Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển đạt kỷ lục mới năm 2024

Báo cáo ngành hàng

03/04/2024 08:14

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển đạt mức cao nhất trong năm nay vào tuần cuối tháng 3, do điều kiện thời tiết tại Cảng Thái Bình Dương của Nga được cải thiện.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg cho thấy xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trung bình trong 4 tuần tính đến ngày 31/3 đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Nga đã đồng ý cắt giảm xuất khẩu dầu thô trong quý đầu tiên như một phần vai trò của nước này trong OPEC+, vốn đang cố gắng giữ quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ. 

Theo thỏa thuận, Nga đã đồng ý cắt giảm 300.000 thùng dầu thô xuất khẩu mỗi ngày trong quý đầu tiên. Các lô hàng trung bình thực tế trong 4 tuần trong giai đoạn kết thúc vào ngày 31 tháng 3 đạt 3,47 triệu thùng/ngày - nhiều hơn khoảng 16.000 thùng/ngày so với cam kết theo thỏa thuận OPEC+.

Nga cho biết trong quý 2/2024 họ sẽ cắt giảm sản lượng thay vì xuất khẩu, điều này phù hợp hơn với chiến lược mà các thành viên OPEC+ còn lại áp dụng.

Xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển đạt kỷ lục mới năm 2024- Ảnh 1.

Sự phục hồi trong các chuyến hàng từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương đã đẩy xuất khẩu lên mức cao nhất cho đến nay vào năm 2024.

Chính quyền Mỹ từ lâu đã nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của họ đối với Nga - nhằm hạn chế các chuyến hàng dầu thô bằng đường biển ra khỏi Nga - đang có hiệu quả.

Nhưng doanh thu từ dầu thô của Nga đã tăng lên 1,9 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 31/3. Con số này tăng từ mức 1,75 tỷ USD của tuần trước. Trong khi đó, thu nhập trung bình trong 4 tuần tăng lên 1,74 tỷ USD/tuần.

Xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm phần nào sau khi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ từ chối nhận 18 triệu thùng dầu thô do các lệnh trừng phạt liên quan đến chủ sở hữu đội tàu nhà nước của Nga là Sovcomflot. Nhưng một nửa số dầu thô đó – ban đầu bị Ấn Độ từ chối – sau đó đã được chuyển đến Trung Quốc.

Trong khi đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ dường như đang làm tăng chi phí vận chuyển dầu thô của Nga và hiện ở mức 6-8% giá một thùng dầu thô.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement