Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mùa Giáng sinh buồn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc

Kinh tế thế giới

19/12/2023 14:01

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang hoàn tất các đơn hàng cuối cùng của năm 2023 với tâm trạng trĩu nặng lo âu.

Đơn hàng suy giảm mạnh

Những tháng cuối năm được xem mùa cao điểm của hoạt động xuất, nhập khẩu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng gia tăng đột biến vào mùa Giáng sinh, Tết dương lịch. Vậy nhưng, năm nay, quy luật ấy lại không diễn ra.

Tại Trung Quốc, Giáng sinh vẫn chưa đến nhưng thương nhân Jiang Qing đã cất đi những chiếc mũ, tất và các đồ trang trí khác của ông già Noel chưa bán được từ cửa hàng rộng 30m2 của mình. Đối với bà, thời điểm bán hàng dịp Giáng sinh cao điểm là tháng 10 và năm nay không được bội thu.

"Không thể nói đây là một năm tốt lành", bà Jiang Qing cho biết, phản ánh về doanh số bán hàng giảm 1/3 trong năm 2023. Giống như những người buôn bán khác ở Trung tâm hàng hóa nhỏ Nghĩa Ô, được mệnh danh là chợ bán buôn lớn nhất thế giới, bà Jiang Qing có một cửa hàng nhỏ nhưng bà kiếm được phần lớn doanh thu từ xuất khẩu.

Mùa Giáng sinh buồn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc- Ảnh 1.

Các thương nhân đang tích trữ hàng Giáng sinh chưa bán được sau một mùa mua bán thất bát. Ảnh: Nikkei

Việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới vào đầu năm 2023 sau nhiều năm hạn chế nghiêm ngặt vì COVID đã làm tăng kỳ vọng. Nhưng đối với nhiều nhà xuất khẩu như Jiang ở thành phố Nghĩa Ô phía đông, hoạt động kinh doanh sẽ tốt hơn vào năm 2022 khi người tiêu dùng trên toàn cầu chìm đắm trong sự hoang phí sau đại dịch.

"May mắn thay, chúng tôi có thị trường Nga và Trung Đông để bù đắp nhu cầu suy yếu từ những người chi tiêu lớn ở Mỹ và châu Âu", bà Jiang Qing nói. Tâm lý tương tự cũng được lặp lại bởi các nhà giao dịch khác trên thị trường.

So với vài năm trước, dường như có nhiều du khách đến trung tâm mua sắm rộng lớn rộng 260.000 m2, tương đương với khoảng 36 sân bóng đá. Nhưng các thương nhân cho biết lượng người qua lại này không nhất thiết chuyển thành doanh số bán hàng.

"Khách hàng ở Mỹ và châu Âu thường yêu cầu giảm 10% so với giá danh mục của chúng tôi với lý do lạm phát cao ở quốc gia của họ", một người bán cây Giáng sinh giả cho biết.

Khó khăn vắt sang nửa đầu năm 2024

Xuất khẩu của Trung Quốc đã phá vỡ mức giảm trong 6 tháng để tăng 0,5% trong tháng 11, nhưng tổng lượng hàng xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm vẫn giảm 5,2%. Nhập khẩu giảm 6% trong 11 tháng.

Mùa Giáng sinh buồn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc- Ảnh 2.

Xuất khẩu sang thị trường trọng điểm Mỹ giảm mạnh nhất, giảm 13,8% trong năm tính đến cuối tháng 11, trong khi xuất khẩu sang EU và Đông Nam Á giảm lần lượt 11% và 5,5%. Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một bức tranh thậm chí còn ảm đạm hơn nếu không có xuất khẩu ô tô tăng mạnh, tăng 71% trong 11 tháng tính đến cuối tháng 11 so với cùng kỳ năm 2022.

Capital Economics ước tính giá trị xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm khoảng 16% tính theo đồng USD kể từ cuối năm ngoái. Do đó, các nhà xuất khẩu' tỷ suất lợi nhuận ròng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, ngoại trừ đợt đóng cửa đại dịch ban đầu.

"Sức mạnh xuất khẩu của Trung Quốc thể hiện rõ trong những năm hậu đại dịch đã kết thúc, với mức tăng trưởng xuất khẩu hàng năm ở mức âm trong phần lớn năm 2023". "Bên cạnh những tác động cơ bản, điều này còn phản ánh sự suy giảm nhu cầu toàn cầu do chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ và sự xoay chuyển nhu cầu toàn cầu quay trở lại dịch vụ sau đại dịch", Arjen van Dijkhuizen, nhà kinh tế cấp cao tại ABN Amro cho biết.

Nhà sản xuất đồ chơi Hasbro của Mỹ, có nhà máy ở châu Á nhưng bán sản phẩm trên toàn thế giới, tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 15% nhân viên, ảnh hưởng đến 900 người do nhu cầu giảm. Đây là con số cao nhất trong số 1.000 vị trí toàn thời gian mà công ty đã cắt giảm hồi đầu năm.

Mùa Giáng sinh buồn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc- Ảnh 3.

Một số nhà bán lẻ đã áp dụng biện pháp giảm giá mạnh mẽ để mở rộng thị phần. Nhưng Chen Liguo, người bán cốc và quần áo cho khách hàng ở Mỹ và châu Âu thông qua các thị trường trực tuyến Shein và Temu, cho biết chi tiêu quảng cáo cao hơn khiến tỷ suất lợi nhuận vốn đã thấp khoảng 15%, so với 20% một năm trước.

"Hàng hóa sẽ không thu hút sự chú ý nếu không có quảng cáo". "Việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm 2024 do cạnh tranh và căng thẳng song phương". Chen, người bày tỏ lo ngại về tính bền vững của hoạt động bán hàng thông qua các thị trường nổi tiếng với mức giá cực thấp này, cho biết.

PDD Holding, công ty mẹ của Temu, đã trở thành công ty Trung Quốc có giá trị nhất được niêm yết tại Mỹ trong thời gian ngắn vào tháng trước sau khi báo cáo thu nhập khả quan. Nhưng PDD, giống như các công ty Trung Quốc khác ở Mỹ, phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn khi các nhà lập pháp Mỹ được cho là đã tuyên bố sẽ đóng các "lỗ hổng" để ngăn chặn việc này trong quy định nhập khẩu.

Liên minh châu Âu bắt đầu điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mùa Giáng sinh buồn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc- Ảnh 4.

Cây thông không bán được cho thấy doanh số bán hàng yếu của các nhà xuất khẩu Trung Quốc Ảnh: Nikkei

Các nhà kinh tế dự đoán xu hướng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chạm đáy trong những tháng tới do sự thay đổi mang tính chu kỳ trong thương mại toàn cầu, nhưng họ không thấy sự phục hồi mạnh mẽ.

"Nhiều nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến hành với giả định rằng Mỹ và EU sẽ là thị trường xuất khẩu ít quan trọng hơn trong dài hạn" Stephen Olson, nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Hinrich của Singapore cho biết.

Thay vào đó, các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á và tiêu dùng nội địa sẽ có tầm quan trọng lớn hơn. "Nhìn chung, xuất khẩu có thể sẽ trở nên ít quan trọng hơn trong vai trò là động lực tăng trưởng của Trung Quốc", ông Olson nói.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement