13/07/2018 14:24
10 kỹ năng mềm hàng đầu cho người lãnh đạo
Có một số kỹ năng mềm giúp người lãnh đạo gây ảnh hưởng lên người khác một cách tích cực. Bởi tương tác tích cực sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn.
Dwight D. Eisenhower, tổng thống thứ 34 của Mỹ, từng nói: “Lãnh đạo là nghệ thuật khiến ai đó làm điều mà bạn muốn như thể chính anh ta muốn làm điều đó”. Điều này đồng nghĩa với việc, khi đề cập đến khả năng lãnh đạo là nói về sức ảnh hưởng.
Kỹ năng mềm xuất sắc là cần thiết để tạo ra ảnh hưởng phù hợp với người khác, qua đó đạt được mục tiêu mong muốn. Kỹ năng mềm là thuộc tính cá nhân cho phép tương tác tích cực với người khác. Tương tác tích cực thường xuyên sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn.
Nhiều nghiên cứu đã xác định một số kỹ năng mềm lãnh đạo có khả năng gây ảnh hưởng một cách tích cực. Trong đó, 10 kỹ năng dưới đây dược xem là hàng đầu giúp người lãnh đạo đi đến thành công một cách bền vững.
Giao tiếp cởi mở
Các nhà lãnh đạo thành công biết giá trị của việc giữ cho nhóm của họ được thông báo thông qua giao tiếp rõ ràng, 2 chiều.
Họ biết truyền thông bao gồm xây dựng niềm tin và thể hiện giá trị khi tôn trọng ý kiến của người khác. Các nhà lãnh đạo này cũng biết rằng, giao tiếp hiệu quả bao gồm khả năng biết chịu khó lắng nghe.
Năng lực bản thân
Các nhà lãnh đạo có thẩm quyền biết cách hoàn thành công việc một cách có chủ ý.
Họ biết cách tận dụng tối đa các nỗ lực của nhóm để có tác động lớn nhất. Những nhà lãnh đạo như vậy không chỉ chuyên nghiệp trong công việc của mình, mà còn thành thạo và hiệu quả đối với những gì họ làm.
Tự tin và quyết đoán
Các nhà lãnh đạo tự tin trong hành động và khả năng của mình sẽ là người có sức ảnh hưởng. Nhà lãnh đạo tự tin luôn biết cách "truyền lửa" niềm tin vào người khác.
Những nhà lãnh đạo như vậy cũng quyết đoán. Họ luôn ý thức được sự nhút nhát hoặc thiếu quyết đoán của người đướng đầu sẽ tạo nên sự nghi ngờ giữa các thành viên trong công ty.
Quyết định sáng suốt
Các nhà lãnh đạo thành công luôn có thể đưa ra quyết định tốt nhất, nhưng thận trọng nhất vào đúng thời điểm cần thiết. Họ biết cách thu thập thông tin chính xác, xử lý nó thông qua sử dụng logic và phán đoán để đưa ra quyết định sáng suốt.
Những nhà lãnh đạo dạng này biết khi nào phải hành động để giành lấy thành công.
Có độ tin cậy cao
Nhà lãnh đạo có trách nhiệm và đáng tin cậy luôn là người biết giữ cam kết với công ty và nhóm của mình.
Những nhà lãnh đạo như vậy luôn đáp ứng đúng thời hạn và tận tâm trong việc tuân thủ các nghĩa vụ đã cam kết. Họ luôn là người nhận trách nhiệm đối với mọi hành động của mình, bao gồm cả những sai lầm.
Thích ứng với thay đổi
Người lãnh đạo cần trang bị cho mình khả năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh có nhiều thay đổi. Khi mục tiêu, nhu cầu và kỳ vọng của công ty thay đổi, người đứng đầu cần biết cách thích ứng một cách linh hoạt.
Đồng thời, họ có thể hướng dẫn các thành viên trong công ty thích ứng và vượt qua những thay đổi, thách thức theo cách tích cực, thúc đẩy sự hợp tác và tạo ra một cảm giác đoàn kết.
Trung thực và không tư lợi
Lãnh đạo trung thực là người đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của công ty và không tự lợi. Những nhà lãnh đạo trung thực luôn trung lập với các luồng thông tin. Mặt khác, họ hiểu được hạn chế của bản thân để không hứa hẹn những gì không thể giữ lời.
Không lạm dụng quyền lực
Nhà lãnh đạo thành công luôn thực hành quy tắc ứng xử chuyên nghiệp mang tính đạo đức. Họ không lạm dụng quyền lực, hoặc lợi dụng đặc quyền đi kèm với vị trí của họ.
Tôn trọng người khác, bất kể vị trí hay địa vị của họ tại nơi làm việc như thế nào, là một kỹ năng mềm quan trọng của người lãnh đạo.
Kỹ năng tạo động lực
Để công việc tiến triển đúng mong muốn, nhà lãnh đạo cần biết thúc đẩy nhóm của họ bằng cách nâng cao tinh thần và trao quyền cho nhân viên thuộc cấp.
Họ truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm bằng cách tạo ra cơ hội để mọi người tự phát huy năng lực. Những nhà lãnh đạo này biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với các thành viên cấp dưới. Đáp lại, họ nhận được thành tựu từ chính những thành viên này.
Nhìn xa, trông rộng
Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn luôn có ý thức về phương hướng phát triển doanh nghiệp. Họ luôn quan tâm đến tương lai của công ty.
Một trong những kỹ năng mềm của nhà lãnh đạo có tầm nhìn là có thể truyền đạt tầm nhìn của mình cho mọi thành viên. Qua đó, đạt được những cam kết cho các mục tiêu, cũng như có được những hành động cụ thể từ nhân viên để hiện thực hoá các mục tiêu đã đề ra.
Advertisement
Advertisement