Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô nhờ xe điện

Thị trường

01/02/2024 08:41

Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái, đánh bật Nhật Bản khỏi vị trí dẫn đầu nhờ doanh số bán xe điện tăng mạnh ở nước ngoài.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy xuất khẩu xe của Nhật Bản cho biết hôm thứ Tư (31/1) rằng Nhật Bản đã xuất khẩu 4,42 triệu xe vào năm 2023, tăng 16% so với năm trước. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khối lượng xuất khẩu không bằng 4,91 triệu xe mà Trung Quốc xuất khẩu vào năm ngoái, tổng số tăng vọt 58% trong năm.

Những con số này thể hiện lần đầu tiên sau bảy năm Nhật Bản mất vị trí, dữ liệu so sánh cho thấy. Lần cuối cùng Nhật Bản bị Đức đánh bại là vào năm 2016.

Theo Nikkei, động lực lớn cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc là Nga, thị trường mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây đã rút lui để ứng phó với cuộc chiến ở Ukraina.

Một động lực quan trọng khác là xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng 80%, một danh mục bao gồm cả xe điện.

Biểu tượng cho sự gia tăng này là BYD, công ty lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý 4.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô nhờ xe điện- Ảnh 1.

Ô tô xuất khẩu chờ được xếp lên tàu chở hàng tại cảng ở Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vào năm 2022, BYD tuyên bố có khả năng sản xuất 1,25 triệu xe chở khách, nhưng thực tế họ đã sản xuất hơn 1,8 triệu chiếc vào năm đó. Và vào năm 2023, công ty đã đạt công suất khoảng 3,5 triệu xe, theo truyền thông địa phương, cao hơn công suất 2,35 triệu chiếc của Tesla trong cùng năm.

Nhà sản xuất BYD đã nhanh chóng mở rộng các nhà máy ở Trung Quốc với sự hợp tác của chính quyền địa phương. Theo truyền thông địa phương, giai đoạn đầu tiên của dự án nhà máy ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, chỉ mất 10 tháng kể từ khi khởi công xây dựng đến khi bắt đầu hoạt động.

BYD dự kiến sẽ mở rộng công suất tại các cơ sở ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông và Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam. HuaAn Securities ước tính năng lực sản xuất của BYD sẽ tăng trên 4,5 triệu chiếc trong năm nay.

Doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD năm ngoái đạt 240.000 xe. Tiết lộ cho thấy tổng số trong nửa cuối năm 2022 là khoảng 50.000 chiếc.

Thành công ở nước ngoài của BYD được cho là nhờ mức giá phải chăng hơn so với xe điện của Tesla và Volkswagen. Tại châu Âu, xe điện của BYD có giá thấp hơn mức trung bình từ 20% đến 40%.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô nhờ xe điện- Ảnh 2.

Biểu đồ xuất khẩu ô tô của Nhật Bản, Đức và Trung Quốc (tính bằng triệu đơn vị).

Những người trẻ tuổi có ý thức về môi trường cũng đã thúc đẩy doanh số bán hàng của BYD ở châu Âu, đồng thời công ty cũng đang nắm bắt được nhu cầu ở Thái Lan.

BYD, khởi đầu là một công ty sản xuất pin, có thể tự sản xuất các bộ phận xe điện, bao gồm chất bán dẫn và ghế ngồi. Cơ cấu này giúp giảm chi phí cung ứng, trong khi khối lượng bán hàng lớn tạo ra lợi ích gắn liền với tính kinh tế theo quy mô.

Trong quý 3 năm ngoái, BYD đạt tỷ suất lợi nhuận ròng là 6,4%, tiệm cận mức 7,9% của Tesla.

Sự hỗ trợ của chính phủ đã đóng vai trò lớn trong việc mở rộng năng lực sản xuất ô tô của Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, vào năm 2009, chính phủ đã thông qua kế hoạch đưa các phương tiện sử dụng năng lượng mới trở thành xu hướng phổ biến, triển khai các khoản trợ cấp bán hàng cho các phương tiện này từ năm 2010 đến năm 2022. Các khoản trợ cấp này có tổng trị giá khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 42 tỷ USD).

Bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng bị thúc đẩy chuyển sang sử dụng xe điện. Từ năm 2019, chính phủ thường không phê duyệt các nhà máy lắp ráp mới trừ khi họ sản xuất điện. Năm 2020, các quan chức đã thực hiện đầy đủ hệ thống hạn ngạch sản xuất và bán xe sử dụng năng lượng mới.

"Tư duy và tốc độ mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc áp dụng cho các khoản đầu tư gần giống với các công ty công nghệ thông tin". "Chính phủ đã cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ để nâng cao khả năng chi trả và Trung Quốc đã tiếp quản thị trường xe điện toàn cầu chỉ sau vài năm", Koichi Iguchi, đối tác tại công ty tư vấn quản lý KPMG FAS, cho biết.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô nhờ xe điện- Ảnh 3.

Các thương hiệu nước ngoài cũng là một phần không thể thiếu trong cơ hội xuất khẩu của Trung Quốc. Ngay cả với những thành công của BYD, Tesla vẫn là nhà xuất khẩu xe năng lượng mới hàng đầu từ Trung Quốc vào năm ngoái với 340.000 chiếc, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng xuất khẩu xe điện của chính phủ Trung Quốc, các nhà chức trách được cho là đã yêu cầu Tesla đặt mục tiêu xuất khẩu một nửa số xe được sản xuất tại Gigafactory Shanghai vào thời điểm cơ sở này được xây dựng.

Bắc Kinh đang tìm cách tận dụng sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện để định vị Trung Quốc là một cường quốc trong ngành. Vị trí dẫn đầu của đất nước về xuất khẩu ô tô được coi chỉ là một bước trên con đường này, khi các nhà sản xuất ô tô chuyển trọng tâm sang sản xuất ở nước ngoài trong tương lai.

Một quan chức chính phủ dự kiến Trung Quốc sẽ bán tổng cộng 12 triệu xe ra nước ngoài vào năm 2030 - 6 triệu chiếc được xuất khẩu từ Trung Quốc và 6 triệu chiếc được sản xuất ở nước ngoài.

Điều đó cho thấy, nỗ lực tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc một phần nhằm giảm bớt tình trạng dư thừa công suất trong nước. Theo truyền thông Trung Quốc, các nhà máy ô tô Trung Quốc đã sử dụng 54% tổng công suất vào năm 2022, giảm từ mức 67% vào năm 2017.

Theo một ước tính, nước này sẽ có thể sản xuất hơn 36 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới vào năm 2025. Dự kiến khoảng 14 triệu đến 16 triệu phương tiện sẽ được bán trong nước trong năm đó, điều này sẽ khiến dư thừa hơn 20 triệu phương tiện.

Nhu cầu trong nước giảm sút có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

Trong khi đó, các quốc gia như Pháp và Ý đang xem xét các động thái nhằm hạn chế trợ cấp cho xe điện do châu Á sản xuất trong bối cảnh lo ngại về làn sóng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement