Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei Asia: Giá cà phê tăng cao khi nông dân Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng

Giá cà phê Robusta quốc tế đã đạt mức cao mới do thời tiết không thuận lợi, mức tiêu thụ tăng ở châu Á và sự phổ biến của trái sầu riêng tại thị trường Trung Quốc.

Trên hãng tin Nikkei dẫn lời đại diện quán cà phê Giảng, nằm ở khu phố cổ Hà Nội cho biết: "Mọi thứ thật khó khăn khi hạt cà phê và trứng ngày càng đắt đỏ".

Cà phê Giảng là nơi sản sinh ra món cà phê trứng do ông Nguyễn Văn Giảng, cha của chủ sở hữu hiện tại, sáng chế vào năm 1946 và là nhân viên pha chế tại khách sạn 5 sao "Sofitel Legend". Metropole" tại Hà Nội lúc bấy giờ.

Có thể nói đây là một đặc sản địa phương được làm từ cà phê Robusta và trứng đánh bông. Chi phí gia tăng đã gây áp lực đáng kể lên tình hình tài chính của công ty.

Theo Nikkei, dù vậy, quán cà phê này cho biết sẽ không thay đổi mức giá 35.000 đồng (1,38 USD) một cốc, chỉ bằng một nửa giá một cốc tại Starbucks, nhiều quán đã mọc lên khắp phố.

Nikkei Asia: Giá cà phê tăng cao khi nông dân Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng- Ảnh 1.

Cafe Giảng ở Hà Nội phải đối mặt với tình trạng giá hai nguyên liệu chính trong món cà phê trứng nổi tiếng của quán tăng cao. Ảnh: Nikkei

Người đại diện cho biết: "Chúng tôi không thể tăng giá một cách dễ dàng khi nghĩ về những khách hàng quen đã đến từ thời ông nội tôi". Quán cà phê hiện cũng cung cấp đồ nướng và hạt cà phê nguyên hạt để đối phó với tình trạng căng thẳng về tài chính.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại London đạt mức cao mới vào cuối tháng 4, lên tới 4.500 USD/tấn. Mặc dù thị trường đã hạ nhiệt kể từ đó nhưng giá vẫn cao hơn nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái.

Việt Nam được xếp hạng là nước sản xuất hạt cà phê lớn thứ hai thế giới và là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất. Nhưng nhiều nông dân trong nước đang chuyển sang trồng sầu riêng.

Được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", sầu riêng đã trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Theo báo cáo địa phương, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đã vượt 2 tỷ USD vào năm 2023, gấp hơn 5 lần so với năm trước. Dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa trong năm nay.

Việc chuyển sang trồng sầu riêng đã làm giảm diện tích trồng cà phê, làm giảm nguồn cung. Cà phê phát triển tốt nhất ở vùng nhiệt đới và nỗ lực chống nạn phá rừng ngày càng tăng khiến việc tìm đất mới để trồng cà phê ngày càng khó khăn.

Nikkei Asia: Giá cà phê tăng cao khi nông dân Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng- Ảnh 2.

Trái sầu riêng nhập khẩu từ Đông Nam Á đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Ảnh: Nikkei

Xu hướng này xuất hiện trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra hạn hán ở Đông Nam Á.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, sản lượng cà phê của Việt Nam đạt tổng cộng 29,2 triệu bao loại 60 kg từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một người bán đậu ở TP.HCM cho biết: "Trời quá nóng và không đủ nước nên cà phê không phát triển tốt". Bà có hợp đồng với một trang trại ở nội địa tỉnh Đăk Nông nhưng cho biết cây trồng ở đó héo úa do hạn hán kéo dài.

Một yếu tố khác là các công ty lớn của châu Âu và Mỹ đang chuyển từ giống Arabica cao cấp, chủ yếu được sản xuất ở Trung và Nam Mỹ, sang loại cà phê Robusta tương đối rẻ tiền để ứng phó với chi phí vận chuyển và nhiên liệu tăng cao, nhà giao dịch Nhật Bản Marubeni cho biết.

Các yếu tố mang tính cơ cấu như mức tiêu dùng ngày càng tăng ở Đông Nam Á và Trung Quốc cũng góp phần vào điều này. Từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, mức tiêu thụ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đạt tổng cộng 44,5 triệu bao, hơn 1/4 tổng lượng tiêu thụ của thế giới và tăng 12% so với 4 năm trước đó. Tiêu thụ toàn cầu nói chung chỉ tăng 1% trong giai đoạn này.

Nikkei Asia: Giá cà phê tăng cao khi nông dân Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng- Ảnh 3.

Giá cà phê Robusta tương lai, được sản xuất dồi dào ở châu Á, đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng Tư. Ảnh: Reuters

Ở Việt Nam, việc người dân ở mọi lứa tuổi ngồi trò chuyện bên tách cà phê trên vỉa hè đã trở nên phổ biến. Theo Nikkei, mặc dù đất nước này được cho là đã bắt đầu trồng cà phê từ thế kỷ 19, nhưng thức uống này chỉ bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1980. Nhu cầu đã tăng lên khi nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Tiêu thụ ở các nước sản xuất cà phê ở Đông Nam Á trước đây chủ yếu là cà phê chất lượng thấp không phù hợp để xuất khẩu. Nhưng với sự phát triển của Starbucks và các cửa hàng cà phê khác, nhu cầu địa phương về hạt cà phê chất lượng cao đang tăng lên.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement