Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 quy tắc giúp dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhanh như chớp

Lối sống

10/01/2020 15:41

Tết sắp đến và bạn cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch đẹp để đón Tết. Các quy tắc sau sẽ giúp bạn dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng.

Dọn nhà đón Tết không chỉ là một công việc giúp nhà cửa trở nên ngăn nắp, sạch sẽ đón năm mới mà còn là phong tục tốt đẹp của người Việt. Chỉ còn vài tuần nữa là chúng ta sẽ chính thức khép lại năm cũ và đón chào năm mới. Cũng đã đến lúc bạn nên lên kế hoạch lau dọn dẹp nhà cửa đón Tết rồi đấy.

Với khối lượng công việc nhiều đến như vậy, bạn không thể một mình dọn dẹp chỉ trong 1 ngày. Cùng tham khảo ngay 10 quy tắc để dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng nhất dưới đây để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn kịp đón Tết thật nhẹ nhàng.

Nguyên tắc dọn nhà

Việc dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc từ dọn dẹp nhà, giặt giũ, lau cửa kính,... Chính vì vậy, bạn không thể bắt tay vào làm ngay mà không có một kế hoạch cụ thể nào. Nguyên tắc dọn nhà tổng thể làquét hoặc lau nhà theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.Cầndọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh.

Dọn nhà đón tết.
Dọn nhà đón tết.

Đối với mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường sau đó đến cửa lớn, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Bên cạnh đó, dọn phòng nào cần phải dứt điểm phòng đó, không nên bỏ dỡ mỗi phòng một ít.

Lên kế hoạch dọn nhà

Trước khi bạn bắt tay vào công việc dọn dẹp nhà cửa, hãy viết ra danh sách tất cả các công việc cần làm. Sau đó, hãy để các công việc ưu tiên theo thứ tự trong nhà và việc nặng lên trước, những việc nhẹ để sau.

Nếu nhà bạn có nhiều thành viên, hãy phân chia công việc cho phù hợp với từng người. Ví dụ những việc yêu cầu chiều cao như lau trần nhà, bóng đèn, máy lạnh, quạt thì nên phân công cho cánh đàn ông phụ trách. Những thứ dưới thấp như bàn ghế, tủ, giường, tivi… thì nên dành cho phụ nữ. Còn các thành viên nhí nên đảm nhiệm việc lau cửa kính, tay vịn cầu thang, lan can.

Cho đi những đồ không sử dụng

Sau một năm làm việc, vui chơi… chắc chắn ngôi nhà bạn sẽ chứa rất nhiều thứ mà hầu như nó không có giá trị sử dụng: quần áo cũ, phụ kiện, giầy, dép bị đứt hoặc nhiều thứ của các năm trước mà bạn không nỡ vứt đi. Để năm mới thêm tươm tất, tươi mới, bạn nên mạnh dạng bỏ bớt đi những đồ đạc cũ. Điều này đồng nghĩa với việc cái xui rủi của năm cũ cũng ra khỏi nhà.

10 quy tắc dọn nhà đón tết.
10 quy tắc dọn nhà đón tết.

Giặt rèm cửa, thảm, nệm, ghế sofa

Trước khi quét trần nhà, bạn nên tháo rèm cửa, chăn ga, vỏ gối… ra nhé. Sau đó cho tất cả chăn ga, bao gối, vỏ gối sofa cho đến tấm thảm trải sàn ngoài phòng khách, … vào máy giặt rồi nhấn nút. Trong thời gian máy đang chạy, bạn có thể dành thời gian để dọn dẹp những nơi khác.

Dọn phòng ngủ, phòng khách

Bạn nên dùng chổi dài để quét trần nhà, góc tường nơi có nhiều bụi bẩn và mạng nhện. Kế đến là những nơi như gầm giường, kẹt tủ, gác xếp, gầm cầu thang, nóc tủ… Hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi để làm vệ sinh sạch sẽ những nơi này.Đừng quên di chuyển nệm và tủ ra ngoàihoặc tìm một tấm màn đủ lớn để phủ lên trên ngăn bụi rớt xuống nệm nhé!

Tương tự với phòng khách, sau khi quét bụi trần và tường, bạn nên làm sạch đồ nội thất. Nếu đồ nội thất quá nặng hoặc không thể di chuyển, bạn có thể lau chùi tại chỗ. Nhất là đối với nệm, ghế sofa. Sau 1 năm sử dụng, bạn nên thuê dịch vụ giặt nệm, dịch vụ giặt ghế sofa để khử trùng và bảo trì cho tốt nhất.

Cuối cùng là tiến hành lau sàn nhà, tốt nhất là nên lau trong khi đợi đồ nội thất khô hẳn.

Vệ sinh, sắp xếp lại nhà bếp

10 quy tắc giúp dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhanh như chớp

Nhà bếp là nơi bám nhiều bụi bẩn và ít được dọn dẹp nhất trong ngôi nhà. Trước khi diễn ra lễ tiễn ông công ông táo về trời thì bạn cần làm sạch căn bếp một cách kĩ lưỡng và gọn gàng hơn. Công việc cần làm bao gồm:Lau dọn khu nấu nướng bằng chất tẩy rửa dầu mỡ, sắp xếp lại các kệ đựng gia vị, chùi rửa chén bát, xoong nồi sử dụng hằng ngày, lau dọn tủ bếp, lau bụi và sắp xếp các thiết bị điện tử (tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng,...), lau sàn, xịt khử mùi để xua tan mùi dầu mỡ, ẩm mốc cho căn bếp.

Dọn phòng tắm, nhà vệ sinh

Sau khi đã hoàn thành công việc dọn bếp thì bạn tiến hành dọn phòng tắm. Bạn cũng bắt đầu bằng cách loại bỏ những thứ đã lâu không dùng đến. Sau đó dội nước khắp bề mặt nhà vệ sinh một lượt để các vết bẩn được ngấm nước, dễ bong tróc hơn.

Đối với nhà tắm, nhà vệ sinh có nhiều vết ố lâu ngày, bạn nên dùng chất tẩy rửa nhà vệ sinh chuyên dụng. Nhớ cọ rửa kỹ các bề mặt tường, sàn nhà, bồn vệ sinh, bồn rửa mặt, gương, vòi sen, vòi nước…

Dọn tủ quần áo

10 quy tắc giúp dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhanh như chớp

Nếu là tủ nhựa, bạn chỉ cần dùng chổi lông quét sơ một lượt, sau đó lau sạch bằng nước. Nên tháo từng ngăn tủ để vệ sinh, sau đó phơi thật ráo nước rồi mới lắp lại vào trong.

Đối với các loại tủ gỗ, bạn không được dùng nước để tránh làm ẩm và hỏng gỗ. Chỉ cần dùng chổi lông quét bụi, sau đó lau sạch một lần nữa bằng khăn khô là được.

Vệ sinh cửa sổ, cửa kính

Đối với các loại cửa kình, bạn chỉ cần dùng nước lau kính và giấy báo để trả lại độ sáng bóng của các cửa và các vật dụng bằng kính. Nếu gặp các vị trí có dạng cửa sắt hoa văn uốn, bạn hãy dùng chổi lông để làm sạch bụi bẩn trong các góc kẹt, sau đó dùng khăn ướt lau sạch.

Sắp xếp lại nội thất

Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ từ trong ra ngoài, bạn nên sắp xếp lại đồ đạc một cách khoa học và hợp phong thủy hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đồ đạc cũng là một cách đổi mới góc làm việc, không gian sống. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho cuộc sống.

Hy vọng những mẹo dọn nhà đón Tết trên đây sẽ giúp ngôi nhà của bạn luôn tươm tất, tràn ngập sắc Xuân và đón những điều may mắn của năm mới vào nhà.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement