghĩ vấn đề hoặc sự việc, lúc này sự gọn gàng sạch sẽ trở nên ít quan trọng hơn.

Thức khuya

2

Trong các bộ phim, thiên tài sáng tạo luôn làm việc đến tận nửa đêm. Một nghiên cứu từ Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn cho thấy những người có xu hướng đi ngủ muộn thường có IQ cao hơn. Các tác giả nghiên cứu tin rằng gốc rễ của vấn đề nằm ở sự tiến hóa của loài người.

Khi bóng đêm bao trùm cũng là lúc con người phải đối mặt với nhiều mối hiểm họa, nguy hiểm luôn rình rập xung quanh. Thay vì ngủ, tổ tiên chúng ta đã thức nhiều hơn và sáng tạo nên nhiều vật dụng hay ho. Ngoài ra, thức trắng đêm là một ý tưởng mới hấp dẫn những trí óc tò mò.

Một số người thông minh thường thức khuya hơn vì đồng hồ sinh học bên trong của họ đơn giản là có sự khác biệt với mọi người, không phải là cú đêm. Có thể, họ thức khuya hơn mọi người vì họ là kiểu người sống nội tâm, thích không khí yên tĩnh về đêm để tập trung tinh thần, trí óc giải quyết vấn đề.

Sử dụng nhiều thể loại từ lóng

3

Nhiều người thường nghĩ rằng nói tục, chửi thề là sự phản ánh  rõ nét nhất về trình độ học vấn và trí thông minh của một người. Khi một người không thể hoặc không biết diễn đạt ý muốn hoặc tức giận, họ thường dùng tiếng lóng, bao gồm cả những lời nói tục, lời nguyền rủa.

Tuy nhiên, trong một nghiên của Tiến sĩ Timothy Jay, những người có thể nghĩ ra nhiều từ lóng thường có vốn từ vựng bao la và nhạy bén. Khả năng ngôn ngữ học là một trong những đặc điểm của người có trí thông minh cao. Vì vậy, không ngạc nhiên khi nhận thấy rằng những người thông minh thường biết và sáng tạo nên nhiều “lời nguyền rủa văn minh”. Đây là một phần của trí tuệ cảm xúc trong cơ thể giúp nhận biết lúc nào và thời điểm nào sử dụng những từ này.

Thích tắm nước lạnh

4

Bạn đã nghe nói về xu hướng tắm nước lạnh hoặc bơi trong nước lạnh chưa?

Theo một nghiên cứu đến từ Phần Lan, bơi lội vào mùa đông không còn xa lạ với mọi người. Đắm mình trong làn nước lạnh giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và bộ nhớ. Nó đánh thức các giác quan trong cơ thể, tăng cường chức năng và năng suất hoạt động của não bộ.

Ngoài ra, việc thử thách bản thân trong làn nước lạnh có thể khiến não bộ bùng nổ năng lượng suốt cả ngày dài, theo một bài báo của New York Times.

Nhai kẹo cao su

5

Một nghiên cứu từ Đại học Tây Bắc đã phát hiện ra rằng những người có khả năng nhận thức sáng tạo cao thường không có khả năng lọc ra thông tin cảm giác không liên quan, tức là họ có thể bị rò rỉ cảm giác.

Tiến sĩ Wai phỏng đoán rằng điều này có thể kết nối với cùng một lý do những người thông minh có xu hướng thức khuya, họ thích làm việc mà không bị phân tâm. Thật thú vị khi một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su giúp cải thiện hiệu suất làm việc, trí tuệ.

Vẽ nguệch ngoạc

6

Một thói quen khác của những người thông minh là vẽ nguệch ngoạc. Vì vậy nếu bạn thích trò tiêu khiển này, điều đó có nghĩa là bạn rất thông minh. Theo Sunni Brown, tác giả của Cuộc cách mạng Doolde, những nét vẽ nguệch ngoạc là một công cụ tư duy có thể ảnh hưởng đến việc xử lý thông tin và giải quyết vấn đề.

Một nghiên cứu khoa học khác từ Vương quốc Anh cũng thấy rằng mọi người có thể nhớ 29% thông tin nếu họ đang vẽ nguệch ngoạc. Nó không chỉ có ích lợi cho trí nhớ mà còn cung cấp cho não một cách trực quan để thể hiện các khái niệm và cảm xúc. Tiến sĩ Wai đưa ra một lý thuyết rằng: Có thể đó không đơn thuần là hành động vẽ nguệch ngoạc, mà là hành động nghỉ ngơi của bất kỳ giác quan quan trọng nào đó.

Tự phê bình

7

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng những người thông minh rất tự tin, tự cao tự đại. Điều này có thể đúng nhưng chưa đủ. Trong một nghiên cứu bước ngoặt năm 1999 của Đại học Cornell, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người bất tài không thể nhận ra sự bất tài của chính họ, dẫn đến khả năng tự đánh giá bị thổi phồng. Điều này đã được biết đến như là hiệu ứng Dunning-Kruger.

Những người thông minh có khả năng nhận ra những khuyết điểm, yếu kém của bản thân, nhìn thấy được những sai sót cả trong suy nghĩ hoặc câu trả lời. Thay vì tự cao, họ có xu hướng tự phê bình nhiều hơn.

Mơ mộng

8

Nhiều nghiên cứu mới đã xác định việc đi lang thang, thơ thẩn trong tâm trí không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não bộ.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng việc cho bộ não khoảng thời gian, không gian nhất định để ủ bệnh, bằng cách cho phép nó không phải suy nghĩ sẽ giúp tăng khả năng giải quyết vấn đề và trí sáng tạo. Giống như việc vẽ nguệch ngoạc, nó liên quan nhiều đến việc khắc phục, giải quyết vấn đề trong đầu ngay cả khi không trực tiếp nghĩ về nó.

Một số câu chuyện về khám phá khoa học đã đề cập đến tầm quan trọng của việc lảng tránh vấn đề, thay đổi cảnh quan, hoàn cảnh hiện tại và làm thế nào để tâm trí có thể giải quyết mọi việc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Tự nói chuyện với chính mình

9

Khi thường xuyên lẩm bẩm 1 mình, nhiều người sẽ cho rằng bạn bị điên hoặc có vấn đề về thần kinh. Nhưng trên thực tế, nó có thể là dấu hiệu của kỹ năng tư duy, trí nhớ và nhận thức siêu phàm.

Trong một nghiên cứu từ Đại học Wisconsin và Đại học Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia ghi nhớ và đọc tên tất cả các đồ vật mà họ nhớ được. Theo đó, những người có khả năng gọi tên nhiều đồ vật nếu họ nói tên của các đồ vật đó. Ngôn ngữ không chỉ là một hệ thống giao tiếp, nó còn giúp tăng nhận thức, tư duy. Bằng cách phát âm tên của các vật thể quen thuộc, bạn đang kích hoạt các thuộc tính hình ảnh trong não để giúp bạn tìm thấy chúng.

Thích sự cô đơn

10

Các nhà nghiên cứu Anh và Singapore đã yêu cầu 15.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 28 tham gia một cuộc khảo sát và kiểm tra IQ. Họ thấy rằng những người rất thông minh thường ít giao tiếp với bạn bè. Sự mất kết nối này là do ma sát tiến hóa giữa não bộ và môi trường xã hội.

Theo Carol Graham, một nhà nghiên cứu của Viện Brookings cho rằng những người có trí thông minh cao thường không dành nhiều thời gian cho việc giao tiếp xã hội vì họ có những mối bận tâm lớn hơn nhiều so với việc có thêm nhiều bạn bè.

Lười vận động

11

Sự lười biếng có thể là một dấu hiệu của trí thông minh. Trong một nghiên cứu từ năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Gulf Coast đã chia 60 sinh viên thành hai nhóm là những người suy nghĩ và không suy nghĩ. Các nhà nghiên cứu đã đo lường ai là người biết suy nghĩ và không suy nghĩ bằng cách một cuộc khảo sát. Sau thời gian theo dõi, các nhà nghiên cứu thấy rằng những không suy nghĩ sẽ hoạt động thể chất nhiều hơn những người suy nghĩ.

Họ tin rằng những người thôn gminh thường hài lòng với nhu cầu  giải trí về mặt tinh thần của mình trong khi nhóm còn lại có xu hướng buồn chán hơn và tìm đến hoạt động tay chân nhiều hơn.

Thiền hàng ngày

12

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiền có thể giúp cải thiện trí thông minh của bạn. Khả năng sáng tạo, đổi mới và nhìn xa trông rộng hơn. Những người sử dụng sóng não (một hình thức thiền định cụ thể) đã đạt được 2% trong chỉ số IQ  của họ. Ngoài ra, chỉ số IQ cũng được cải thiện, thậm chí kéo dài trong 1 năm sau đó.

Một nghiên cứu khác cho thấy, 20 phút thiền mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức và giảm mức độ căng thẳng.

Theo thehealthy.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement