Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 sai lầm sẽ khiến cây trồng trong nhà chết hàng loạt

Cần biết

11/11/2019 11:47

Nếu không bỏ ngay những sai lầm này khi trồng cây trong nhà thì không những cây cối chết hết, sức khỏe của gia đình bạn cũng bị ảnh hưởng.

Tưới quá nhiều

Mọi người thường tin rằng cây nào thì cũng cần phải tưới thật nhiều. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Ví dụ như xương rồng và sen đá thì ưa đất khô. Xương rồng có thể sống sót trong vài tháng mà không cần tưới. Đa số sen đá cũng có thể phát triển khi bạn ít khi tưới cây. Các loại cây như lưỡi hổ, xương rồng, sen đá móng rồng là các loại cây chỉ cần tưới ít nước.

Dựa vào quy luật của sinh tồn của cây, lá cây càng dày thì lượng nước cần tưới càng ít. Một trong những loại ngược lại, ốm yếu như dương xỉ có lá rất nhỏ và mỏng, có thể mất nước rất nhanh. Mặt khác, thân cây mập mạp của xương rồng có thể dự dữ đủ nước để nó tồn tại trong một thời gian rất dài, và trong trường hợp khi có hạn hán, thân cây xương rồng chỉ cần “uống” lượng nước dự trữ và dần dần “gầy” hơn.

Khi được tưới, nó sẽ hấp thụ và dần phồng mập lại đúng kích thước. Sự linh hoạt của xương rồng đã giúp nó trở thành loại cây dễ chăm sóc nhất ở nhà.

  Khả năng giữ nước của từng loại cây đều khác nhau và do đó, nhu cầu tưới nước cũng sẽ khác nhau.

Khả năng giữ nước của từng loại cây đều khác nhau và do đó, nhu cầu tưới nước cũng sẽ khác nhau.

Kết luận lại, các loại cây có nhu cầu tưới nước khác nhau. Xương rồng và sen đá thì ưa hạn, còn các loại cây nhiệt đới thì ưa đất ẩm. Và tần số tưới còn phụ thuộc nơi bạn đặt cây ở đâu, vị trí cửa sổ hay trên bàn làm việc. Nên lưu ý những điều đó, bạn sẽ biết cách tưới cây với lượng nước bao nhiêu là đủ.

Quá nhiều ánh sáng trực tiếp

Một số người nghĩ rằng cây thì sẽ cần nhiều ánh sáng. Ánh sáng là cần thiết, nhưng với hầu hết các loại cây, thì không cần quá nhiều ánh sáng trực tiếp, ngoại trừ xương rồng và 1 số loại sen đá vì chúng có khả năng chịu được cái nóng của ánh mặt trời cao hơn.

Lý do là vì ánh sáng mặt trời quá gắt. Đối với đa số loại cây thì ánh sáng gián tiếp là thích hợp nhất. Một vị trí ở gần cửa sổ hướng Bắc là một vị trí rất tốt. Ánh sáng được phản chiếu từ vách tường, khuếch tán qua một lớp màn mỏng cũng là ánh sáng gián tiếp rất hoàn hảo (ví dụ như phòng khách hay phòng ngủ của bạn có cửa sổ đủ sáng là ổn, đôi khi bạn không cần đặt cây ra tận ban công trừ khi đó là cây ưa nắng). Thậm chí bạn có thể đặt 1 số loại cây trong phòng tắm với điều kiện sáng ít ỏi.

Cây trồng trong nhà cần rất nhiều thời gian chăm sóc

10 sai lầm sẽ khiến cây trồng trong nhà chết hàng loạt

Cây trong nhà cần rất nhiều thời gian chăm sóc. Không phải tất cả đâu! Một số loại cây cũng vui vẻ ngay cả khi bạn bỏ mặc chúng một cách đáng thương. Nhiều loại cây trong nhà thực tế rất khó giết (nếu như bạn muốn ra tay) và cần rất ít sự săn sóc. Tất nhiên ví dụ điển hình chính là xương rồng và sen đá, nhưng không phải tất cả.

Đối với một số loại cần nhiều thời gian để chăm hơn, bạn có thể dùng đến các dụng cụ hỗ trợ thông minh. Dùng đúng công cụ sẽ giúp bạn hồi sinh lại không gian nhà mà không cần để tâm quá nhiều. Các mẫu chậu tưới tự động hiện nay cũng khá phổ biến với mọi người và càng ngày càng tiện lợi hơn. 

Di chuyển cây quá nhiều

Hay di chuyển vị trí đặt cây. Sự ổn định rất cần thiết cho cây của bạn vì chúng cần phải thích nghi với môi trường sống. Thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến cân bằng của cây, như thay chậu, đổi phòng... Nếu như cây không có dấu hiệu gì là không thích ứng, thì điều tốt nhất có lẽ là không làm gì cả. Hãy cân nhắc việc thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc độ ẩm có thể sẽ gây tổn hại đến cây.

Quên kiểm tra rễ cây

10 sai lầm sẽ khiến cây trồng trong nhà chết hàng loạt

Đa số mọi người quên phần rễ cây dù đó là cơ quan “ăn uống” của cây, vì vậy việc giữ rễ khỏe mạnh là rất cần thiết. Đôi khi rễ phát triển ra khỏi ngoài chậu cây và chết, gây ra việc lá sẽ bị bệnh. Phải làm gì nếu điều đó xảy ra với bạn? Hãy lấy cây ra khỏi chậu đó, cắt bỏ phần rễ hư và thay vào chậu mới lớn hơn, và đừng quên bón phân thêm để cây phát triển tốt hơn. Nếu được hãy đặt 1 lớp sỏi/ đất nung dưới đáy chậu trước khi đổ đất vào.

Thiếu biết về môi trường sống của mỗi loại cây

Biết rõ khí hậu mà cây của bạn phát triển tốt có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của cây. Xương rồng ưa đất khô, tương tự như sen đá, bởi vì chúng đến từ sa mạc. Không giống vậy, đa số cây trong nhà là cây nhiệt đới, có nghĩa là chúng thích đất ẩm và không khí ẩm.

Điểm chính là bạn nên biết cây bạn trồng là loại ưa hạn hay ưa ẩm, và thích hợp với lượng nước tưới như thế nào. Xương rồng và sen đá cần được trồng trong chậu đất trộn lẫn cát giúp thoát nước tốt hơn. Khi bạn thấy thời tiết quá nóng hay lạnh, điều đó cũng tương tự như với cây. Đối với thực tế thời tiết ở Sài Gòn, nếu bạn muốn trồng cây ở ban công, hãy cẩn thận chọn các loại cây thực sự có thể chịu được nắng nóng như chuối thiên điểu, tuyết sơn, dương xỉ,…

Trồng quá nhiều cây

10 sai lầm sẽ khiến cây trồng trong nhà chết hàng loạt

Theo cơ chế thông thường, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, cây cỏ hấp thụ cacbon dioxit và thải ra oxy làm tăng lượng anion oxy vốn được coi là ''vitamin không khí'' cần thiết cho cơ thể con người.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo không nên trồng quá nhiều hoa cảnh trong nhà, đặc biệt là phòng có không gian kín. Bởi nghiên cứu cho thấy nhiều loại cây trồng trong phòng kín không tốt cho hệ hô hấp, thậm chí dẫn đến dị ứng. Ban đêm cây thải một lượng lớn khí cacbonnic rất có hại khi người hít phải.

Tìm vị trí để cây không phù hợp

Mỗi cây sẽ phát triển tốt nhất nếu đặt chúng đúng nơi chúng cần được đặt. Nếu bạn không biết đầy đủ những điều cần thiết hãy hỏi những người đã trồng cây loại đó, sách hoặc internet. Đặt chúng ở một vị trí không phù hợp chắc chắn là giết chúng sớm hay muộn, nhanh chóng hoặc từ từ.

Chủ yếu là các cây trồng trong nhà chết vì lý do này. Bạn phải hiểu những gì một cây cần trước khi bạn tìm kiếm một vị trí thích hợp cho nó. Một số loại cây đòi hỏi phải có bóng râm, ánh sáng gián tiếp hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp, trong khi một số khác cần độ ẩm. Nếu cây cần thêm độ ẩm, sau đó giữ nó trong một khu vực có bóng râm. Nếu không làm như vậy, tất cả các độ ẩm trong đất sẽ bị khô, và điều này chắc chắn sẽ giết chết cây.

Chọn kích thước chậu cây không phù hợp

10 sai lầm sẽ khiến cây trồng trong nhà chết hàng loạt

Một sai lầm thường gặp là chọn sai kích thước chậu cây, nếu trồng trong chậu quá lớn, khi tưới cây nước sẽ không thoát ra ngoài nhanh chóng có thể gây úng và làm chết cây. Vì vậy phải chọn loại đất thích hợp và kích thước chậu nên vừa phải sao cho nước được thoát dễ dàng sau khi tưới.

Còn khi lá cây chuyển sang màu vàng thì đây là dấu hiệu cây đang thiếu ánh sáng hoặc không gian phát triển vậy bạn nên thay đổi chậu lớn hơn cho cây.

Không làm sạch lá cây

Lá cây cũng cần được làm sạch như chính căn phòng của chúng ta. Làm sạch lá cây giúp cho chúng đẹp, sạch sẽ hơn và khỏe hơn.

Hơn nữa trong nhà thường ít có ánh mặt trời và nếu các lớp bụi tích tụ trên các tán lá của cây không được làm sạch sẽ góp phần làm giảm khả năng quang hợp của cây. Và kết quả là bạn có được một cây trồng nhìn như chết rũ.

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement