Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi cấm xe điện Trung Quốc

Thị trường

26/04/2024 12:02

Để đối phó với việc Trung Quốc nhanh chóng vươn lên vị trí sản xuất xe điện, Thượng nghị sĩ Mỹ Sherrod Brown đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu của họ, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Thách thức trước mắt ông Biden và cử tri Mỹ sẽ là phân biệt giữa các mối đe dọa thực sự đối với phúc lợi của người dân và hoạt động vận động hành lang mờ ám, vụ lợi vốn là điển hình cho chính sách thương mại của Mỹ trong phần lớn thế kỷ trước.

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc gần đây đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất số một thế giới, trong khi Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về doanh số bán toàn cầu. Xu hướng này đã đủ để các chính trị gia Mỹ bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Xét theo mệnh giá, họ có hai mối quan tâm lớn.

Đầu tiên, khả năng sản xuất xe điện là một yếu tố quan trọng mang tính chiến lược cần phải được bảo vệ, đặc biệt nếu nó đang bị đe dọa bởi sự cạnh tranh "không lành mạnh" từ Trung Quốc. Tuyên bố cho rằng các nhà chức trách ở Bắc Kinh đang ngấm ngầm trợ cấp cho xe điện Trung Quốc như một phần của chiến lược định giá mang tính chất săn mồi quốc gia, với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và khiến các đối thủ địa chiến lược của Trung Quốc phụ thuộc vào công nghệ xe điện của họ.

Nếu điều đó nghe có vẻ xa vời thì những tuyên bố đẳng cấu đã được đưa ra ở Trung Quốc trong lĩnh vực nhôm và thép, cả hai đều là đầu vào quan trọng cho sản xuất quân sự. Kết quả là mức thuế cứng rắn mà cựu tổng thống Donald Trump áp đặt đối với cả hai kim loại và người kế nhiệm ông, ông Biden, đã chọn duy trì.

Tại sao Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi cấm xe điện Trung Quốc- Ảnh 1.

Các mẫu xe điện được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về doanh số bán xe điện toàn cầu. Reuters

Mối lo ngại thứ hai được các chính trị gia Mỹ nêu lên là ô tô điện của Trung Quốc có camera và các thiết bị thu thập dữ liệu khác sẽ thúc đẩy các nỗ lực gián điệp của Trung Quốc. 

Thông tin về cơ sở hạ tầng quan trọng, việc triển khai quân sự, v.v. sẽ truyền theo thời gian thực đến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc từ các đơn vị của họ đang hoạt động trên đường phố ở Mỹ, mang lại cho Bắc Kinh một lợi thế nguy hiểm tiềm tàng.

Phản ứng được đề xuất đối với những lo ngại về an ninh quốc gia này rất dễ dàng: lệnh cấm hoàn toàn đối với xe điện của Trung Quốc.

Chỉ trích Trung Quốc là một trong số ít lĩnh vực còn lại của sự đồng thuận lưỡng đảng ở Mỹ, và do đó, có rất nhiều sự ủng hộ trong giới tinh hoa đối với đề xuất này. 

Hơn nữa, ở cấp cơ sở, mặc dù cử tri thích tiết kiệm tiền khi mua ô tô, nhưng họ cũng có thể đặc biệt hiếu chiến khi mua xe cộ, vì vậy rất có thể nhiều người Mỹ bình thường sẽ vui vẻ ủng hộ lệnh cấm như vậy.

Ở góc độ vĩ mô, những lo ngại được nêu ra có khả năng có cơ sở: nếu Trung Quốc đang tham gia vào hoạt động bán phá giá mang tính chất săn mồi và nếu máy ảnh của họ có thể thu thập thông tin nhạy cảm thì cần phải làm gì đó. Tuy nhiên, có hai vấn đề mà người Mỹ cần cảnh giác nếu lo ngại xe điện Trung Quốc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Đầu tiên là đảm bảo tính nhất quán, bằng cách đưa chính sách đã chọn của họ - lệnh cấm hoàn toàn hoặc cách khác - vào một chiến lược an ninh quốc gia rộng hơn, nơi tất cả các mối đe dọa đều được đánh giá chính xác và các biện pháp đối phó thích hợp được áp dụng theo cách tương xứng.

Vì vậy, chẳng hạn, xe điện không phải là mặt hàng duy nhất của Trung Quốc có khả năng hoạt động như một thiết bị gián điệp ẩn giấu, điện thoại di động, máy tính cá nhân, tivi và các thiết bị khác cũng vậy.

Tại sao Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi cấm xe điện Trung Quốc- Ảnh 2.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sherrod Brown đại diện cho bang Ohio, trung tâm sản xuất xe điện của Mỹ. Ảnh: AFP

Đảm bảo tính nhất quán không chỉ là không tỏ ra ngớ ngẩn trong một cuộc tranh luận; nó còn là việc đặt ra một khuôn khổ mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng coi là hợp lý và có thể dự đoán được để họ có thể điều chỉnh cho phù hợp. 

Nếu các lệnh cấm đối với hàng hóa Trung Quốc được thực hiện một cách tùy tiện và thất thường, thì người Mỹ sẽ không biết nên đầu tư hay mua gì, thay vào đó sẽ đưa ra những quyết định thiển cận gây tổn hại cho nền kinh tế chỉ để tránh bị mắc sai lầm trong lệnh cấm.

Thách thức thứ hai là bảo vệ người Mỹ bình thường khỏi hoạt động vận động hành lang mang tính chất săn mồi. Hệ thống chính trị Hoa Kỳ có lịch sử lâu dài bị biến dạng bởi những nhà vận động hành lang khôn ngoan, những người biết cách khai thác những sơ hở để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ, ngay cả khi điều đó mang lại lợi ích cho một số ít nhưng gây thiệt hại cho nhiều người.

Một trong những ví dụ nổi bật nhất là sự hỗ trợ vô lý mà các nhà sản xuất đường của Mỹ đã nhận được từ chính phủ Mỹ trong nhiều năm, dẫn đến đường trở nên đắt hơn, chất lượng thấp hơn đối với người tiêu dùng, và các công ty sô cô la của Mỹ cũng như các công ty khác chuyển đến Canada để theo đuổi mục tiêu này. đường có giá cạnh tranh.

Ông Brown là một trong hai thượng nghị sĩ đến từ Ohio, nơi được coi là trung tâm sản xuất xe điện của Mỹ. Có thể những lời cầu xin của ông phản ánh nỗ lực nâng cao lợi ích của công dân Mỹ từ đằng sau bức màn thiếu hiểu biết. 

Ngoài ra, những lời cầu xin này có thể là một ví dụ về sự bảo trợ chính trị 101, theo đó ông Brown đang cố gắng bảo vệ lợi nhuận và việc làm cho các cử tri của mình bằng cách phóng đại mối đe dọa do xe điện Trung Quốc gây ra, ngay cả khi tác động thực sự của các chính sách ưa thích của ông đối với người Mỹ nói chung là tiêu cực.

Tại sao Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi cấm xe điện Trung Quốc- Ảnh 3.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD gần đây đã vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất số một thế giới. Ảnh: AP

Các gói cứu trợ ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 minh họa cách những người trong cuộc khôn ngoan có thể thao túng hệ thống chính trị Mỹ theo hướng có lợi cho họ trong khi coi thường những thiệt hại tài sản thế chấp gây ra cho phần còn lại của xã hội. Thiệt hại do mỗi cuộc lật đổ gây ra còn được khuếch đại bởi động lực mà nó mang lại cho những người khác để thử vận may.

Trong quá trình này, Quốc hội chuyển từ một diễn đàn cho các chính sách mang tính xây dựng phục vụ cử tri thành một phòng đàm phán để đạt được những lợi ích chính trị hạn hẹp.

Vì vậy, để bảo vệ mình, cử tri cần tự hỏi: ông Brown có được đồng nghiệp từ các bang nằm ngoài chuỗi giá trị xe điện ủng hộ không? 

Lời kêu gọi cấm xe điện của Trung Quốc có phản ánh lời kêu gọi cấm các hàng hóa khác của Trung Quốc gây ra mối đe dọa tương tự không? Có bằng chứng thuyết phục về sự trợ cấp bí mật của Bắc Kinh không?

Nhìn lướt qua các cuốn sách lịch sử sẽ khiến người Mỹ phải suy nghĩ rất lâu và kỹ lưỡng trước khi tin tưởng vào các chính trị gia của họ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement