Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Walmart chuyển sang Ấn Độ, cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc

Báo cáo phân tích

30/11/2023 13:41

Walmart đang nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn từ Ấn Độ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc để cắt giảm chi phí và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Ấn Độ sẵn sàng trở thành thị trường quốc tế lớn nhất

Ấn Độ đã trở thành chiến trường quan trọng của Walmart và Amazon khi cả hai đều phải vật lộn để cạnh tranh tại Trung Quốc trước những tập đoàn địa phương như Tập đoàn Alibaba và JD.com.

Theo dữ liệu từ Reuters, trong tám tháng đầu năm, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 1/4 số lượng hàng hóa của mình vào Mỹ từ Ấn Độ. Tuy nhiên, trong cùng thời gian, hàng hóa từ Trung Quốc vẫn chiếm đa số, chiếm 60% hàng hóa của Walmart. 

Sự thay đổi này cho thấy chi phí nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng tăng và căng thẳng chính trị leo thang giữa Washington và Bắc Kinh đang khuyến khích các công ty lớn của Mỹ nhập khẩu nhiều hơn từ các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Mỹ, người mua hàng phải đối mặt với lãi suất và giá thực phẩm cao hơn, làm xói mòn tiền tiết kiệm của hộ gia đình, khiến Walmart và các nhà bán lẻ khác phải thận trọng trong triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng.

Andrea Albright, phó chủ tịch điều hành nguồn cung ứng của Walmart cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi muốn có mức giá tốt nhất. Điều đó có nghĩa lả chúng tôi không thể phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp hoặc khu vực địa lý nào cho sản phẩm của mình". 

Walmart chuyển sang Ấn Độ, cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc- Ảnh 1.

Nhân viên Walmart sắp xếp sản phẩm cho mùa Giáng sinh tại một cửa hàng Walmart ở Teterboro, New Jersey. Ảnh: Reuters

Ấn Độ nằm trong số các thị trường cung ứng hàng hóa hàng đầu của Walmart, gồm có đồ trang sức và đồ gia dụng, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 3 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, Walmart cho biết dữ liệu vận đơn đã vẽ nên một phần bức tranh về những gì họ tìm nguồn và việc tạo ra sự dư thừa "không nhất thiết có nghĩa là" nó đang làm giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ thị trường tìm nguồn cung ứng nào.

Walmart cho biết: "Chúng tôi là một doanh nghiệp đang tăng trưởng và đang nỗ lực để tăng thêm năng lực sản xuất". Và Ấn Độ đã nổi lên như một thành phần quan trọng trong nỗ lực của Walmart nhằm xây dựng năng lực sản xuất đó.

Walmart đã tăng tốc độ tăng trưởng ở Ấn Độ kể từ năm 2018, khi mua 77% cổ phần của công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ Walmart sẽ tăng gấp ba lần xuất khẩu hàng hóa do Ấn Độ sản xuất lên 10 tỷ USD vào năm 2027 nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của hàng hóa từ quốc gia Nam Á này.

Lực lượng lao động và công nghệ là yếu tố chính 

Albright cho biết Walmart đang nhập khẩu hàng hóa từ đồ chơi, đồ điện tử đến xe đạp và dược phẩm từ Ấn Độ sang Mỹ. Bà cho biết thêm, thực phẩm đóng gói, ngũ cốc khô và mì ống cũng là những mặt hàng nhập khẩu phổ biến từ Ấn Độ.

Ấn Độ, nơi thị trường chứng khoán đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, được coi là quốc gia được trang bị tốt nhất để vượt qua Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp.

Lực lượng lao động đang phát triển nhanh chóng và công nghệ tiến bộ là một điểm thu hút đối với Walmart. Mặt khác, Trung Quốc đã báo cáo sự sụt giảm dân số lần đầu tiên sau sáu thập kỷ vào năm ngoái. Và họ hiện tại đã đánh mất ưu thế của giai đoạn dân số vàng.

Walmart bắt đầu hoạt động tìm nguồn cung ứng tại Bangalore vào năm 2002. Hiện tại, công ty tuyển dụng hơn 100.000 người, bao gồm cả công nhân tạm thời, trải rộng trên nhiều văn phòng trực thuộc đơn vị Walmart Global Tech India, Flipkart Group, PhonePe và các hoạt động tìm nguồn cung ứng khác. 

Walmart chuyển sang Ấn Độ, cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc- Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 5 năm nay, một cuộc gặp mà ông Modi gọi là "một cuộc gặp hiệu quả".

"Rất vui khi thấy Ấn Độ nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn", ông Modi viết trên trang mạng xã hội X vào ngày 14/5. Và McMillon cho biết Walmart sẽ "tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng sản xuất của đất nước và tạo ra cơ hội".

Đối thủ của Walmart là Amazon trong tháng này cho biết họ đang nhắm mục tiêu xuất khẩu hàng hóa trị giá 20 tỷ USD từ Ấn Độ vào năm 2025.

Freewill Sports, một nhà cung cấp bóng đá nhỏ của Ấn Độ, là một trong những công ty được hưởng lợi, Giám đốc điều hành Rajesh Kharabanda hãng này cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng cao cũng góp phần khiến hàng hóa chuyển sang Ấn Độ.

Chris Rogers, nhà phân tích nghiên cứu tại nhóm phân tích chuỗi cung ứng Panjiva của S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc đại lục đã trở nên kém cạnh tranh hơn do chi phí lao động tăng so với các trung tâm sản xuất khác".

Mức lương tối thiểu của Trung Quốc thay đổi theo từng tỉnh và đôi khi thậm chí từ thành phố này sang thành phố khác, dao động từ 1.420 nhân dân tệ mỗi tháng đến 2.690 nhân dân tệ mỗi tháng (198,52 - 376,08 USD).

Trong khi đó, mức lương trung bình của người lao động phổ thông và bán lành nghề ở Ấn Độ dao động từ khoảng 9.000 rupee Ấn Độ đến 15.000 rupee Ấn Độ một tháng (108,04 – 180,06 USD), theo ước tính của ngân hàng trung ương.

Walmart chuyển sang Ấn Độ, cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc- Ảnh 3.

Walmart ở Ấn Độ đã thích ứng với nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp các mặt hàng dựa trên nhu cầu của họ. Ảnh: businessinsider

Chuỗi cung ứng gián đoạn

Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ những điểm yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ đang quá phụ thuộc vào một số ít thị trường.

Bà Albright nói: "Lập kế hoạch cho một sự kiện địa chính trị cũng giống như lập kế hoạch cho một cơn bão. Điều tôi có thể kiểm soát là sản phẩm của mình đến từ đâu và làm cách nào để đảm bảo rằng Giáng sinh vẫn diễn ra, nếu có điều gì đó xảy ra trong chuỗi cung ứng của chúng tôi".

Albright cho biết Pakistan và Bangladesh cũng được hưởng lợi từ chiến lược của Walmart, mở rộng trở thành nhà cung cấp các sản phẩm gia dụng và may mặc.

Theo dữ liệu nhập khẩu của Mỹ, năm ngoái, ít nhất 8 lô hàng Freewill đã đến kho Walmart từ Cảng Mundra ở Gujarat, cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của Freewill Rajesh Kharabanda cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Có một niềm tin mới được tìm thấy trong ngành sản xuất của Ấn Độ cũng như sự sẵn có của cơ sở hạ tầng nhà máy".

Ngân hàng trung ương Ấn Độ dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm tài chính này. Và Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

hekhar Gupta, chủ doanh nghiệp gia đình Devgiri đã bán thảm trải sàn cho Walmart trong khoảng một thập kỷ, cho biết: "Trong 12 đến 18 tháng qua, chắc chắn đã có tác động lớn hơn. Đó là khi Walmart bắt đầu đưa ra một chiến lược thực sự đằng sau việc họ muốn Ấn Độ là trung tâm cho sự tăng trưởng của mình."

 (Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement