Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể phục hồi mạnh mẽ không?

Kể từ giữa những năm 1990, sự phát triển kinh tế vượt bậc của Trung Quốc gần như tự mình tạo ra một siêu chu kỳ về giá cả các mặt hàng chủ chốt mà nước này cần để thúc đẩy sự tăng trưởng đó, bao gồm cả dầu và khí đốt.

Năm 2013, nước này trở thành nước nhập khẩu ròng tổng lượng dầu mỏ và nhiên liệu lỏng khác lớn nhất thế giới và tính đến cuối năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn cao đã giúp nước này vượt qua Mỹ để trở thành nước nhập khẩu tổng dầu thô hàng năm lớn nhất thế giới.

Cuối năm 2019 chứng kiến phần lớn hoạt động này bị đình trệ khi Covid tấn công đất nước và tình trạng suy thoái kinh tế càng trở nên trầm trọng hơn do chính sách hà khắc "Zero-COVID" của nước này khiến các trung tâm kinh tế lớn phải đóng cửa hoàn toàn khi có dấu hiệu lây nhiễm dù là nhỏ nhất. 

Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến nước này đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chính thức là "khoảng 5%" - cuối cùng đạt 5,2%. 

Mục tiêu chính thức tương tự sẽ được áp dụng trong năm nay, với câu hỏi quan trọng đối với thị trường dầu mỏ là liệu điều này có đạt được hay không và nếu có thì dễ dàng như thế nào?

Ngày 16/4, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố số liệu GDP quý 1 của nước này, cho thấy mức tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn nhiều so với kỳ vọng đồng thuận của nhà phân tích là 4,6% và cũng là mức tăng so với mức 5,2% của quý 4/2023.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể phục hồi mạnh mẽ không?- Ảnh 1.

Ảnh: CNBC

Eugenia Victorino, người đứng đầu chiến lược châu Á của SEB tại Singapore nói riêng với Oilprice.com : "Bên cạnh sự suy giảm liên tục trong lĩnh vực bất động sản, hỗ trợ chính sách đang được lọc thông qua đầu tư". Bà nói thêm: "Với doanh số bán bất động sản hiện thấp hơn 60% so với mức cao nhất vào giữa năm 2021, khối lượng giao dịch hiện tương đương với mức được thấy lần cuối vào năm 2012". 

Bà nói: "Đầu tư vào các lĩnh vực khác cũng đang tăng lên, đặc biệt là vào sản xuất, sản xuất và cung cấp năng lượng, và trong những tháng tới, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng sẽ bắt đầu tăng tốc nhờ vào các biện pháp kích thích tài chính". 

Bà nhấn mạnh: "Thành tích mạnh mẽ trong hai tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế đang phục hồi. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất Trung Quốc (PMI) quan trọng của Caixin/S&P Global trong tháng 3 cũng tăng rất cao. Ở mức 51,1 trong tháng, tăng từ 50,9 trong tháng 2 (trên 50,0 cho thấy sự mở rộng), đây là mức mạnh nhất kể từ tháng 2/2023. "Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục cải thiện trong tháng 3, với sự mở rộng về cung và cầu tăng tốc cũng như nhu cầu ở nước ngoài tăng lên. tăng lên", chuyên gia kinh tế cấp cao của Caixin Insight Group, Wang Zhe cho biết. 

Chỉ số PMI Sản xuất Tổng hợp của Caixin Trung Quốc trong tháng 4 cũng tăng - lên 51,4, vượt qua ước tính là 51 và ghi nhận tháng tăng trưởng thứ sáu liên tiếp trong hoạt động của nhà máy. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất trong hơn một năm và doanh số bán hàng nước ngoài tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm rưỡi.

Hiệu suất mạnh mẽ này trên một số lĩnh vực chính trong nền kinh tế Trung Quốc - bao gồm cả lĩnh vực sản xuất quan trọng - trái ngược hoàn toàn với các động lực tăng trưởng được thấy năm ngoái. Rory Green, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của GlobalData.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể phục hồi mạnh mẽ không?- Ảnh 2.

Ảnh: CNN

TSLombard, cho biết ngay sau hậu quả của COVID, sự tăng trưởng của đất nước phụ thuộc vào việc mở cửa lại nền kinh tế và loại bỏ các chính sách tiêu cực - tài sản, tiêu dùng và địa chính trị - thay vì vào các biện pháp kích thích tích cực để thúc đẩy hoạt động cho biết trên trang tin Oilprice.com vào thời điểm đó. "Lần đầu tiên, sự phục hồi theo chu kỳ ở Trung Quốc được dẫn đầu bởi tiêu dùng hộ gia đình, chủ yếu là dịch vụ, vì có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén và tiết kiệm - khoảng 4% GDP, sau ba năm không liên tục. hạn chế di chuyển", ông nói. 

Xét về tác động của điều này đối với giá dầu vào thời điểm đó, cần lưu ý rằng vận tải chỉ chiếm 54% lượng tiêu thụ dầu của Trung Quốc, so với 72% ở Mỹ và 68% ở Liên minh châu Âu. 

Vào năm 2022 và đầu năm 2023, lượng nhập khẩu ròng dầu và xăng tinh chế thấp hơn 8% so với thời kỳ đỉnh cao trước Covid, với cơ sở hạ tầng và sản xuất định hướng xuất khẩu một phần bù đắp cho sự di chuyển thấp hơn và ít xây dựng bất động sản hơn. 

Khi đó, ở giai đoạn phục hồi kinh tế của Trung Quốc, nhu cầu dầu đã tăng lên, nhưng quy mô của điều này vẫn chưa đủ để tự đẩy giá dầu lên cao hơn đáng kể. Điều này thậm chí còn đúng hơn khi Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ Nga ở những nơi có thể với mức chiết khấu đáng kể.

Trước 'Giai đoạn COVID' này, Trung Quốc đã trải qua một số chuyển đổi trong mô hình tăng trưởng kinh tế cốt lõi của mình, những tác động của chúng vẫn tiếp tục được cảm nhận cho đến ngày nay. 

Từ năm 1992 đến năm 1998, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm về cơ bản đạt từ 10 đến 15%, từ 1998 đến 2004 từ 8 đến 10%, từ năm 2004 đến năm 2010 lại tăng từ 10 đến 15%; từ năm 2010 đến năm 2016 là từ 6 đến 10% và từ năm 2016 đến năm 2019 là từ 5 đến 7%.

Trong phần lớn thời gian từ năm 1992 đến giữa những năm 2010, phần lớn tăng trưởng kinh tế khổng lồ của Trung Quốc là nhờ vào việc mở rộng năng lực sản xuất tiêu tốn rất nhiều năng lượng. 

Điều này cũng liên quan đến sự di cư ồ ạt của lao động mới từ nông thôn và thành phố, đòi hỏi phải xây dựng cơ sở hạ tầng tiêu tốn nhiều năng lượng. Ngay cả sau khi một phần tăng trưởng của Trung Quốc bắt đầu chuyển sang các lĩnh vực dịch vụ sử dụng ít năng lượng hơn, khoản đầu tư của nước này vào xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng nhiều năng lượng vẫn ở mức rất cao.

Mô hình này tiếp tục trong nhiều năm, cùng với giai đoạn thứ ba của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đó là sự nổi lên của tầng lớp trung lưu thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ do tiêu dùng trong nước dẫn đầu. Tất cả các giai đoạn này đều có kết quả là nhu cầu về dầu khí của Trung Quốc tăng lên rõ rệt.

Mặc dù 'Giai đoạn tăng trưởng hậu COVID' này hiện có vẻ giống như giai đoạn sẽ chứng kiến những động lực mạnh mẽ từ một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc - bao gồm cả sản xuất - nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là giá dầu sẽ chịu toàn bộ tác động của điều này. 

Lý do chính ở đây là Trung Quốc tiếp tục mua dầu với giá giảm đáng kể không chỉ từ Nga mà còn từ Iran và Iraq, thông qua nhiều cơ chế khác nhau được phân tích đầy đủ trong cuốn sách mới của tôi về trật tự thị trường dầu mỏ toàn cầu mới. 

Bất chấp các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với hai quốc gia đầu tiên trong số này, phần lớn Hoa Kỳ vui vẻ nhìn theo hướng khác, vì nhu cầu dầu được thỏa mãn 'ngoài sổ sách chính thức' cuối cùng sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn ở những nơi khác trên thị trường năng lượng toàn cầu, do đó làm giảm áp lực tăng giá. 

Ngoài ra, Trung Quốc không muốn khuyến khích giá dầu cao hơn từ bất kỳ quốc gia nào trong số vô số quốc gia Trung Đông mà họ đã phát triển ảnh hưởng vì Mỹ và một số đồng minh chủ chốt vẫn là khách hàng xuất khẩu chính của Trung Quốc. 

Riêng Mỹ vẫn chiếm hơn 16% doanh thu xuất khẩu của nước này. Giá năng lượng tăng ở các quốc gia này một lần nữa có thể gây ra lạm phát và khiến lãi suất tăng, kéo theo nguy cơ suy thoái kinh tế, như đã thấy sau khi Nga xâm chiếm Ukraina vào năm 2022. 

Theo một nguồn tin cấp cao của Liên minh Châu Âu ( EU) tổ hợp an ninh năng lượng được Oilprice.com độc quyền nói đến gần đây, thiệt hại kinh tế đối với Trung Quốc - trực tiếp thông qua nhập khẩu năng lượng của chính nước này và gián tiếp thông qua thiệt hại đối với nền kinh tế của các thị trường xuất khẩu trọng điểm ở phương Tây - sẽ tăng lên một cách nguy hiểm nếu giá dầu Brent tăng. vẫn ở mức trên 90-95 USD trong hơn một quý của năm.

Giá năng lượng tăng cũng có tác động trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong đó Trung Quốc không muốn bị coi là có vai trò, ít nhất là một cách công khai. 

Các ước tính từ lâu cho rằng cứ mỗi 10 USD, thay đổi trong giá dầu thô sẽ dẫn đến sự thay đổi 25-30 xu trong giá của một gallon xăng, và cứ mỗi 1 xu thì giá trung bình cho mỗi gallon xăng lại tăng, cao hơn mức của Mỹ.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement