Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Startup xe máy điện này có thể chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á khi được BYD 'chống lưng'

Startup

23/01/2024 09:13

Một công ty khởi nghiệp phát triển xe máy điện Singapore đã hợp tác với một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc để cung cấp xe hai bánh trên khắp Đông Nam Á, khi khu vực này đang thúc đẩy hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.

Scorpio Electric được thành lập tại Singapore vào năm 2017, có tham vọng sản xuất các loại xe máy điện có thể phục vụ khắp thị trường Đông Nam Á. 

Tại ASEAN, công ty khởi nghiệp này tận dụng năng lực sản xuất của BYD để sản xuất xe máy điện và đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe đầu tiên cho các quốc gia bao gồm Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines vào mùa hè này.

BYD cho biết: "Rất nhiều bộ phận của xe do chúng tôi thiết kế và chỉ định, cuối cùng mới được chuyển đến Thâm Quyến, nơi tiến hành lắp ráp cuối cùng". BYD đã nhanh chóng trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu, sánh ngang với Tesla của Elon Musk với tư cách là nhà sản xuất ô tô điện thống trị thế giới.

Scorpio đang tìm cách tăng cường quan hệ đối tác với BYD. Joshua Goh, Giám đốc điều hành của Scorpio cho biết công ty khởi nghiệp của anh đang thảo luận với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về việc trang bị công nghệ pin của nhà sản xuất xe điện cho xe máy điện của mình. Goh cho biết: "BYD là đối tác công nghệ của chúng tôi. Họ có toàn bộ chuỗi cung ứng vững chắc và an toàn". 

Scorpio đã mở văn phòng tại Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở chính của BYD. Ở đó, nhân viên của Scorpio tiến hành kiểm tra chất lượng đối với những chiếc xe hai bánh điện ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Công ty khởi nghiệp này đang khai thác sức mạnh sản xuất của Trung Quốc, ngay cả khi nước này thiếu ngành công nghiệp ô tô của riêng mình.

Startup xe máy điện này có thể chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á khi được BYD 'chống lưng'- Ảnh 1.

Scorpio Electric đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe đầu tiên tại các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines vào mùa hè này. Ảnh: Nikkei

Singapore được coi là trung tâm tài chính của ASEAN hơn là cơ sở sản xuất ô tô, mặc dù hãng Hyundai của Hàn Quốc có một nhà máy ở Singapore đã đưa vào hoạt động vào năm ngoái để sản xuất xe điện.

Scorpio phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe máy điện, khi các nhà sản xuất ở các nước khác trong ASEAN đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ trong lĩnh vực giao thông thân thiện với môi trường. 

Điều này đã trở thành một vấn đề cấp bách khi các chính phủ cố gắng chống lại tác động của biến đổi khí hậu và khuyến khích sử dụng các phương tiện không chạy bằng động cơ đốt trong.

Maka Motors của Indonesia sẽ bắt đầu tung ra thị trường xe máy điện trong năm nay, nhằm chiếm thị phần trong thị trường nội địa đang phát triển của đất nước, vốn hiện do các công ty Trung Quốc thống trị. 

Công ty khởi nghiệp này đã tuyển dụng các kỹ sư từ các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản và Đức để bắt đầu hoạt động vì họ mong muốn hơn 270 triệu dân của Indonesia sẽ thúc đẩy nhu cầu. 

Indonesia, thị trường lớn nhất ASEAN, là nơi có hơn 127 triệu xe máy và là thị trường lớn thứ ba toàn cầu về xe máy và xe tay ga.

Theo nhà cung cấp dữ liệu bán hàng MotorCyclesData, ngành công nghiệp xe máy của ASEAN đã tăng trưởng nhanh chóng trong hai năm qua. Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 11 triệu chiếc, mức tăng trưởng nhanh nhất so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Indonesia dẫn đầu sự bùng nổ, tiếp theo là Việt Nam và Philippines, MotorCyclesData nhấn mạnh trong báo cáo tháng 12.

Tại Philippines, công ty di động Gogoro có trụ sở tại Đài Loan vào tháng 12 đã công bố ra mắt thương mại xe tay ga thông minh và dịch vụ đổi pin tại Manila. Cư dân có thể mua hoặc đặt trước nhiều loại xe tay ga thông minh, cũng như truy cập hệ thống đổi pin của Gogoro trên toàn khu vực tàu điện ngầm.

Startup xe máy điện này có thể chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á khi được BYD 'chống lưng'- Ảnh 2.

Joshua Goh, Giám đốc điều hành của Scorpio Electric, cho biết công ty của mình đang đàm phán với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD về việc trang bị công nghệ pin của công ty cho xe máy điện. Ảnh: Nikkei

Bernie Llamzon, chủ tịch và giám đốc điều hành của Gogoro Philippines, cho biết tại buổi ra mắt: "Chúng tôi hiện đang chứng kiến một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm giao thông đô thị thông minh và bền vững ở Philippines. Với việc hoán đổi pin Gogoro, chúng tôi không chỉ cung cấp giải pháp tiếp nhiên liệu thuận tiện và thân thiện với môi trường mà còn thực hiện thay đổi lối sống có lợi cho cộng đồng và môi trường của chúng ta". 

Ngay cả với sự cạnh tranh ngày càng tăng và sự thiếu vắng một ngành công nghiệp ô tô lâu đời ở quê nhà Singapore, Goh của Scorpio vẫn không nản lòng. 

Goh cho biết Scorpio sẽ bắt đầu bằng việc tung ra một loại xe máy điện nhắm vào những khách hàng coi trọng những chuyến đi cao cấp hơn.

Ngoài ra, Goh tuyên bố xe hai bánh chạy điện của công ty sẽ bỏ xa đối thủ về phạm vi di chuyển. Nếu lái ở tốc độ tương tự, mẫu xe sản xuất đầu tiên của Scorpio, X1, có thể đi được 200 km, trong khi phạm vi di chuyển thông thường của các đối thủ là từ 140-160 km.

"Có một đối tác công nghệ như BYD sẽ giúp giảm chi phí của chúng tôi xuống để hướng tới một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng hơn nhiều. Sau đó, chúng tôi sẽ có kiểu dáng phù hợp, sản phẩm phù hợp để tiếp cận thị trường", Goh nói. 

(Nguồn: Nikkei)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement