Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng

Kinh tế thế giới

04/10/2022 10:34

Các hãng vận tải biển hủy hàng chục chuyến tàu container đã được lên lịch trình trên các tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới trong tháng 10 này, thời kỳ thường được xem là mùa cao điểm của họ.
news

Hàng loạt chuyến tàu container từ châu Á đến Mỹ và châu Âu bị hủy

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cơn bão kinh tế đang tác động đến các công ty bán lẻ khi lạm phát kìm hãm thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng.

Quyết định hủy hàng loạt chuyến tàu container trong tháng này là một sự đảo ngược đáng kể so với chỉ vài tháng trước, khi năng lực vận chuyển vẫn căng thẳng, đẩy giá cước lên cao hơn và giúp ích cho các hãng vận tải biển. lợi nhuận cao kỷ lục.

Tháng 10 năm ngoái, các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart Home Depot đã thuê các tàu chở nguyên container để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng. Nhưng hiện nay, giá cước vận tải container xuyên Thái Bình Dương đã giảm mạnh khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành vận chuyển đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn khi các nhà bán lẻ lớn hủy đơn đặt hàng với nhà cung cấp và tập trung vào việc giải phóng hàng tồn kho. Hãng giao nhận quốc tế FedEx (Mỹ) mới đây cho biết sẽ hủy chuyến và tạm dừng đội hàng hóa do lượng hàng giảm mạnh. Nhà sản xuất đồ thể thao Nike hôm thứ Năm đã tiết lộ rằng công ty có lượng hàng tồn kho ở Bắc Mỹ nhiều hơn 65% so với một năm trước đó và sẽ khởi động một chiến dịch giảm giá để giải phóng hàng tồn kho.

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh 1.

Giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương đã giảm khoảng 75% so với một năm trước do các nhà bán lẻ lớn hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tập trung vào nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho - Ảnh: Zuma Press

Các động lực của nền kinh tế toàn cầu, từ cuộc chiến ở Ukraina đến việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc, đã giáng một đòn mạnh vào thương mại.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu cầu nhiều lần trong năm nay. Chỉ số giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm ở Mỹ, các nước ở châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Trước nhu cầu tiêu dùng đang suy yếu nhanh, các hãng vận tải biển đã phản ứng bằng cách hủy các chuyến tàu container đã lên kế hoạch khởi hành.

Vào tháng trước, công suất vận chuyển container được cung cấp bởi các nhà khai thác tàu hàng ở Thái Bình Dương giảm 13% so với một năm trước đó, theo các nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển Xeneta và Sea-Intelligence. Con số này tương đương với 21 tàu container với mỗi tàu có thể chở 8.000 container trong một chuyến đi.

Trong hai tuần bắt đầu từ ngày 3/10, tổng cộng có khoảng 40 chuyến tàu container theo lịch trình từ Châu Á đến Bờ Tây Mỹ và 21 chuyến đi từ Châu Á đến Bờ Đông Mỹ đã bị hủy bỏ. Thông thường vào thời điểm này trong năm, trung bình mỗi tuần chỉ có 2-4 chuyến tàu container từ châu Á đến Mỹ bị hủy chuyến.

Theo nhà cung cấp dữ liệu, các hãng vận tải biển cũng đang ngày càng hủy các tàu container dự kiến khởi hành dọc các tuyến đường biển quan trọng từ châu Á đến châu Âu.

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh 2.

Công suất vận chuyển container toàn cầu (cột màu xám) dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2023, trong khi nhu cầu (cột màu xanh) giảm. Ảnh: WSJ

Peter Sand, giám đốc phân tích của Xeneta, nói: "Trong tuần đầu tiên của tháng 10, 1/3 công suất vận chuyển container đã công bố trước đó sẽ bị hủy bỏ và trong tuần thứ hai, con số này sẽ giảm còn khoảng một nửa. Tốc độ suy giảm công suất vận chuyển container trong những tuần gần đây diễn ra rất nhanh".

Tuy nhiên, khi các nhà bán lẻ và các nhà nhập khẩu khác chạy đua tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm lễ Giáng sinh, giá cước trung bình hàng ngày để vận chuyển một container qua Thái Bình Dương hiện chỉ còn 3.900 đô la so với 14.500 đô la vào đầu năm và hơn 19.000 đô la trong năm 2021, theo Chỉ số Freightos Baltic.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, MSC (Thụy Sĩ) đã quyết định hủy một số chuyến tàu gần đây, bao gồm 6 chuyến tàu mỗi tuần đi từ Trung Quốc đến các cảng Los Angeles và Long Beach của Mỹ. MSC giải thích quyết định này được đưa ra do nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào bờ Tây nước Mỹ giảm đáng kể trong những tuần qua. Theo MSC, việc giảm gần 12.000 container mỗi tuần khỏi tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương, đã giúp đẩy nhanh thời gian vận chuyển mà hãng này cung cấp.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Braemar có trụ sở tại London, một đội tàu container mới sẽ được chuyển giao trong vòng hai năm tới, tăng thêm công suất, điều này có thể khiến giá cước vận tải biển chịu áp lực giảm hơn nữa. Công suất container đường biển toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm nay, 8,8% vào năm 2023 và 9,7% vào năm 2024.

Kể từ đầu năm 2020, khoảng 1.056 tàu có thể chở tổng cộng 8 triệu container đã được đặt hàng để đóng mới, so với 688 tàu được đặt hàng trong giai đoạn 2015-2019.

Jonathan Roach, nhà phân tích container tại Braemar, cho biết: "Nền kinh tế toàn cầu đã tạo ra một số khó khăn cho việc vận chuyển trong năm nay và dự báo của chúng tôi về nhu cầu trong tương lai là không chắc chắn. . Tình trạng thừa công suất vận chuyển container bằng đường biển có thể sẽ trở thành một vấn đề lớn trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2024 và hơn thế nữa ".

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh 3.

Để ngành vận tải biển cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2050, công nghệ đầy hứa hẹn sẽ cần phải trở thành hiện thực và lợi ích về hiệu quả cũng cần phải tăng lên. Ảnh: Reuters

Tình trạng thừa công suất khuyến khích các hãng vận tải biển cạnh tranh bằng cách giảm giá cước. Các nhà khai thác vận tải biển đã rơi vào thời kỳ khó khăn trong gần một thập kỷ bắt đầu từ năm 2008 và điều này đã thúc đẩy sự hợp nhất trong ngành. Hiện tại, 6 hãng vận tải biển lớn nhất thực hiện hơn 70% tổng số container trên toàn thế giới.

Báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng

Sự sụt giảm đáng kể của người tiêu dùng trong vận chuyển đường biển, với các nhà quản lý hậu cần nói với CNBC rằng họ đã thấy lượng đơn đặt hàng vận tải đường biển giảm 20% trong tháng 9 và tháng 10. 

Sự sụt giảm nhu cầu làm cắt giảm nhiều sản phẩm, bao gồm máy móc, nhà ở, công nghiệp và một số quần áo. CEO Logistics giải thích với CNBC lý do là sự kết hợp của quá nhiều hàng tồn kho cùng với sự thiếu rõ ràng về nhu cầu của người tiêu dùng.

Xu hướng vận tải biển lặp lại những bình luận gần đây của các nhà điều hành ngành logistics. Giám đốc điều hành Cơ quan Cảng Georgia Griff Lynch cho biết ông hy vọng số lượng tàu đang chờ sẽ giảm trong vài tuần tới sau khi thấy các chuyến tàu lịch sử.

Trong lĩnh vực may mặc và giày dép, các giám đốc điều hành cho biết không có xu hướng dứt điểm, mặc dù vấn đề tồn kho đang trở nên phổ biến hơn. Vấn đề tồn kho quá mức của Nike được công bố vào tuần trước trong thu nhập của họ đã đè nặng lên cổ phiếu.

Brett Rose, Giám đốc điều hành của United National Consumer Supplier, cho biết: "Mức tồn kho cao khi chủ nghĩa tiêu dùng dịch chuyển sang mức giảm giá. "Các thương hiệu lớn hơn rất có ý thức về mùa và xu hướng hiện tại. Người tiêu dùng của Bloomingdale không muốn giày hoặc túi xách của mùa trước. Những mặt hàng này sẽ hấp dẫn người tiêu dùng của các nhà bán lẻ như TJ Maxx , Marshalls, Ross Stores", ông nói.

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh 4.

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang gặp thách thức với đầu ra khi nhu cầu hàng hoá của người tiêu dùng suy yếu.

Seko Logistics nói với CNBC rằng các đơn đặt hàng đối với các mặt hàng đắt tiền như tủ khóa bưu kiện thông minh, giá đỡ máy chủ tích hợp, máy siêu âm và hàng hóa nhạy cảm với thời gian như màn hình bán lẻ vẫn tăng mạnh.

DHL Ocean Freight nói với CNBC rằng họ hiện không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đơn đặt hàng giảm 20%. Nhưng không có dự đoán vội vàng trong việc xây dựng cho đến ngày lễ Quốc khánh Trung Quốc trong Tuần lễ vàng, nó dự kiến nhu cầu sẽ không đổi vào tháng 10. Mối đe dọa liên tục về hành động lao động của công nhân đường sắt và cảng ở một số khu vực địa lý, tắc nghẽn cảng ở châu Âu và gián đoạn lịch trình liên quan đến thời tiết có thể sẽ dẫn đến nhiều chuyến đi bị hủy và bỏ qua cảng, bù đắp một phần tỷ lệ giảm ở châu Á Thái Bình Dương.

Phí đi biển đang giảm, tàu bị hủy

Để đặt giá sàn, các hãng vận tải biển đang thực hiện những gì được gọi là các chuyến đi bị hủy bỏ chiến thuật để họ có thể khớp với không gian tàu với các đơn đặt hàng, điều mà họ hy vọng sẽ ngăn chặn đà giảm giá. 

Trong một lưu ý cho khách hàng, HSL Logistics cho biết lượng tàu của họ đã cắt giảm gần 50% và việc giảm công suất tàu có thể tiếp tục vào năm 2023 cho đến khi nhu cầu tăng lên trước Tết Nguyên đán, tức là vào cuối tháng Giêng.

Sẽ mất thời gian để việc cắt giảm công suất có thể ngăn đà trượt giá cước. Theo Freightos, giá Bờ Tây Châu Á-Mỹ ( FBX01 Daily ) giảm 8% xuống 2.978 USD / Bốn mươi Đơn vị Tương đương (FEU). Tỷ lệ đó thấp hơn 82% so với cùng thời điểm năm ngoái. Giá vận chuyển cho tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ-Châu Á ( FBX03 Daily ) giảm 5% xuống còn 6.952 USD / FEU, và thấp hơn 63% so với giá của tuần này năm ngoái.

Các điểm dữ liệu khác báo hiệu sự giảm đơn đặt hàng là từ chối đấu thầu ra nước ngoài.

Vận chuyển đường biển giảm, báo hiệu sự sụt giảm lớn về nhu cầu của người tiêu dùng - Ảnh 5.

Nhiều nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu trong khu vực đang ghi nhận sự chững lại của các nhà máy.

Tỷ lệ từ chối cao hơn cho thấy khả năng chặt chẽ hơn; tỷ lệ phần trăm thấp hơn cho thấy dung lượng lỏng lẻo hơn. "Hiện tại, chúng tôi đang theo dõi ở mức 2019 và giảm 80% so với mức một năm trước. Nhìn vào tỷ giá giao ngay không bao gồm phụ phí nhiên liệu, chúng tôi hiện thấp hơn 31% so với năm ngoái", Kevin Hill, Trưởng bộ phận Cộng đồng và Nghiên cứu của FreightWaves cho biết.

Theo MarineTraffic, bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng của CNBC cho thấy tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền ở Bờ Đông vẫn tiếp diễn và ảnh hưởng của cơn bão Ian sẽ làm trì hoãn việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền, theo MarineTraffic.

Trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến ngày 18/9, Cảng Savannah đạt số ngày trung bình hàng tuần chờ neo đậu cao nhất kể từ tháng 4/2022, theo Alex Charvalias, người dẫn đầu về khả năng hiển thị trong quá cảnh của chuỗi cung ứng tại MarineTraffic. "Do cơn bão Ian, không có chuyến tàu nào được ghi nhận tại Cảng Savannah kể từ ngày 29/9. Không nghi ngờ gì sự gián đoạn mới này của Ian sẽ làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn hiện có".

(Nguồn: WSJ/CNBC)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ