Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla tụt dốc không phanh khiến Phố Wall 'phát sốt'

Thị trường

12/04/2024 09:28

Giới đầu tư ngồi trên đống lửa bởi những toan tính “không giống ai” của Elon Musk, khi doanh số bán hàng của Tesla sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận đáng ghen tị một thời bị thu hẹp.

Tính toán của Musk

Lần đầu tiên sau nhiều năm, câu hỏi lớn nhất đối với Tesla không phải là liệu họ có thể sản xuất đủ ô tô hay không mà là liệu mọi người có mua chúng hay không.

Cổ phiếu của công ty đã giảm tới 34% trong năm nay - là cổ phiếu có biến động tệ nhất trong nhóm chỉ số S&P 500. Mặc dù Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới nhưng vốn hóa thị trường của hãng đã giảm hơn một nửa kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2021.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang giảm dần. Cốt lõi của dòng sản phẩm Tesla đã lỗi thời. Công ty giảm giá để kích thích nhu cầu. Những vụ đặt cược lớn, mang tính đột phá đã không thành công như Musk dự đoán, hoặc ít nhất là chưa. Và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện là những công ty mới nổi linh hoạt và am hiểu công nghệ.

Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk dường như lại để tâm vào thứ khác. Ông mua Twitter, bán một số cổ phiếu Tesla và thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo. Gần đây, ông đã gây chiến với tất cả mọi người từ OpenAI đến Giám đốc điều hành Disney Bob Iger. Các cuộc khảo sát cho thấy tính cách "hiếu chiến công khai" của ông đã khiến một số người từ bỏ ý định mua Tesla.

Tesla tụt dốc không phanh khiến Phố Wall 'phát sốt'- Ảnh 1.

Tesla có thể phải đối mặt với một cột mốc ảm đạm khi nhu cầu về xe điện suy yếu và lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Công ty của Musk vẫn là một công ty đáng gờm trên thị trường xe điện trên toàn cầu và là công ty dẫn đầu tại Mỹ. Tesla vẫn đang kiếm bộn tiền từ những chiếc xe của mình, trong khi nhiều công ty ô tô lâu đời khác đang vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện sau những cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD để mở rộng dịch vụ của họ.

Tuy vậy, thời kỳ bùng nổ của Tesla đã phai nhạt và tương lai tươi sáng mà Elon Musk tưởng tượng, khi mọi người lái xe khắp nơi trên những chiếc Tesla tự động hoàn toàn vẫn còn xa vời. Mark Fields, cựu CEO của Ford Motor, hiện đang làm việc trong một số hội đồng quản trị của công ty, cho biết: "Tesla đang đi từ kỷ nguyên vàng sang kỷ nguyên thực sự đầy thách thức".

Giai đoạn bùng nổ

Mới chỉ 3 năm trước, Tesla dường như là một thế lực không thể ngăn cản. Sau nhiều năm bất ổn về tài chính và gặp những thách thức trong sản xuất, công ty đã chuyển hướng và đạt được lợi nhuận kỷ lục hàng quý.

Các nhà máy của công ty hoạt động rầm rộ, ngay cả khi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu khiến nhiều đối thủ phải cắt giảm sản xuất ô tô. Nhu cầu của người tiêu dùng lớn đến mức Tesla có thể tăng giá nhưng vẫn không đáp ứng được danh sách người chờ mua xe "dài hàng km". Một số khách hàng thậm chí đồng ý xuống tiền để mua những chiếc xe đã qua sử dụng hoặc "mới 99%".

Khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu xây dựng lại hình ảnh của mình theo khuôn mẫu của Tesla, Elon Musk, một bậc thầy bán hàng với tài năng kỳ lạ trong việc truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư, đã tìm cách đón đầu làn sóng thị trường tiếp theo là trí tuệ nhân tạo.

Trong nhiều năm, Tesla đã tìm cách phát triển công nghệ cho phép máy tính đảm nhận nhiều nhiệm vụ lái xe hơn, triển khai phần mềm như một phần của hệ thống tự lái Autopilot.

Trong nỗ lực quảng bá sức mạnh của Tesla trong không gian trí tuệ nhân tạo và những tham vọng vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh ô tô có lợi nhuận thấp và cạnh tranh theo truyền thống, Elon Musk đã tiết lộ nỗ lực mới nhất của công ty: một robot hình người thân thiện. Tuy vậy, robot Optimus vẫn chưa sẵn sàng. Thay vào đó, khán giả đã được xem một nhân viên mặc trang phục robot nhảy múa trên sân khấu.

"Tesla không chỉ là một công ty xe điện", Musk nói với thế giới. "Trong tương lai, công việc thể chất sẽ chỉ còn là một lựa chọn".

Tesla tụt dốc không phanh khiến Phố Wall 'phát sốt'- Ảnh 2.

Những toan tính của Musk khiến Phố Wall 'phát sốt'.

Vào cuối tháng 10/2021, công ty cho thuê ô tô Hertz Global Holdings cho biết họ đã đặt hàng 100.000 xe Tesla khi họ muốn mở rộng đội xe điện của mình. Đối với các nhà đầu tư, thỏa thuận này là một dấu hiệu cho thấy xe điện đang trở thành xu hướng phổ biến và sẽ sớm có nhiều tài xế có cơ hội dùng thử xe điện.

Giá trị thị trường của Tesla cuối cùng đã đạt đỉnh trên 1.200 tỷ USD vào đầu tháng 11, tăng hơn 2.000% trong hai năm.

Điều đáng nói là sự hưng phấn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Elon Musk đột ngột bán bớt cổ phiếu Tesla, cuối cùng thu về 39 tỷ USD. Động thái của nhà điều hành Tesla, dù được thực hiện một phần để mua lại mạng xã hội Twitter đã khiến thị trường hoảng sợ và áp lực đè nặng lên cổ phiếu công ty xe điện.

Nhiều tháng trôi qua, các nhà đầu tư ngày càng bồn chồn. Việc Musk theo đuổi Twitter chỉ làm tăng thêm mối lo ngại ở Phố Wall rằng CEO Tesla chưa tập trung đủ vào nhà sản xuất ô tô của mình.

Giảm giá sâu và sự lạc quan

Ở những nơi khác trong ngành công nghiệp ô tô, các đối thủ của Tesla đang tung ra hàng loạt mẫu xe điện mới, bao gồm cả những mẫu được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Model Y và Model 3.

Vào một đêm tháng 1/2023, Tesla đã lặng lẽ cập nhật trang web, giảm giá cho các dòng sản phẩm của mình, trong một số trường hợp giá giảm lên tới gần 20%.

Những người trong cuộc cho biết Tesla đã cắt giảm thậm chí còn sâu hơn mức mà phòng tài chính đề xuất ban đầu.

Hành động này đã giúp tăng doanh số bán hàng của Tesla trong một thời gian. Theo Wells Fargo, giá xe của công ty đã giảm trung bình 12% trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 và lượng giao hàng tăng 19% so với sáu tháng trước đó.

Nhưng vào nửa cuối năm 2023, khi Tesla tiếp tục giảm giá và áp dụng các biện pháp khuyến khích, tốc độ tăng trưởng của công ty đã chậm lại còn 3% so với nửa đầu năm, một con số mà các nhà phân tích của Wells Fargo mô tả là "thấp đáng lo ngại".

Một số người trong ngành ô tô cũng bắt đầu chán nản với xe điện.

Tesla tụt dốc không phanh khiến Phố Wall 'phát sốt'- Ảnh 3.

Ngôi vương làng xe điện trong năm 2023 đã chuyển từ Tesla sang BYD với khoảng cách có thể coi là không thể san lấp.

Các đại lý từng lạc quan về công nghệ này bắt đầu lo lắng về những chiếc xe ngày càng nhiều trong kho hàng của họ. Các công ty đang chạy đua để mở rộng quy mô sản xuất xe điện đột nhiên trì hoãn đầu tư và chuyển sự chú ý sang xe hybrid đang bán rất chạy.

Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là trung tâm sản xuất của Tesla, một cuộc chiến về giá đã nổ ra. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, BYD và các nhà sản xuất ô tô khác tại nước này đang tiến hành những cuộc tấn công của riêng mình, nhanh chóng tung ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn, đang chiếm lĩnh thị trường trong nước và bắt đầu đi ra nước ngoài.

Nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng Musk, người đã nhiều lần vượt qua khó khăn trước đây, có thể thực hiện được tầm nhìn này. Một số người, chẳng hạn như Owuraka Koney, giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Jennison Associates, đang đặt cược rằng Tesla sẽ tạo ra doanh thu dồi dào bằng cách bán phần mềm, chẳng hạn như công nghệ hỗ trợ người lái.

Koney cho biết: "Chúng tôi vẫn rất lạc quan về lâu dài". 

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement