Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lần đầu tiên tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến

Chính sách - Hạ tầng

29/08/2023 11:54

Sáng 29/8, tuyến metro số 1 bắt đầu vận hành thử nghiệm toàn tuyến với lộ trình gần 20km, từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đây là lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, buổi thử nghiệm hôm nay sẽ chia thành ba đợt tàu chạy, bắt đầu từ 9h15 và kết thúc lúc 12h20.

Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn một năm kể từ ngày đoàn tàu metro đầu tiên lăn bánh trong phạm vi depot Long Bình.

Sự kiện này cũng mang ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), đồng thời là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023), theo Dân trí.

Theo lịch, lúc 9h15, tàu khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.

Đợt hai và ba từ 11h đến 12h20, khởi hành tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Sáng nay, tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến - Ảnh 1.

Đoàn tàu metro số 1. Ảnh: Internet

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, để chào mừng lễ Quốc Khánh 2/9, nhà thầu dự án metro số 1 TP.HCM đã cố gắng tập trung nhân lực, hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để có thể kết nối thông suốt từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu Bến Thành, hướng đến việc chạy tàu toàn tuyến.

Nhà thầu đã chia ngày làm việc ra hai giai đoạn, trong đó, ca ngày dành công trường để thực hiện các công việc lắp đặt và thử nghiệm, ca đêm sẽ dành cho công tác thử nghiệm, nâng hạ vật tư và chạy tàu. Nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm toàn tuyến cho tất cả 17 đoàn tàu của dự án.

"Để chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm toàn tuyến vào ngày 29/8, nhà thầu đã nỗ lực thi công lắp đặt đúng theo mục tiêu đề ra và sẽ thực hiện vận hành thử chức năng cho Đầu máy Toa xe gồm: Hệ thống hãm; hệ thống kéo; màn hình cho người vận hành; chức năng của cần lấy điện (giao diện với hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) có điện để chạy tàu); giao diện với đường ray, OCS, Hệ thống điện", Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin, theo TPO.

Từ đầu năm, MAUR, đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án để đạt được kết quả có thể lăn bánh đoàn tàu liên động toàn tuyến từ ga đầu đến ga cuối, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

Trong đó, thử nghiệm đoạn đi ngầm là công đoạn khó khăn nhất, vì các nhà thầu thực hiện trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng nhiều và phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn thêm các hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng yêu cầu đa dạng hơn.

Trước đó, trong kế hoạch chạy thử metro số 1, nhà thầu Nhật Bản Hitachi thông báo, vì đây là lần đầu tàu chạy thử, để đảm bảo an toàn sẽ giới hạn không quá 20 người lên tàu, không có người dân. Theo khuyến cáo của nhà thầu Hitachi, hành khách phải trang bị giày phù hợp trong trường hợp khẩn cấp cần sơ tán khỏi tàu.

Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.

MAUR thông tin thêm, trong 4 tháng cuối năm, đơn vị sẽ cùng nhà tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công, để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, MAUR cũng sẽ phối hợp Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn trong khâu tiến hành đào tạo nhân sự về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%.

Cụ thể, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,88%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73% và gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) được 91,35%.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo dự kiến giá vé đi lại tuyến này là từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt. Vé lượt thấp nhất cho chặng 5km là 12.000 đồng và chặng trên 15km là 18.000 đồng. Ngoài ra, giá vé 1 ngày 40.000 đồng, vé 3 ngày 90.000 đồng, vé tháng 260.000 đồng.

Các đoàn tàu của metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110km/h và 80km/h đối với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn, theo Chinhphu.vn.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement