Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự thống trị của xe điện Trung Quốc đang kết thúc kỷ nguyên động cơ xăng?

Thị trường

22/04/2023 19:39

Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay báo hiệu sự kết thúc của kỷ nguyên động cơ xăng ở Trung Quốc, khi các thương hiệu xe điện trong nước thúc đẩy sự thay đổi trong toàn ngành và bỏ xa các công ty nước ngoài, các nhà phân tích và người trong ngành cho biết.
news

Sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với xe điện và sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng đã đảm bảo sự thống trị của các công ty Trung Quốc đối với thị trường nội địa lớn nhất thế giới của họ - và họ hiện đang bắt đầu đặt mục tiêu ra nước ngoài.

Thượng Hải đã cho thấy các thương hiệu Trung Quốc "có thể cạnh tranh với tất cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời về mọi mặt - hiệu suất, chất lượng, sự thoải mái, không có gì họ không thể làm được", chuyên gia xe điện Elliot Richards cho biết. Ông nói đùa rằng, ông đã thấy "rất nhiều điều đáng lo ngại". 

"Tôi nghĩ rằng buổi biểu diễn này đánh dấu sự kết thúc của động cơ đốt trong và sự khởi đầu của kỷ nguyên EV", ông nói thêm. Các công ty EV nhận thức rõ rằng họ đang tiến gần đến những người tiền nhiệm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

"Chúng tôi coi các loại xe chạy xăng cao cấp như BMW, Mercedes Benz và Audi là đối thủ cạnh tranh chính của mình", William Li, Giám đốc điều hành của "Tesla Trung Quốc" Nio, nói với AFP.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe điện chiếm 1/4 doanh số bán ô tô tại quốc gia này vào năm 2022, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp sự suy thoái trong lĩnh vực ô tô toàn cầu, Li cho biết ông nghĩ rằng thị phần của xe điện tại Trung Quốc có thể tăng lên hơn 40% trong năm nay.

Một chiếc Lotus Eletre đang được sạc tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Mike Johnstone, giám đốc điều hành của Lotus, cho biết sự gia tăng của các sản phẩm xe điện ở Trung Quốc đang "thay đổi toàn bộ thị trường". Ảnh: AFP

Tại Thượng Hải, hàng chục mẫu xe mới đã được trưng bày từ các nhà sản xuất ô tô mới cũng như lâu đời. Mike Johnstone, giám đốc điều hành hàng đầu của thương hiệu xa xỉ Anh Lotus, nói với AFP: "Tương lai ở đây rất nhiều".

"Có rất nhiều sản phẩm điện khí hóa (ở Trung Quốc) đang phát triển và nó đang thay đổi toàn bộ thị trường."

Đi trước

Trung Quốc đã dành nguồn lực khổng lồ cho ngành công nghiệp này. Richards nói: "Họ bỏ qua việc phát triển động cơ xăng vì không thể cạnh tranh với phần còn lại của thế giới. "Vì vậy, họ nghĩ: 'Với xe điện, chúng ta có thể bắt đầu trước những người khác'".

Nước này bắt đầu đầu tư mạnh vào công nghệ liên quan từ đầu những năm 2000.

"Điều này đã ăn sâu vào bản chất hệ thống kinh tế của đất nước: Chính phủ Trung Quốc rất giỏi trong việc tập trung nguồn lực vào các ngành mà họ muốn phát triển", Zeyi Yang viết trên MIT Technology Review.

Chính quyền trung ương và địa phương đã rót hàng tỷ USD vào các khoản trợ cấp và giảm thuế, đồng thời phân bổ các hợp đồng vận tải công cộng cho các công ty xe điện.

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng được xây dựng - chính phủ cho biết hiện có hơn 5,8 triệu cọc sạc ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của Bloomberg, riêng tỉnh Quảng Đông có số lượng bộ sạc công cộng nhiều gấp ba lần toàn nước Mỹ.

Nio's Li cho biết: "Nhìn chung, vẫn còn rất nhiều chính sách ưu đãi... cho việc sản xuất và bán xe điện", đồng thời lấy ví dụ về việc miễn lệ phí cấp biển số đắt đỏ ở một số thành phố.

Một chiếc xe điện Neta S tại Triển lãm ô tô Thượng Hải (ảnh trái). Xe thể thao Nio EP9 chạy bằng pin (ảnh phải). Xe điện chiếm 1/4 doanh số bán ô tô tại Trung Quốc vào năm 2022, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty xe điện cung cấp hơn 300 mẫu xe tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đổi mới hệ sinh thái

Những chính sách đó cũng đã được áp dụng cho các thương hiệu nước ngoài. Chiến thuật đó đã giúp thu hút nhà lãnh đạo ngành công nghiệp Tesla đến bờ biển Trung Quốc, củng cố danh tiếng của ngành và châm ngòi cho sự cạnh tranh hơn nữa.

Ngày nay, hơn 94 thương hiệu cung cấp hơn 300 mẫu mã tại thị trường Trung Quốc, thị trường "sôi động nhất toàn cầu", theo Counterpoint Research.

Một số đang phá vỡ rào cản tiền mặt khiến xe điện vượt quá khả năng của người tiêu dùng bình thường.

Tại Thượng Hải, Geely của Trung Quốc đã trưng bày Panda Mini hình hộp của mình - trong đó có một chiếc màu vàng sáng với cụm từ "what the duck" được trang trí ở bên cạnh.

Các phiên bản rẻ hơn có giá khoảng 5.800 USD. Trong tương lai, công nghệ cây nhà lá vườn có thể đẩy giá xuống thấp hơn nữa.

Gã khổng lồ về pin CATL đã phát triển một loại pin sử dụng natri thay vì các ion lithium, loại pin trước đây vừa phong phú vừa rẻ hơn loại pin sau.

Ngay trước khi triển lãm khai mạc, CATL đã thông báo rằng những loại pin đó sẽ được tích hợp vào những chiếc ô tô của thương hiệu nội địa Chery.

Vươn tầm thế giới?

Tất cả điều này đang được theo dõi chặt chẽ bởi các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Lotus 'Johnstone cho biết các thương hiệu tại thị trường Trung Quốc đang "thiết lập tiêu chuẩn ngay bây giờ" cho những người khác.

Và các công ty xe điện Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập ra nước ngoài. Công ty lớn nhất trong số họ, BYD, đã thành lập cửa hàng ở Na Uy, sau đó mở rộng về sau và những công ty khác đang theo sau.

Sự thống trị của xe điện Trung Quốc đang kết thúc kỷ nguyên động cơ xăng? - Ảnh 3.

Xe điện BYD (EV) được trưng bày tại một đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/2/2023. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Zeekr's Europe thuộc sở hữu của Geely, Spiros Fotinos, nói với AFP rằng sự phức tạp về công nghệ của xe điện do Trung Quốc sản xuất đang chống lại những định kiến cũ về chất lượng mà người tiêu dùng nước ngoài có thể chấp nhận.

Ông nói: "Người tiêu dùng đang nhìn thấy rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, với các hệ thống hỗ trợ người lái thực sự tiên tiến".

Richards cho biết thành công của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở phương Tây không phải là "một thỏa thuận xong xuôi", vì họ sẽ phải thích nghi với thị trường.

Ông nói: "Ví dụ như máy karaoke trong ô tô - rất phổ biến ở Trung Quốc, không phổ biến ở châu Âu". Johnstone khẳng định các nhà sản xuất ô tô với "di sản và lịch sử" được chào đón trong kỷ nguyên điện sẽ vẫn cạnh tranh.

Ông nói: "Các thương hiệu đã tồn tại trong nhiều năm… cũng sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai".

(Nguồn: CNA)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement