20/08/2017 11:48
10 bước nhận bàn giao căn hộ chung cư mà khách hàng cần phải lưu ý
Đối với những người mua nhà lần đầu, khi nhận bàn giao căn hộ chung cư rất dễ xảy ra sai sót. Do đó, khách hàng cần phải thực hiện đúng 10 quy trình nhận căn hộ, so sánh căn hộ thực tế với hợp đồng mua bán và ghi các thay đổi và ý kiến nếu phát hiện lỗi.
Cuối tháng 8 này, gia đình tôi sẽ nhận căn hộ City Gate Towers của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy ở quận 8, TP.HCM. Đây là căn nhà đầu tiên của gia đình tôi sau 15 năm tích cóp và qua 6-7 lần chuyển phòng trọ. Chung cư có những quy định riêng và khác với ở nhà phố. Xin quý báo tư vấn cho tôi, khi nhận bàn giao căn hộ thì cần chú ý những điều gì?
Lương Thị Thùy Nhựt, quận 6, TP.HCM
Nhận bàn giao căn hộ là công việc rất dễ xảy ra sai sót, nhất là những người mua nhà lần đầu. Do đó khi nhận bàn giao căn hộ, khách hàng cần phải đem theo hợp đồng mua bán và chú ý 10 bước sau.
Thứ nhất: Đo diện tích
Người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư đo theo các kích thước trên bản vẽ. Phần diện tích có thể được đưa ra sau, quan trọng là chốt các số liệu kích thước đo với bên bàn giao. Bản vẽ nên được in hoặc copy ra A3 làm mấy bản để dễ nhìn, đánh dấu các vị trí yêu cầu sửa chữa.
Khách hàng cần chú ý 10 quy trình bàn giao căn hộ chung cư để tránh sai sót |
Thứ hai: Kiểm tra tường và trần
So sánh màu sơn trên tường với hợp đồng mua bán, xem có đúng thực tế hay không. Nhìn màu sơn phải đồng đều, không loang lổ. Lưu ý các chỗ quanh công tắc, miệng điều hòa, quạt gió là hay lỗi nhất. Đồng thời, cần phải kiểm tra kỹ độ phẳng của tường.
Thứ ba: Kiểm tra ban công
Lan can sắt đã sơn chưa có chỗ nào mài chưa hết còn sắc hay nhọn không. Đóng cửa kính làm vài xô nước hắt thẳng vào cửa kiểm tra độ kín, chú ý các khe tiếp giáp giữa khung và tường. Dội xuống sàn lô gia kiểm tra thoát nước. Phải đảm bảo có phễu thoát nước riêng ở cả 2 khu lô gia và phòng giặt phơi.
Thứ tư: Kiểm tra sàn gỗ, sàn gạch
Đầu tiên, chủ nhà cần yêu cầu chủ đầu tư ghi rõ chủng loại, xuất xứ của sản phẩm lắp đặt và cung cấp các thông số kỹ thuật, đặc tính của vật liệu, giấy bảo hành. Từ đó, so sánh với hợp đồng mua bán.
Nếu căn hộ lát sàn gỗ thì kiểm tra độ phẳng của sàn bằng thước nhôm, kết hợp đèn pin như kiểm tra tường, nếu không phẳng yêu cầu sửa lại. Kiểm tra các khe hở giữa hai tấm gỗ, nếu hở lớn yêu cầu sửa lại. Kiểm tra toàn bộ mặt sàn xem có chỗ nào phồng hay không. Đi lại trên sàn phải không có tiếng cọt kẹt, nhất là khi nhún trên sàn gỗ. Nẹp chân tường gỗ phải đồng mầu, chỗ nối đấu đầu nẹp chân tường phải phẳng và không nhìn thấy nốt đinh trên mặt nẹp.
Nếu nhà lát gạch thì các mạch ốp phải thẳng, đều và sắc nét. Bề mặt kết cấu phải làm sạch vữa, bột trát mạch và các vết bẩn ố trên bề mặt ốp. Kiểm tra kỹ độ đặc chắc và bám dính của nền ốp với vật liệu ốp bằng cách gõ vào bề mặt gạch ốp.
Thứ năm: Kiểm tra các loại cửa trong nhà
Yêu cầu là các cửa trong nhà đều màu, không lệch màu giữa các cửa và trong cùng một bộ cửa, kể cả khuôn cửa và nẹp cửa. Cánh lắp phải thẳng, kiểm tra bằng cách mở cửa ra khoảng 45 độ, thấy cánh không tự đóng hay tự mở. Bản lề phải sạch sẽ, không dính sơn PU, các đầu vít không bị toét, bản lề không bị xước. Đóng cánh cửa, khóa phải dễ không bị kẹt. Thử tất cả các khoá không bị xiết, đút chìa rút chìa nhẹ nhàng.
Cánh cửa cách sàn tối đa 5mm, cách khuôn cửa tối đa 2mm nhưng cũng không được sát quá không là bị xệ, chạm đất và chạm khuôn. Kiểm tra số lượng chìa cho mỗi khóa, thử từng chìa cho mỗi ổ khóa và lấy băng keo giấy ghi lại dán lên chìa cho dễ tìm về sau. Đối với cửa nhôm kính, phải không trầy xước, kéo ra nhẹ nhàng, silicon bơm mép kính với khung nhôm phải đều và bóng phẳng.
Thứ sáu: Kiểm tra nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh khi nhận bàn giao phải không có mùi. Cần khóa hết đường thoát nước trên lavabo, mở vòi nước cho gần đầy sau đó xả nước và quan sát. Nếu nước chậu thoát trước một phút thì không bị tắc. Cái nào thoát chậm phải xem lại và kiểm tra xung quanh có bị thấm nước không.
Giật nước bồn cầu và quan sát xem có bị thấm ra sàn không. Kiểm tra các thiết bị khác như vòi sen, vòi xịt kiểm tra tình trạng xem có hoạt động tốt không, tắt vòi nước còn rỉ ra không. Kiểm tra đường cấp nước, thoát nước cho máy giặt.
Cuối cùng, lấy một xô nước đầy ra ngoài cửa và dội vào trong sàn vệ sinh, quan sát xem nước thoát thế nào, có bị đọng ở đâu không. Nếu không đọng và thoát nhanh là được. Kiểm tra van tổng nước nóng, lạnh từ đồng hồ đo nước tại hộp kỹ thuật hành lang. Đóng mở thử để đảm bảo van tổng cắt nước tốt, không bị hở, đồng hồ có phải đúng đồng hồ đo nước nhà mình không, hay bị đánh dấu nhầm.
Thứ bảy: Kiểm tra điều hòa
Nếu căn hộ tặng điều hòa thì đầu tiên là đi đếm số lượng điều hòa, số lượng cục nóng. Đóng tất cả cửa phòng lại và bật điều hòa lên, để nhiệt độ khoảng 22 độ thấy tất cả các phòng đều mát, ngắt lốc sau tối đa sau 2h, aptomat không nhảy, không chảy nước xuống sàn tại miệng thổi và miệng hồi là được.
Thứ tám: Kiểm tra các thiết bị điện
Tủ điện thì các aptomat phải ở tình trạng giật xuống là tắt, kéo lên là bật. Kiểm tra ổ cắm để xem tình trạng có điện của các ổ. Đốt điếu thuốc lá, hít một hơi và phả khói vào gần quạt rồi theo dõi xem tốc độ hút. Tắt mở công tắc kiểm tra bóng đèn.
Thứ chín: Kiểm tra tủ quần áo và tủ bếp
Các cánh cửa tủ khi kéo phải êm, không kêu và không chạm nhau. Khi đóng các khe hở giữa các cánh, giữa cánh với cánh tủ phải đều, khe hở tối đa không quá 2mm. Các bản lề bật cho tủ bếp phải bắt chắc chắn và đầy đủ vít. Kiểm tra các ngăn kéo kéo ra nhẹ nhàng. Không tự trồi ra, các ruột ngăn kéo phải được phủ sơn.
Mặt đá tủ bếp chỗ nối phải phẳng, các cạnh phải đánh bóng đều, không còn vết mài. Chỗ đặt mặt chậu rửa tiếp xúc với mặt đá phải bơm silicon, vết bơm không được lem nhem.
Thứ 10: Ký bàn giao
Tắt hết điện nước, khóa cửa ban công lại ra cửa yêu cầu kiểm tra khóa cửa chính và yêu cầu bàn giao các loại remote và chìa khóa. Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các chỉ số đồng hồ điện, nước tại đồng hồ và sơ đồ điện, ống nước để phòng trường hợp khoan trúng khi lắp đặt nội thất. Ghi các thay đổi và ý kiến nếu phát hiện lỗi vào biên bản bàn giao.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp