Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty tái bảo hiểm áp đặt các điều khoản mới khi rủi ro ở Trung Đông gia tăng

Kinh tế thế giới

15/01/2024 07:41

Động thái này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng trong lĩnh vực tài chính về hướng đi của cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu hồi tháng 10.

Các điều khoản rút lui đã được đưa vào một số hợp đồng được ký kết với các công ty bảo hiểm như một phần của việc đàm phán lại chính sách hàng năm. Những điều khoản như vậy là hoàn toàn mới và chưa từng được sử dụng trước đây.

Nếu được áp dụng thành công, điều này có nghĩa là từ thời điểm đó, công ty bảo hiểm sẽ không tái bảo hiểm cho bất kỳ cơ sở mới hoặc tài sản nào được bảo lãnh khác - chẳng hạn như việc tòa nhà thương mại bị hư hại do một cuộc tấn công bằng tên lửa gây ra. 

Rủi ro gia tăng sau đó có thể sẽ được chuyển sang khách hàng dưới dạng phí bảo hiểm cao hơn hoặc mức bảo hiểm giảm.

Một giám đốc điều hành của một công ty tái bảo hiểm lớn cho biết: "Nguy cơ xảy ra điều gì đó ngoài tầm kiểm soát là cực kỳ cao. Ngành bảo hiểm sẽ gặp vấn đề ở khu vực đó trong tương lai gần". 

Theo ước tính, ngành bảo hiểm toàn cầu có khoảng 10 tỷ USD tiếp xúc với Israel thông qua các chính sách bạo lực chính trị và khủng bố như vậy.

Một nhà môi giới tái bảo hiểm cho biết, thật "kỳ lạ" khi một số công ty bảo hiểm đã chấp nhận các điều khoản hủy bỏ như vậy, khi không ai biết tình hình giao tranh sắp tới sẽ có cục diện như thế nào. 

Các công ty tái bảo hiểm áp đặt các điều khoản mới khi rủi ro ở Trung Đông gia tăng- Ảnh 1.

Quảng trường Habima ở Tel Aviv. Ảnh: FT

Các công ty tái bảo hiểm cũng yêu cầu mức giá cao hơn đáng kể và buộc các công ty bảo hiểm phải giới hạn số tiền bảo hiểm mà họ cung cấp cho khách hàng ở Israel và các nước lân cận, như Lebanon và Jordan. Một số công ty tái bảo hiểm đã lập luận về việc loại trừ các quốc gia này khỏi các hợp đồng khung, nhưng thành công còn hạn chế.

Aon, một trong những công ty môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, đã lưu ý rằng các công ty tái bảo hiểm đã tìm cách "tăng giá và giảm phạm vi bảo hiểm" cho Israel và sẽ mở rộng khu vực hơn sắp tới. 

Điều này đã dẫn tới mức giá cao hơn đáng kể đối với các công ty quốc tế lẫn địa phương đang tìm cách bảo vệ cơ sở hạ tầng và tài sản của mình. 

Trong trường hợp này, một số doanh nghiệp đã chọn gia hạn hợp đồng bảo hiểm của mình mà không bao gồm bảo hiểm cho tài sản của Israel, thay vào đó dựa vào quỹ bồi thường của nhà nước. 

Các công ty tái bảo hiểm toàn cầu có vốn khoảng 600 tỷ USD và đã tăng giá sau nhiều năm thua lỗ do lạm phát, một loạt thảm họa thiên nhiên và cuộc xung đột toàn diện của Nga vào Ukraina. 

Theo Munich Re, trong năm 2023, tổng thiệt hại do thiên tai, bao gồm những tổn thất không được bảo hiểm, lên tới 250 tỷ USD. Con số này tương tự như mức của năm 2022 và mức trung bình 5 năm trước đó, nhưng cao hơn con số trung bình trong dài hạn 10 năm và 30 năm. Tương tự, tổn thất được bảo hiểm trong năm 2023 cao hơn so với mức trung bình của 10 năm và 30 năm lần lượt là 90 tỷ USD và 57 tỷ USD.

Các công ty tái bảo hiểm áp đặt các điều khoản mới khi rủi ro ở Trung Đông gia tăng- Ảnh 2.

Sự rút lui của các công ty tái bảo hiểm phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng trong lĩnh vực tài chính về hướng đi của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Những động thái mới nhất diễn ra sau những hành động tương tự sau cuộc chiến ở Ukraina, nơi các công ty tái bảo hiểm phản ứng gay gắt hơn bằng cách loại trừ hoàn toàn các quốc gia khỏi hợp đồng.

Các công ty tái bảo hiểm toàn cầu Munich Re, Swiss Re và Scor từ chối bình luận, trong khi Hannover Re cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thực hiện "cách tiếp cận riêng biệt và khác biệt" đối với khách hàng, tùy thuộc vào danh mục đầu tư cơ bản.  

Thị trường bảo hiểm hàng hải cũng chứng kiến chi phí đi lại qua Biển Đỏ và Kênh Suez tăng mạnh do làn sóng tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Các chủ tàu đã phải thông báo cho người bảo lãnh trước khi di chuyển qua một phần được chỉ định của Biển Đỏ và phải trả thêm phí bảo hiểm. Những khoản phí bổ sung này đã tăng từ 10-15 lần trong những tháng gần đây, góp phần khiến một số khách hàng quyết định định tuyến lại tàu của họ đi vòng quanh châu Phi.

(Nguồn: FT)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement