Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 thành phố đắt đỏ nhất đối với người nước ngoài

Vĩ mô

16/12/2020 17:37

Theo báo cáo chi phí sinh hoạt năm 2020 của ECA International, Hong Kong một lần nữa được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới cho người nước ngoài.

Báo cáo chi phí sinh hoạt năm 2020 của ECA International được công bố hôm 15/12. Theo đó, trung tâm tài chính Hong Kong vẫn giữ tình trạng đắt đỏ nhất thế giới vì đại dịch COVID-19 và căng thẳng chính trị đã đè nặng lên chi phí thuê nhàthành phố này.

Theo sau Hong Kong lần lượt là Tokyo (thứ 2), New York (thứ 3) và Geneva (thứ 4). Các quốc gia này cũng giữ nguyên thứ hạng tổng thể của mình trong top 4 không thay đổi so với năm 2019.

Zurich (thứ 5) và London (thứ 6) đều tăng hạng trong danh sách năm nay, khi đồng euro phục hồi và đồng bảng Anh đẩy chi phí sinh hoạt cho các chuyên gia nước ngoài tăng cao. 

Trung tâm tài chính Hong Kong. Ảnh: Internet
Trung tâm tài chính Hong Kong. Ảnh: Internet

Trong khi đó, các thành phố như Tel Aviv của Israel (thứ 7), Seoul của Hàn Quốc (thứ 8), San Francisco (thứ 9) và Yokohama của Nhật Bản (thứ 10) đều ghi nhận chi phí sinh hoạt không thay đổi nhiều hoặc giảm trong năm.

Lee Quane, giám đốc khu vực châu Á của ECA International, cho biết: “Chi phí nhà ở đặc biệt cao của Hong Kong đã đẩy nó lên vị trí số một, mặc dù một số giá bất động sản giảm vào năm ngoái vì đại dịch và bất ổn chính trị diễn ra".

Báo cáo chi phí sinh hoạt hàng năm của ECA International còn so sánh chi phí hàng hóa hàng ngày, bao gồm thực phẩm, phương tiện đi lại và tiện ích, trên 208 thành phố ở 121 quốc gia.

Sự thay đổi của danh sách năm nay chủ yếu do biến động tiền tệ sau đại dịch COVID-19, tác động đến sức chi tiêu của các chuyên gia làm việc ở nước ngoài. Theo đó, đồng euro, đồng bảng Anh và đô la Úc mạnh lên đã đẩy chi phí sinh hoạt ở mỗi thị trường tương ứng lên cao.

Quane nói: “Với việc đồng euro và bảng Anh hồi phục trong năm nay, chi phí sinh hoạt đã tăng lên đối với nhiều người lao động ở nước ngoài. Những yếu tố này cũng đẩy nhiều thành phố lớn của châu Âu tăng hạng trong bảng xếp hạng. Hiện London là thành phố đắt đỏ thứ 6 trên thế giới, Paris tăng 10 bậc lên thứ 29, Vienna và Munich lọt vào top 50 toàn cầu”.

10 thành phố đắt đỏ nhất đối với người nước ngoài

Trong khi đó, các đồng tiền châu Á, bao gồm đồng baht Thái Lan, đồng Việt Nam và đồng rupee Ấn Độ, giảm mạnh khiến chi phí sinh hoạt tại các thành phố lớn của mỗi nước giảm mạnh đối với người nước ngoài. Riêng thành phố Mumbai của Ấn Độ đã tụt 34 bậc, xuống vị trí thứ 94 trên toàn cầu.

“Mumbai, thành phố đắt đỏ nhất ở Ấn Độ, đã giảm hạng mạnh nhất ở châu Á do sự kết hợp của đồng rupee yếu và giá thuê rẻ hơn cho người nước ngoài của thành phố”, Quane nói.

Ở những nơi khác, các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ như Brazil, Nga và Venezuela, bị ảnh hưởng bởi giá dầu và nội tệ giảm, kéo theo chi phí sinh hoạt của người lao động ở nước ngoài giảm.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement