Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 cách giảm đầy hơi, chướng bụng sau những bữa ăn ngày Tết

Lối sống

15/02/2021 08:23

Đầy hơi là một trong những vấn đề về dạ dày khó chịu nhất, nó thường xảy ra sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ hoặc do chế độ ăn kiêng sai cách.

Theo đó, Bright Side đã đưa một số cách tốt nhất để giúp bạn tránh cảm giác đầy hơi và những cơn đau khó chịu, duy trì sức khỏe của bạn.

1. Ăn chậm rãi

Bạn có thể ngăn ngừa đầy hơi bằng cách ăn chậm hơn và với khẩu phần nhỏ hơn. Nếu bạn thực sự chú ý đến những gì bạn đang ăn và quan tâm hơn đến lượng thức ăn của bạn, điều này có thể giúp bạn thưởng thức thức ăn nhiều hơn, vì não của bạn sẽ có thời gian để thực sự xử lý những gì bạn đang đưa vào miệng.

Ngoài ra, nó sẽ làm giảm lượng bọt khí mà bạn nuốt vào trong bữa ăn, vốn là nguyên nhân tai hại của chứng đầy hơi ngay từ đầu. Chỉ cần chậm lại và tận hưởng bản thân trong một giây để không phải khổ sở sau bữa tối ngon lành.

Khi ăn, bạn hãy nghĩ về lượng thức ăn của bạn như một cách để đối xử tốt với cơ thể và không lạm dụng nó. Về cơ bản, ăn uống chậm rãi để bạn có thể thưởng thức thức ăn, nấu bữa ăn cho riêng mình, cung cấp nước cho cơ thể, không phải chỉ bổ sung dinh dưỡng và quan trọng nhất là tôn trọng cơ thể và sức khỏe của bạn.

2. Tránh thực phẩm chứa raffinose hàm lượng cao

Cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải thực sự là những loại rau giàu chất dinh dưỡng và giàu chất xơ mà bạn cần ăn để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng rất giàu raffinose, một loại đường chỉ có thể được tiêu hóa bởi vi khuẩn trong dạ dày của bạn và quá trình lên men của nó chính là nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi.

Chỉ cần cố gắng kiểm soát lượng đường bạn ăn và có thể hấp hoặc luộc chúng để giảm lượng đường bạn nạp vào.

3. Xem lượng muối trong bữa ăn

Nếu bạn tiếp tục bị đầy hơi, bạn có thể xem xét lại lượng muối bổ sung vào cơ thể của mình. Ăn thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể làm chậm cơ thể đào thải lượng nước dư thừa, điều này có thể khiến bạn cảm thấy như có một quả bóng trong dạ dày.

Bạn có thể đang tiêu hóa nhiều natri hơn so với khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, không quá 1.500 mg mỗi ngày đối với hầu hết người lớn.

Muối có nhiều trong hầu hết các loại thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói sẵn. Nếu bạn không thể duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hãy uống nhiều nước hơn để thải bớt nước ra khỏi cơ thể.

4. Ăn nhiều trái cây

Chuối chứa đầy kali và điều chỉnh lượng muối một cách hoàn hảo để giảm đầy hơi.

Trong khi đó, các enzym trong đu đủ và dứa hỗ trợ phá vỡ các protein trong hệ thống của bạn, giúp dạ dày của bạn xử lý thức ăn một cách tuyệt vời.

Vì vậy, hãy ăn những loại trái cây này sau một bữa ăn lớn để tăng cường đường tiêu hóa và giúp bạn tránh táo bón và đầy bụng.

5. Uống trà bạc hà và hoa cúc

Sau một bữa ăn lớn, bạn có thể tự thưởng cho mình một tách trà hoa cúc hoặc trà bạc hà. Cả hai loại trà này đều có tác dụng thư giãn co thắt trong dạ dày và giảm bớt cơn đau nếu bạn cảm thấy đầy hơi.

Trà hoa cúc không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn có thể giúp bạn thư giãn và xoa dịu nên bạn không cần quan tâm nhiều đến các vấn đề về bụng của mình. Dầu bạc hà cũng có sẵn ở dạng bổ sung nếu nó không phải là tách trà của bạn.

6. Uống men vi sinh

Sữa chua giúp điều chỉnh việc sản xuất khí và đầy hơi nếu bạn không may mắc phải chúng, và có một số nghiên cứu đã chứng minh điều này. Bạn cũng có thể bổ sung probiotic thay cho sữa chua cho một bữa sáng lành mạnh.

Nếu sữa chua quá chua đối với bạn, có thể thêm một ít mật ong hoặc mứt để làm ngọt món ăn.

7. Tránh rượu có đường

Bạn có thể tìm thấy rượu có đường trong thực tế tất cả các loại thực phẩm không đường và kẹo cao su vì chúng được dùng để làm ngọt những thực phẩm này, và được sử dụng làm chất thay thế đường. 

Bạn nên tránh những loại đường có cồn này và thay vào đó thưởng thức chất ngọt tự nhiên như stevia hoặc thậm chí tự thưởng cho mình trái cây thay vì món tráng miệng đã qua chế biến.

8. Massage bụng

Nếu bạn ăn quá no và bắt đầu cảm thấy hơi khó chịu dâng lên trong dạ dày, bạn có thể nằm xuống và nhờ ai đó xoa bóp vùng bụng hoặc bạn có thể tự làm.

Điều này sẽ giúp thức ăn di chuyển thấp hơn trong dạ dày của bạn và giảm căng tức, áp lực quá mức và đầy hơi.

9. Tập yoga

Hầu hết mọi người không thích vận động sau bữa ăn. Nhưng nếu bạn đã thả lỏng mình và cảm thấy các triệu chứng đầu tiên của trào ngược dạ dày, đừng tìm đến thuốc ngay lập tức. Chỉ 15 phút tập yoga có thể hữu ích như một viên thuốc và tốt cho sức khỏe hơn nhiều.

Có nhiều tư thế khác nhau có thể giúp bạn giảm căng tức bụng, giúp đường tiêu hóa di chuyển thức ăn, kích thích các cơ quan của bạn và giảm bớt căng thẳng phần nào gây đầy hơi.

10. Cung cấp nước cho cơ thể

Và tất nhiên, đừng bao giờ quên cung cấp nước cho cơ thể. Nước thực sự là một giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải, và một trong số đó là chứng đầy hơi.

Lượng nước uống mỗi ngày của bạn được cho là khoảng 8 ly và con số này thậm chí còn chưa tính đến những chất lỏng khác mà bạn uống. Vì vậy, hãy luôn đủ nước và cơ thể bạn sẽ có tất cả sức mạnh cần thiết để tự chống lại chứng đầy hơi.

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement