Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành may mặc châu Á hướng tới sản xuất xanh, bền vững

Báo cáo phân tích

16/03/2024 06:57

Họ đang theo đuổi thời trang bền vững để loại bỏ các xu hướng thời trang thay đổi nhanh chóng đang làm tắc nghẽn các bãi chôn lấp và đẩy nhanh biến đổi khí hậu.
news

Từ nhiều năm được mệnh danh là công xưởng may mặc của thế giới, các nhà sản xuất châu Á hiện đang thực hiện một sự thay đổi mang tính kiến tạo trong tiêu dùng theo hướng thời trang bền vững nhằm giảm bớt các xu hướng thời trang thay đổi nhanh chóng đang làm tắc nghẽn các bãi chôn lấp và đẩy nhanh biến đổi khí hậu.

Các cơ quan quản lý châu Âu đang nỗ lực đưa ra các quy định vào năm 2030 nhằm mục đích tất cả các sản phẩm dệt may được bán trong khối phải được làm bằng vật liệu có thể tái chế, bền lâu và không chứa các chất độc hại. Mỹ dường như cũng sẽ làm theo trong dài hạn.

Trên toàn cầu, chỉ 12% quần áo được tái chế và hầu hết trở thành rác thải do xu hướng thời trang thay đổi nhanh chóng, nhưng xu hướng này hứa hẹn sẽ thay đổi.

Là nhà sản xuất hàng may mặc tiên phong cho các thương hiệu hàng đầu thế giới, TAL Apparels có trụ sở tại Hồng Kông cho biết sắp có nguy cơ chuyển hướng từ thời đại siêu tiêu dùng, nơi quần áo được mua và vứt đi mỗi mùa thời trang.

Ngành may mặc châu Á hướng tới sản xuất xanh, bền vững- Ảnh 1.

Ô nhiễm môi trường trên bờ sông xung quanh một số tòa nhà công nghiệp dệt may của Savar Upazila ở Dhaka, Bangladesh. Tại đây, một cộng đồng sống cạnh khu công nghiệp may mặc đang phân loại những đống hàng dệt may bỏ đi. Ảnh: Getty Images

Delman Lee, phó chủ tịch của TAL, nói với This Week in Asia: "Có cả một phong trào muốn phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh may mặc".

TAL, với mục tiêu giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính so với mức cơ bản của năm 2018, cho biết họ đã áp dụng cách tiếp cận đa hướng trong chuỗi cung ứng của mình để thu mua vải và bông thô trong khu vực như Thái Lan và Việt Nam.

Công ty sản xuất hàng may mặc từ những nguyên liệu đầu vào này – cung cấp cho các thương hiệu thời trang cao cấp của Mỹ như Brooks Brothers và JC Penney.

Ông Lee cho biết , một trong những cách quan trọng mà họ đang hướng tới mục tiêu là thay thế than bằng năng lượng tái tạo để sản xuất, bao gồm cả việc khuyến khích các nhà cung cấp thượng nguồn làm điều tương tự đối với các quy trình sử dụng nhiều năng lượng như dệt và nhuộm.

"Các nhà máy vải dệt và nhuộm sử dụng nhiều nước và nhiệt, và nhiệt được tạo ra từ than", ông nói.

Từ năm 2009 đến năm 2018, TAL đã giảm 21% cường độ khí nhà kính trên một đơn vị sản xuất. Điều này có nghĩa là tránh được 23.450 tấn khí thải carbon dioxide tương đương từ hoạt động, hoặc khoảng 54.292 thùng dầu.

Công ty cũng đã tăng cường sử dụng loại bông tốt hơn để giảm tác động đến môi trường.

Việc trồng bông, một trong những loại sợi tự nhiên được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, có thể có tác động đáng kể do các phương pháp canh tác truyền thống có thể dẫn đến suy thoái đất, khan hiếm nước và sử dụng các hóa chất độc hại.

Ngành may mặc châu Á hướng tới sản xuất xanh, bền vững- Ảnh 2.

Bông, một trong những loại sợi tự nhiên được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, được thu hoạch bằng máy móc trên một cánh đồng ở Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi có một dự án trong đó chúng tôi làm việc trực tiếp với các trang trại trồng bông tái sinh và chúng tôi cam kết mua bông từ họ để họ có thể trồng bông", ông Lee cho biết.

Ông nói thêm rằng nông dân cần một cam kết như vậy vì tiếng vang về tính bền vững vẫn chưa để thẩm thấu đến cấp độ trang trại.

"Vì vậy, chúng tôi trực tiếp đến gặp người nông dân và nói, nếu bạn trồng bông theo cách như vậy và được chứng nhận là hữu cơ và có khả năng tái tạo, chúng tôi sẽ cam kết với bạn và hy vọng đó là cách để kích hoạt toàn bộ hệ thống hoạt động trong thời gian ngắn." của cung và cầu", ông nói.

Các biện pháp canh tác tái sinh nhằm mục đích giúp đất ở trạng thái tốt hơn so với chu kỳ trước, trong khi các biện pháp canh tác hữu cơ tập trung vào việc ngăn ngừa thiệt hại cho đất cũng như các hệ sinh thái xung quanh như nạp lại nước ngầm.

Nói chung, nông dân sẽ nhận được giá cao hơn cho những sản phẩm như vậy, nhưng Lee cho biết quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang cây trồng hữu cơ có thể mất tới hai năm.

Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang chuẩn bị đón đầu xu hướng này.

Giá thành cao hơn

Rachel Lio, người sáng lập thương hiệu thời trang địa phương Rock Daisy, có trụ sở tại Singapore, hồi tháng trước đã tung ra thị trường một loạt trang phục làm hoàn toàn từ sợi tự nhiên, được thiết kế chủ yếu dành cho phụ nữ châu Á. Công ty sử dụng Tencel, một loại sợi có nguồn gốc từ cây bạch đàn.

Ngành may mặc châu Á hướng tới sản xuất xanh, bền vững- Ảnh 3.

Loại vải này được phát triển bởi công ty Lenzing có trụ sở tại Áo và công ty này lấy nguồn vải từ Indonesia và làm việc với các thợ dệt ở khu vực Tây Java của đất nước này.

"Khi tôi hiểu thêm về mức độ gây ô nhiễm của ngành thời trang và gây ô nhiễm theo nhiều cách khác nhau, đó thực sự chỉ là một lời cảnh tỉnh. Vì vậy, tôi quyết định thành lập Rock Daisy", Lio, người đã làm việc ở nước ngoài trong vài năm cho biết.

Giá thành của sợi cao hơn khoảng bảy lần so với polyester, một chất dẫn xuất từ dầu mỏ.

Lio cho biết đây là một "khởi đầu mạnh mẽ" kể từ khi ra mắt, nhưng đôi khi mọi người phải cần một cuộc trò chuyện để "hiểu lý do tại sao lại có mức giá đó".

Theo Ủy ban Châu Âu, mỗi giây có một xe tải chở hàng dệt may bị chôn lấp hoặc đốt, chủ yếu là do xu hướng "thời trang nhanh".

Christina Dean, người sáng lập Redress, một tổ chức phi chính phủ thúc đẩy tính tuần hoàn trong thời trang, cho biết các nhà sản xuất hàng may mặc châu Á bắt buộc phải thấm nhuần tính bền vững.

"Châu Á chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc và dệt may. Vì vậy, việc hợp tác với các nhà sản xuất hàng may mặc châu Á là rất, rất quan trọng", bà nói.

Bà nói thêm, có một số nhà sản xuất châu Á có công nghệ tiên tiến, nhưng các thương hiệu phải sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản xuất bền vững vì chi phí cao hơn. "Thách thức thực sự là các thương hiệu thường không tự móc túi mình".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ