Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nút thắt cổ chai và điểm nghẽn: Các tuyến đường vận chuyển có rủi ro cao nhất thế giới

Khoảng 22-23% hàng hóa buôn bán bằng đường biển đi qua các điểm nghẽn của Biển Đỏ, một số ước tính lên tới 30%.

Với việc ngày càng nhiều công ty vận tải mở rộng việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần các tuyến vận tải Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Yemen, thương mại toàn cầu có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như Katharina Buchholz của Statista trình bày chi tiết bên dưới, theo một phân tích mới dựa trên dữ liệu năm 2019 được công bố trên tạp chí học thuật Communications in Transportation Research, 22-23% hàng hóa giao dịch hàng hải giữa các quốc gia không láng giềng đi qua Biển Đỏ, cụ thể hơn là các điểm huyết mạch Bab -el-Mandeb và kênh đào Suez.

Các ước tính khác thậm chí còn đưa ra tỷ lệ hàng hóa đường biển đi qua khu vực này lên tới 30%.

Nút thắt cổ chai và điểm nghẽn: Các tuyến đường vận chuyển có rủi ro cao nhất thế giới- Ảnh 1.

Tuyến đường này cũng là một điểm nghẽn quan trọng đối với các chuyến hàng dầu - không quan trọng bằng Tuyến Hormuz hay Tuyến Malacca - nhưng vẫn quan trọng.

Do tình hình này, giá dầu toàn cầu đã có nhiều biến động.

Biển Đỏ cũng là điểm trung chuyển quan trọng cho các chuyến hàng thực phẩm và phân bón toàn cầu, một loại hình thương mại hàng hóa vốn đã bị xáo trộn bởi cuộc chiến ở Ukraina cũng như các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đen bị phong tỏa sau đó.

Nút thắt cổ chai và điểm nghẽn: Các tuyến đường vận chuyển có rủi ro cao nhất thế giới- Ảnh 2.

Điểm nghẽn vận chuyển trên toàn cầu. (tỷ trọng hàng hóa trao đổi hàng hải giữa các quốc gia đi qua các điểm nghẽn, tính theo %).

Theo Chatham House, Bab-el-Mandeb đã chứng kiến sự vận chuyển gần 20% lượng gạo toàn cầu và gần 15% lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu trước đại dịch và cuộc khủng hoảng Ukraina. Nó cũng quan trọng đối với việc vận chuyển phân bón.

Các điểm nghẽn lớn nhất của thương mại toàn cầu (tính theo trọng lượng) tập trung quanh Trung Quốc do năng lực xuất khẩu của nước này.

Ước tính 80% hàng hóa giao dịch trên toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển .

Tính theo giá trị thay vì trọng lượng thì con số này vẫn là 70%.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement