Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Sức khỏe

18/11/2018 12:22

Cha mẹ luôn mong muốn con mình hoàn thành tốt việc học. Nhưng cả phụ huynh và con trẻ đểu quá mệt mỏi vì cả tá bài tập về nhà.

Trong suốt thời gian dài của năm học, không chỉ con trẻ, cha mẹ cũng đau đầu với cả tá bài tập về nhà của con. Ngoài đi làm công sở cũng như vệc nhà, hầu hết các ông bố bà mẹ cũng chịu trách nhiệm đối với việc học của trẻ. Chúng làm cho con trẻ và cả phụ huynh khá mệt mỏi.

Sự thật, nhiều khi người lớn còn mong muốn năm học trôi qua nhanh hơn so với trẻ em. Làm thế nào để cha mẹ giúp con hình thành thói quen tự học một cách đúng, tốt nhất và không cần phải theo quá sát con? Sau đây là 10 bí quyết vàng giúp cha mẹ tìm ra lời giải pháp của vấn đề.

1. Đừng làm bài tập của con

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Phụ huynh không nên chịu trách nhiệm cho việc học của con mình. Sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc phát triển thói quen học tập khi trẻ lên  7 tuổi thay vì ở tuổi 12. Vai trò của cha mẹ là hướng dẫn và hỗ trợ. Nếu nhiệm vụ quá phức tạp, phụ huynh có thể giúp con mình từ từ tìm ra giải pháp, nhưng nó không có nghĩa là làm việc đó thay cho trẻ. Cho con thấy thế nào là sắp xếp ba lô đi học đúng cách và cách thực hiện một số công việc nhất định liên quan đến bài tập về nhà của chúng, nhưng không nhiều hơn thế.

Nếu bạn đang kiểm tra bài tập về nhà và thấy một lỗi, hãy cho con tự sửa và không đưa ra câu trả lời. Sau một thời gian, kiểm tra bài tập về nhà có thể được giảm thiểu. Cha mẹ chỉ kiểm tra xem bài tập ở nhà đã được thực hiện chưa - nếu có 4 bài tập được thấy cô giáo giao, thì chỉ kiểm tra xem con đã thực hiện đủ số lượng này hay chưa. 

Con trẻ có thể phạm sai lầm với cách tiếp cận này nhưng đó là cách duy nhất để xây dựng ý thức trách nhiệm trong chúng. Nó sẽ làm cho điểm số của con thật hơn và không có điểm của cha mẹ trong đó.

2. Dạy trẻ học

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Bước đầu tiên khi bắt đầu làm bài tập về nhà có thể gây nhầm lẫn cho một đứa trẻ: chúng bắt nên thực hiện từ đâu? Cha mẹ hãy dạy con cái cách làm bài tập ở nhà một cách chính xác. Giải thích cho con bạn tại sao cần thực hiện các nhiệm vụ theo một thứ tự nhất định, cho chúng biết hậu quả và phần thưởng của các hướng dẫn trên. Bạn thậm chí có thể viết ra các bước cần thiết theo đúng thứ tự và đặt một lời nhắc nhở nhỏ trên bàn làm học của con.

Tất cả các trẻ em biết một vài bước cơ bản để thực hiện. Hướng sự chú ý của con đến một thực tế rằng bài tập nên được hoàn thành từ gốc đến ngọn. Dạy trẻ sử dụng tài liệu và bách khoa toàn thư. Chúng là những người trợ giúp tốt hơn so với internet. Vì chúng giúp trẻ tìm thông tin cần thiết một cách dễ dàng mà không bị phân tâm bởi những thứ không cần thiết.

3. Cho con không gian riêng để học

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Không gian khi trẻ làm bài tập về nhà sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả học của con rất nhiều. Tổ chức khu vực học để con có đủ ánh sáng và dễ dàng tiếp cận tất cả các nguồn cung cấp cần thiết. Ngoài ra, lấy đi tất cả các thứ không cần thiết để con không bị phân tâm. Sắp xếp sổ làm việc, sách và tài liệu của trẻ và đặt chúng theo thứ tự. Điều này sẽ giúp trẻ tìm thấy thông tin cần thiết dễ dàng hơn. Nếu có những anh chị em trong gia đình, hãy chắc chắn rằng họ không làm gián đoạn trẻ trong khi đang làm bài tập về nhà.

4. Dạy trẻ chú ý đến thời gian

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Hầu hết các trẻ em không có bất kỳ khái niệm về thời gian. Họ không biết thời gian đã trôi qua bao lâu và còn lại bao nhiêu. Đồng hồ báo thức thông thường hoặc đồng hồ cát có thể giúp giải quyết vấn đề này. Lúc đầu, hãy cố gắng đo lường với con là nó thường xuyên mất bao nhiêu thời gian, như xem một tập phim hoạt hình, ăn uống, dọn phòng, hoặc làm bài tập toán về nhà. Bạn sẽ có thể dễ dàng giải thích cho con rằng làm bài tập ở nhà sẽ mất nhiều thời gian như thời gian chơi trò chơi.

Đặt đồng hồ báo thức trước khi bắt đầu làm bài tập ở nhà. Nó sẽ thiết lập các con trong chế độ làm việc và giúp họ không trì hoãn quá trình. Trẻ càng dành nhiều thời gian cho bài tập về nhà, hiệu quả của chúng càng thấp. Thời gian tối ưu để thực hiện bài tập về nhà ở cấp trung học không quá 2 giờ , và ở cấp tiểu học, không nên quá 30 phút. Sau giai đoạn này, trẻ sẽ rất khó tập trung.

5. Dạy con bạn đặt ra các ưu tiên của chúng

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Dạy con vạch ra những điều quan trọng nhất để giảm bớt quá trình học tập nói riêng và cuộc sống nói chung. Ví dụ,  khi làm bài tập về nhà trẻ nên đánh giá những điều sau đây:

- Khối lượng bài tập về nhà, trong thời gian bao lâu là dễ hiểu, và bao lâu là không

- Nhiệm vụ nào sẽ mất nhiều thời gian hơn và sẽ tốn ít thời gian hơn

- Những nhiệm vụ nào có thể tự thực hiện và điều nào sẽ yêu cầu trợ giúp.

Nếu bạn dạy con làm điều này, chúng sẽ biết tổ chức nhanh hơn thông qua các việc có thể tự thực hiện, các nhiệm vụ mà chúng có thể tra cứu trong bách khoa toàn thư và các bài tập có thể yêu cầu cha mẹ trợ giúp sau này. Nó cũng sẽ giúp trẻ trong các bài kiểm tra và kỳ thi. Nó có thể ngăn cản con chi tiêu tất cả thời gian vào các câu hỏi phức tạp nhất mà quên các câu khác.

6. Khuyến khích con

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Hãy thường xuyên khen ngợi khi con nỗ lực và có điểm số cao. Bạn có thể sử dụng một bảng ghi chú về thành tích để tạo động lực cho trẻ ở cấp tiểu học. Viết các nhiệm từng ngày, từng tuần trên một tờ giấy ("dọn giường", "làm bài tập ở nhà", "lấy rác"). Đặt một dấu cộng cho mỗi nhiệm vụ hoàn thành. Vào cuối mỗi tuần, trao cho con phần thưởng xứng đáng như đi xem phim hoặc chơi trượt băng với cả gia đình.

Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp khác để thúc đẩy: “Bạn làm bài tập ở nhà và chúng tôi sẽ đi dạo, đi ăn kem, hoặc xem phim cùng nhau.” Cố gắng chỉ cho con biết cách chúng có thể sử dụng kiến ​​thức một cách thực tếVí dụ: nếu trẻ có thể đếm, thêm và trừ, hãy cho con kiểm tra thay đổi khi mẹ đang mua sắm. Nếu một đứa trẻ đã học được bảng cửu chương, có thể đếm số lượng kẹo mút có thể mua với giá 2000 đồng.

7. Dạy cho trẻ nói và đặt câu hỏi một cách chính xác.

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Tất cả trẻ em bắt đầu đi học có thể nói, nhưng không phải tất đều có thể đặt câu hỏi và truyền đạt suy nghĩ của mình một cách chính xác. Một số trẻ cảm thấy nhút nhát, những trẻ khác chỉ đơn giản là không biết làm thế nào thể hiện lời nói và đặt câu hỏi một cách đúng đắn.

Dạy cho con bạn thể hiện suy nghĩ của mình và tiếp cận những người khác với các yêu cầu của trẻ. Dạy con nói chuyện với giáo viên và không nên ngại đặt câu hỏi và hỏi lại nhiều lần khi cần hiểu một chủ đề và hoàn thành một nhiệm vụ. Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi con  đang theo học mẫu giáo, nó có thể là khó khăn để làm quen với một môi trường mới.

8. Giúp con kết bạn

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Mối quan hệ với bạn cùng lớp là rất quan trọng đối với tất cả trẻ em. Sự tự tin và thành tích học tập của con cũng phụ thuộc vào những mối quan hệ này. Ngày nay, trẻ em thường đến trường học ở xa nhà và ba mẹ chúng thường đón chúng ngay sau khi hết ngày. Điều này ngăn cản bạn cùng lớp đến gần nhau hơn và trở thành bạn tốt. Đó là lý do tại sao phụ huynh có thể giúp con cái tìm bạn bè trong lớp bằng cách đề nghị đi dạo cùng nhau, hoặc mời bạn cùng lớp dành thời gian chơi trò chơi tại nhà và ăn vặt.

9. Ưu tiên mối quan hệ về tình cảm của ba mẹ và con

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Cha mẹ không nên tập trung tất cả sự chú ý vào thành tích học tập của con. Đó không phải là điều duy nhất, cũng không phải là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ. Hãy quan tâm đến cuộc sống của con, sở thích, cảm xúc, quan sát, mong muốn và bạn bè của trẻ. Đừng là người kiểm soát con, nhưng thay vào đó là “fan” của trẻ- hãy hỏi về môi trường ở lớp, lắng nghe và hỗ trợ con. Cho con thấy rằng bạn rất quan tâm con và những điều xảy ra trong cuộc sống của con cũng quan trọng như những gì đang xảy ra trong bạn. Dành nhiều thời gian hơn với trẻ và tạo những kỷ niệm tươi sáng và hạnh phúc bên nhau.

10. Hãy nhớ rằng điểm số không xác định sự thành công của một đứa trẻ

10 bí quyết hay để việc học của con trở nên dễ dàng hơn

Cha mẹ lo sợ cho điểm kém ảnh hương tương lai của trẻ. Điểm kém không có nghĩa là đứa trẻ ngớ ngẩn, lười biếng, vô trách nhiệm và không muốn làm việc. Chúng chỉ nói lên thực tế rằng, vì một lý do nào đó, con của bạn không muốn học hoặc không thể làm điều đó do một chương trình học rất phức tạp. Có lẽ bạn đã chọn trường toán học tốt nhất trong thành phố và quá khó cho con khi học ở đó?

Nếu con không thể có được điểm A và A , đừng thất vọng. Có nhiều học sinh điểm “C” hơn các học sinh điểm “A” trong số các doanh nhân thành công. Vấn đề là những người này giải quyết những sai lầm dễ dàng hơn bởi vì họ đã phát triển một khả năng miễn dịch mạnh mẽ trong thời thơ ấu.Dấu “C” của họ không phải là kết quả của sự lười biếng hoặc trí tuệ thấp, nhưng bằng chứng cho thấy họ không quan tâm đến một chương trình học nào đó. Nếu tình trạng này tồn tại trong gia đình bạn, hãy tập trung sự chú ý của con bạn vào những chủ đề mà họ cảm thấy thực sự quan tâm, theo Bright Side.

BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement