Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá xe hơi dự kiến sẽ tăng sau vụ sập cầu ở cảng Baltimore

Phân tích

27/03/2024 14:52

Vụ sập cầu ở cảng Baltimore có khả năng tạo ra hiệu ứng domino trong ngành công nghiệp xe hơi, dẫn đến tình trạng thiếu hàng tồn kho và tăng giá. Các công ty vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và có thể là cả người tiêu dùng Mỹ sẽ cảm nhận được tác động kéo dài trong nhiều tuần nữa.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Baltimore bị đảo lộn

Tờ New York Times nhận định các nhà chế tạo xe hơi, khai thác than đá sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, bởi cảng Baltimore là một trong những điểm xếp dỡ hàng quan trọng nhất tại Mỹ.

Theo Michel Leonard, nhà kinh tế trưởng và là nhà khoa học dữ liệu tại Viện Thông tin Bảo hiểm, lĩnh vực xe hơi sẽ chứng kiến sự gián đoạn đáng kể tương tự như những gì đã thấy trong đại dịch, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Theo dự đoán của ông, sẽ có thời kỳ giá thành của các loại xe hơi mới tăng cao. Tác động có thể sẽ trở nên rõ ràng trong báo cáo lạm phát vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Ngay sau khi xảy ra sự cố tàu chở hàng đâm vào một kết cấu của cầu gây sập, các công ty chuyên về vận tải hàng hóa cho nhà cung ứng và cho các cửa hàng gấp rút điều động xe tải đến các cảng khác ở Bờ Đông để nhận hàng được điều hướng từ cảng Baltimore.

Trong khi đó, các tàu chở hàng khác vẫn đang phải xếp hàng chờ để được cập cảng Baltimore.

Giá xe hơi dự kiến sẽ tăng sau vụ sập cầu ở cảng Baltimore- Ảnh 1.

Khung thép của cầu Francis Scott Key nằm trên nóc tàu container Dali sau khi cây cầu này bị sập, ở Baltimore, Maryland, hôm 26/03/2024. Ảnh: Epochtimes

Việc cảng Baltimore buộc phải đóng cửa làm gia tăng thêm phức tạp đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị tác động bởi khủng hoảng kéo dài nhiều tháng tại kênh đào Panama do mực nước thấp và tại kênh đào Suez do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Riêng ngành công nghiệp ôtô hiện phải đối mặt với thách thức mới về chuỗi cung.

Theo ông Sina Golara, Giáo sư trợ giảng về quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học bang Georgia, năm ngoái, có khoảng 570.000 ôtô được nhập khẩu vào Mỹ qua cảng Baltimore. Đây là con số rất lớn, tương đương với gần 25% lượng xe hơi mới tồn kho tại Mỹ. Cảng này cũng đứng thứ 17 tại Mỹ về năng lực xếp dỡ hàng hóa. Giới chuyên gia dự đoán có thể mất vài tuần để có thể mở cửa trở lại hành lang vận chuyển dẫn với cảng Baltimore.

Tuy nhiên, Giáo sư Jean Paul Rodrigue thuộc Đại học A&M Texas tại thành phố Galveston cho rằng, các công ty vận tải rất năng động và chỉ cần 2-3 ngày để thay đổi luồng tuyến. Lý do là Baltimore không phải là cảng lớn đối với tàu container.

Nhiều cảng khác có thể san sẻ việc tiếp nhận hàng hóa với tàu hàng trước đây thường ra vào cảng Baltimore

Gián đoạn nguồn cung năng lượng

Theo CNBC, vụ va chạm cũng có thể gây gián đoạn nguồn cung than và xăng dầu ở khu vực Baltimore, vì một lượng ethanol được vận chuyển bằng xà lan và đường sắt.

"Xăng được vận chuyển từ các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh bằng đường ống sẽ được pha trộn với 10% ethanol. Số ethanol này được đưa đến khu vực Baltimore bằng tàu hoả và xà lan", Giám đốc Andy Lipow của Lipow Oil Associates cho hay.

Ông Lipow nhận định ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ phải tìm các tuyến đường cung ứng thay thế cho những chuyến bằng xa lan.

Vị giám đốc cho biết thêm rằng nguồn cung nhiên liệu máy bay và nhiên liệu diesel nhiều khả năng không bị ảnh hưởng. Song, việc điều hướng sẽ khiến chi phí vận tải biển và vận tải đường bộ tăng lên.

Cùng ngày 26/3, công ty đường sắt CSX cảnh báo khách hàng rằng nguồn cung than đá có thể đến trễ vài ngày do vụ sập cầu.

Giá xe hơi dự kiến sẽ tăng sau vụ sập cầu ở cảng Baltimore- Ảnh 2.

Vị trí cây cầu bị sập. Ảnh: CNN

Vụ đòi bồi thường hàng hải đắt nhất?

Vụ sập cầu ở Baltimore được cho là một trong những tổn thất lớn nhất trong hoạt động kinh doanh hàng hải, vì vụ việc này đã khiến một trong những cảng đông đúc nhất ở giữa Đại Tây Dương phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Một số người thậm chí còn tin rằng đây sẽ là vụ đòi bồi thường hàng hải đắt nhất, vượt quá 1,5 tỷ USD được chi trả cho thảm họa Costa Concordia năm 2012, theo Insurance Insider, một nền tảng tin tức kỹ thuật số cho ngành bảo hiểm.

Theo bà Loretta Worters, một phát ngôn viên của Viện Thông tin Bảo hiểm, các trách nhiệm pháp lý và tài chính mà phía bồi thường phải chịu bao gồm việc sập cầu, quá trình di dời phức tạp đống đổ nát, sự gián đoạn đáng kể đối với cảng Baltimore, và những tổn thất phát sinh do bị thương và tử vong.

Insurance Insider đưa tin rằng Chubb Ltd. là công ty bảo hiểm chính cho cây cầu, nhưng mọi khiếu nại bồi thường có thể sẽ được thế quyền, hoặc chuyển giao, cho bên bảo hiểm của chủ tàu. Chi phí ước tính của cây cầu là khoảng 1,2 tỷ USD.

"Giá của cây cầu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cây cầu này được xây dựng vào năm 1977. Vì vậy, giá để xây dựng lại một cây cầu ngày nay sẽ đắt hơn rất nhiều so với 50 năm về trước", bà Worters nói.

Bà Worters nói thêm rằng có thể mất nhiều năm để giải quyết mạng lưới khiếu nại và trách nhiệm pháp lý phức tạp của vụ tai nạn.

"Yêu cầu bồi thường có thể sẽ liên quan đến một số công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm. Sẽ có các vấn đề về thế quyền và pháp lý. Vì vậy, tất cả quá trình đó sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu". 

Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ liên bang sẽ tài trợ chi phí tái thiết cây cầu này. Dù sẽ mất một thời gian, nhưng người dân Baltimore có thể tin tưởng vào việc chính phủ sẽ sát cánh cùng họ trên mọi bước đường.

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement