Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TikTok chia sẻ dữ liệu của người dùng nhiều nhất

Số hóa

09/02/2022 00:14

TikTok chia sẻ dữ liệu của người dùng nhiều hơn bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội nào khác - và không rõ nó sẽ đi đâu, nghiên cứu cho biết.

Hai trong số các ứng dụng mạng xã hội của bạn có thể đang thu thập rất nhiều dữ liệu về bạn - và bạn có thể không thích những gì một trong số chúng đang làm với nó.

Đó là theo một nghiên cứu gần đây, được công bố vào tháng trước bởi công ty tiếp thị di động URL Genius, cho thấy rằng YouTube TikTok theo dõi dữ liệu cá nhân của người dùng nhiều hơn bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội nào khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng YouTube, thuộc sở hữu của Google, hầu hết thu thập dữ liệu cá nhân của bạn cho các mục đích riêng - như theo dõi lịch sử tìm kiếm trực tuyến hoặc thậm chí vị trí, để phân phát cho bạn các quảng cáo có liên quan.

Nhưng TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, hầu hết cho phép các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu của bạn - và từ đó, thật khó để nói điều gì xảy ra với nó.

106934767-1630307044267-gettyimages-1234045956-porzycki-tiktokan210718_nprxo.jpeg

Với các trình theo dõi của bên thứ ba, về cơ bản không thể biết ai đang theo dõi dữ liệu của bạn hoặc họ đang thu thập thông tin gì, từ đó bạn tương tác với bài đăng nào và thời gian bạn dành cho mỗi bài đăng, đến vị trí thực của bạn và bất kỳ thông tin cá nhân nào khác mà bạn chia sẻ với ứng dụng.

Như nghiên cứu đã lưu ý, các trình theo dõi của bên thứ ba có thể theo dõi hoạt động của bạn trên các trang web khác ngay cả sau khi bạn rời khỏi ứng dụng.

Để tiến hành nghiên cứu, URL Genius đã sử dụng tính năng Ghi hoạt động ứng dụng từ iOS của Apple để đếm số miền khác nhau theo dõi hoạt động của người dùng trên 10 ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau gồm YouTube, TikTok, Twitter, Telegram, LinkedIn, Instagram, Facebook, Snapchat, Messenger và Whatsapp, trong một lần truy cập, thậm chí trước khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình.

YouTube và TikTok đứng đầu các ứng dụng khác với 14 địa chỉ liên hệ mạng mỗi ứng dụng, cao hơn đáng kể so với con số trung bình của nghiên cứu là sáu địa chỉ liên hệ mạng trên mỗi ứng dụng.

Những con số đó có lẽ cao hơn đối với những người dùng đăng nhập vào tài khoản trên các ứng dụng đó, nghiên cứu lưu ý.

Mười trong số các trình theo dõi của YouTube là địa chỉ liên hệ mạng của bên thứ nhất, có nghĩa là nền tảng đang theo dõi hoạt động của người dùng cho các mục đích riêng của nó.

Bốn trong số các địa chỉ liên hệ đến từ các miền của bên thứ ba, có nghĩa là nền tảng xã hội cho phép một số ít các bên bí ẩn bên ngoài thu thập thông tin và theo dõi hoạt động của người dùng.

Đối với TikTok, kết quả thậm chí còn bí ẩn hơn với 13 trong số 14 địa chỉ liên hệ mạng trên ứng dụng mạng xã hội phổ biến là từ các bên thứ ba.

Theo nghiên cứu, việc theo dõi của bên thứ ba vẫn xảy ra ngay cả khi người dùng không chọn cho phép theo dõi trong cài đặt của từng ứng dụng.

“Người tiêu dùng hiện không thể biết dữ liệu nào được chia sẻ với các mạng bên thứ ba hoặc dữ liệu của họ sẽ được sử dụng như thế nào”, tác giả của báo cáo viết.

Vào tháng 10, Wired đã xuất bản một hướng dẫn về cách TikTok theo dõi dữ liệu người dùng, bao gồm vị trí của bạn, lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP, các video bạn xem và thời lượng bạn xem chúng.

Theo hướng dẫn đó, TikTok có thể “suy ra” các đặc điểm cá nhân từ độ tuổi đến giới tính của bạn dựa trên các thông tin khác mà nó thu thập.

Google và các trang web khác cũng làm điều tương tự, một phương pháp được gọi là “nhân khẩu học được phỏng đoán”.

Trước đây, TikTok đã từng là chủ đề bị chỉ trích về cách công ty thu thập và sử dụng dữ liệu, đặc biệt là từ những người dùng trẻ tuổi, bao gồm cả tuyên bố rằng công ty đã chuyển một số dữ liệu người dùng cá nhân sang máy chủ Trung Quốc.

Như CNBC đã lưu ý vào năm ngoái, chính sách quyền riêng tư của TikTok tuyên bố rằng ứng dụng có thể chia sẻ dữ liệu người dùng với công ty mẹ Trung Quốc, mặc dù họ tuyên bố áp dụng các biện pháp bảo mật để “bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người dùng”.

Vào năm 2020, Tổng thống Donald Trump khi đó đã xem xét cấm TikTok ở Mỹ vì lo ngại về chính sách bảo mật dữ liệu của ứng dụng, trước khi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden loại bỏ những mối đe dọa đó và ra lệnh xem xét các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn do các ứng dụng do nước ngoài sở hữu.

Cả TikTok và YouTube đều không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement