Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Apple thống trị thị trường smartphone Mỹ?

Số hóa

18/04/2023 07:45

Đó không chỉ là hoạt động tiếp thị xa hoa và mối đe dọa của bong bóng xanh, Cam kết hỗ trợ điện thoại cũ của Apple đã cho phép hãng chiếm được một phần thị trường từng bị dồn vào chân tường bởi các thiết bị Android.
news

Trong vài năm qua, thị trường smartphone đã trở nên giống thị trường ô tô cũ hơn rất nhiều.

Bởi trong khi nhiều người trong chúng ta đã từng nâng cấp điện thoại của mình hai hoặc ba năm một lần và coi những chiếc cũ gần như là đồ dùng một lần, thì hơn bao giờ hết, những chiếc điện thoại này vẫn tồn tại và có tuổi thọ lâu dài. 

Điều đó có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ việc ai là người chiến thắng trong cuộc chiến điện thoại thông minh, đến cách những những gã khổng lồ thống trị trong ngành này kiếm được phần lớn lợi nhuận của họ.

Ví dụ, Christopher Mims - biên tập viên mảng Công nghệ của Wall Street Journal, chia sẻ rằng anh đã mua điện thoại cho con của mình và lựa chọn iPhone SE thế hệ trước với giá dưới 200 USD. 

Trong khi đó, con út sử dụng chiếc iPhone 8 cũ của của anh để chơi game, tức là thiết bị này vẫn tạo ra doanh thu cho Apple thông qua việc mua gói Arcade 5 USD/tháng.

Tại sao Apple thống trị thị trường smartphone Mỹ? - Ảnh 1.

Giá ngày càng tăng đối với các mẫu cao cấp như iPhone 14 Pro ở trên đã giúp Apple tăng giá trung bình trên tất cả doanh số bán iPhone của mình lên hơn 900 USD. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Yếu tố thúc đẩy xu hướng này đó là iPhone nhìn chung có tuổi thọ cao hơn và các mẫu mới gần như không có sự khác biệt quá lớn so với những mẫu trước đó. Nói một cách khác, điện thoại được người Mỹ coi như một thứ đắt tiền và lâu bền, kể cả các mẫu cũ cũng phù hợp với nhu cầu.

"Sức bền" của iPhone có sự đóng góp không nhỏ của việc Apple hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho các thiết bị ra mắt vào đầu năm 2017. Do đó, những chiếc điện thoại này được coi là có một "cuộc đời mới", được sang tay cho người chủ thứ 2 hay thậm chí chủ thứ 3 trước khi bị loại bỏ hoàn toàn.

Và với việc các nhà cung cấp dịch vụ mạng giảm giá cho điện thoại mới khi mọi người đổi điện thoại cũ, một hoạt động khác song song với thị trường ô tô, có rất nhiều thiết bị dành cho những người săn hàng giá rẻ.

Tác động của điều này là rất lớn và tạo ra một người chiến thắng lớn từ Apple. Giờ đây, có vẻ như phần lớn điện thoại thông minh được sử dụng ở Mỹ cuối cùng sẽ là iPhone, kết quả của việc thị phần của iPhone tại thị trường Mỹ ngày càng tăng đều đặn.

Trong quý kết thúc vào tháng 6/2022, Counterpoint Research cho biết lần đầu tiên thị phần điện thoại di động của Apple được sử dụng ở Mỹ vượt mốc 50%. Và tính đến tháng 12, iPhone chiếm 52,5% số điện thoại thông minh được sử dụng ở Mỹ, Hanish Bhatia, nhà phân tích tại Counterpoint cho biết. 

Ông hy vọng rằng tỷ lệ đó sẽ tiếp tục tăng lên cho đến khi có điều gì đó thay đổi cho phép các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android ngăn chặn sự xói mòn dần cơ sở người dùng của họ, ông nói thêm.

Tại sao Apple thống trị thị trường smartphone Mỹ? - Ảnh 2.

Việc tiếp tục hỗ trợ phần mềm cho các mẫu cũ hơn như iPhone 11 ở trên đã giúp Apple tăng thị phần. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Apple và mục tiêu "cao cấp hóa" các dòng sản phẩm

Việc Apple tiếp quản thị trường điện thoại thông minh Mỹ dường như không thể lay chuyển đã được thực hiện trong một thời gian dài và nó được thúc đẩy bởi một số yếu tố. Trong số đó phải kể đến sự phổ biến của iPhone với giới trẻ. 

Điều đó thể hiện ở áp lực ngang hàng không được làm xáo trộn cuộc trò chuyện nhóm với những bong bóng màu xanh lá cây đáng sợ đó, đó là cách Apple hiển thị tin nhắn văn bản được gửi đến các thiết bị không phải của Apple.

Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ của Creative Strategies, cho biết một yếu tố khác là Apple đã xây dựng cả một hệ sinh thái gồm các sản phẩm lồng vào nhau và phụ thuộc lẫn nhau, bao gồm AirPods, Mac và Apple Watch, để tạo ra thứ thường được gọi là "khu vườn có tường bao quanh".

Chi phí ngày càng tăng của điện thoại mới cũng đóng một phần. Cũng như các phân khúc khác của nền kinh tế, từ thức ăn cho vật nuôi và phương tiện đi lại đến nhà ở và giày thể thao, thiết bị điện tử tiêu dùng đã trải qua quá trình "cao cấp hóa", đó là cách nói tiếp thị để tìm ra cách tính phí người tiêu dùng ở mức cao nhất mà họ sẵn sàng trả.

Apple là động lực chính của xu hướng cao cấp hóa trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, iPhone 14 Pro Max cao cấp nhất có giá 1.599 USD. Bằng cách cung cấp các thiết bị đắt tiền hơn bao giờ hết, với các tính năng như màn hình lớn hơn và camera tốt hơn, Apple đã cố gắng tăng mức giá trung bình trên tất cả các đợt bán iPhone mới lên hơn 900 USD, kể từ mùa lễ 2022-2023. Đó là mức cao nhất từng có và cao hơn gần 10% so với một năm trước đó.

Mọi người yêu thích những chiếc điện thoại tối đa này. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple, mùa hè năm ngoái, iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại phổ biến nhất trong số các mẫu Pro của hãng.

Tân trang lại. và giảm giá bán…

Sự thống trị của Apple trong các thiết bị cao cấp đang thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của công ty trên thị trường điện thoại. Nhưng đó là những gì đang xảy ra với những thiết bị cao cấp đó nhiều năm sau đó, ngay sau khi mùi điện thoại mới đã biến mất, điều đó có tác động lớn nhất đến tổng số iPhone được sử dụng vào bất kỳ ngày nào.

Chetan Sharma, một nhà phân tích ngành viễn thông cho biết: "Đặc biệt trong 3-4 năm qua, Apple đã tăng gấp đôi thị trường hậu mãi cho điện thoại của mình.

Apple hiện có chương trình điện thoại cũ của riêng mình. Như đồng nghiệp của ông Christopher Mims, Joanna Stern đã báo cáo gần đây, một số công ty khác đang điều hành các thị trường phát triển mạnh cho các thiết bị như vậy, bao gồm Amazon, Best Buy, Back Market và Gazelle, cũng như các nhà mạng nhưAT&T, Verizon vàT Mobile.

Trên toàn thế giới, 283 triệu điện thoại thông minh đã qua sử dụng hoặc tân trang đã được bán vào năm 2022, theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, chiếm gần 1/5 tổng số điện thoại bán ra trong năm đó. 

Đó là mức tăng 11,5% so với số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán vào năm 2021. Đến năm 2026, IDC dự đoán số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán sẽ đạt 415 triệu chiếc, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 14%, hoặc gấp bốn lần mức dự kiến hàng năm, tốc độ tăng trưởng doanh số bán điện thoại mới.

Theo công ty phân tích công nghệ CCS Insight, điện thoại của Apple chiếm hơn 80% thị trường điện thoại đã qua sử dụng tính theo giá trị.

Tại sao Apple thống trị thị trường smartphone Mỹ? - Ảnh 3.

Doanh thu từ phần cứng đến doanh thu dịch vụ

Có thể, một số người sẽ nghĩ rằng iPhone cũ đắt hàng sẽ ảnh hưởng đến tổng doanh thu của Apple vì ảnh hưởng đến doanh số bán điện thoại mới. Song, Apple có cách kiếm tiền trên gần như toàn bộ iPhone, trong khi không bị ảnh hưởng bởi doanh số bán điện thoại cũ.

Quý trước, doanh thu dịch vụ của Apple đạt kỷ lục 20,8 tỷ USD, một phần như vào 935 triệu lượt đăng ký trả phí cho các dịch vụ chính của hãng, như iCloud và Apple Music. Mảng này đóng góp gần 17% doanh thu của công ty trong gia đoạn đó, vì tỷ suất lợi nhuận của dịch vụ cao hơn nhiều so với phần cứng. Dịch vụ đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 71,5% trong quý trước, trong khi tổng tỷ suất lợi nhuận của Apple là 43,3%.

iPhone sẽ "thống trị" cả thế giới?

Đương nhiên, thị trường điện thoại trước đây cũng từng chứng kiến sự thoái trào. Nokia và Blackberry là những ví dụ điển hình trước khi iPhone trở nên phổ biến. 

Lợi nhuận ổn định của Apple trên cả thị trường thiết bị cao cấp và đã qua sử dụng không đảm bảo cho thành công trong tương lai. Ví dụ, họ chưa giới thiệu về điện thoại gập, một sản phẩm giúp Samsung tăng thị phần.

Nhưng trên toàn cầu, có vẻ như những gì đang xảy ra ở Mỹ có thể lặp lại, ông Sharma nói. Từ châu Âu đến châu Á, ở các quốc gia giàu có hơn, người tiêu dùng dưới 29 tuổi ưa chuộng iPhone hơn, ngay cả ở quê hương của Samsung là Hàn Quốc. 

Việc chuyển sang iPhone có thể chậm hơn ở châu Âu và các nơi khác, do một số yếu tố, bao gồm thực tế là có nhiều loại điện thoại dựa trên Android hơn có sẵn từ các nhà sản xuất Trung Quốc, ông nói thêm.

Nhìn chung, hướng đi của thị trường Mỹ hướng tới Apple, hiện là xu hướng ở mọi nơi mọi người có thể mua iPhone. Và với thị trường hậu mãi cho các thiết bị đã qua sử dụng đang phát triển nhanh chóng, đó là nhiều quốc gia hơn bao giờ hết.

(Nguồn: Wall Street Journal)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ