Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Foxconn sai lầm khi nghĩ xe điện 'dễ ăn'

Số hóa

22/03/2023 10:40

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, Foxconn đã đảm bảo tuân thủ tốt các tiêu chuẩn phức tạp của Apple để biến các vật liệu khác nhau như silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc điện thoại di động iPhone.

Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, máy chơi game, máy chủ… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô.

Tuy nhiên, sản xuất ô tô là một thách thức lớn hơn đối với Foxconn do tính phức tạp của sản phẩm này.

Năm ngoái, Foxconn đã trả 230 triệu USD để mua lại một nhà máy cũ của General Motors Co. ở Lordstown, Ohio, với mục tiêu biến nó thành trung tâm thúc đẩy sản xuất ô tô của Mỹ.

Là một phần của thỏa thuận, chủ sở hữu trước đây của nhà máy rộng 576.000 m2, Công ty này cũng đã mua cổ phần của Lordstown Motors Corp.

Foxconn đã đặt kế hoạch lớn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, cho biết họ sẽ tạo ra doanh thu hàng năm là 33 tỷ USD vào năm 2025. Và họ đã công bố quan hệ đối tác tại Đài Loan, Thái Lan và Ả Rập Saudi.

Foxconn sai lầm khi nghĩ xe điện 'dễ ăn' - Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Mặc dù hoạt động kinh doanh linh kiện xe điện của họ đang trên đà tăng trưởng gấp 5 lần lên hơn 3 tỷ USD trong năm nay, nhưng tại thời điểm này, những phương tiện duy nhất mà Foxconn sản xuất là một số ít nguyên mẫu, vài chục xe buýt điện và khoảng 40 xe bán tải cho Lordstown.

Trong tháng 1/2023, Lordstown đã buộc Foxconn tạm dừng sản xuất xe tải vì chi phí quá cao so với mục tiêu giá bán 65.000 USD. Các vấn đề kỹ thuật cũng đã xảy ra khi ít nhất một chủ sở hữu báo cáo rằng chiếc xe tải Endurance của họ bị mất điện khi lái xe trong thời tiết lạnh và công ty đã phải ban hành lệnh thu hồi vào tháng hai. 

Trong khi đó, Lordstown đã cảnh báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe bán tải nếu không thể hợp tác với một nhà sản xuất ô tô có kinh nghiệm.

Thông báo này đặt ra câu hỏi về khả năng của Foxconn trong hoạt động kinh doanh xe điện, đặc biệt là sau khi Lordstown tuyên bố rằng Foxconn không thể tiếp tục sản xuất sản phẩm hàng đầu của họ. 

Mặc dù Foxconn có nguồn lực dồi dào và kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử, nhưng Danni Hewson, một nhà phân tích tại công ty môi giới AJ Bell đã đặt câu hỏi về khả năng của Foxconn trong việc trở thành một thế lực sản xuất xe điện.

Foxconn sai lầm khi nghĩ xe điện 'dễ ăn' - Ảnh 2.

Trụ sở Foxconn tại thành phố Tân Bắc, Đài Loan. Ảnh: Getty Images

Foxconn nói rằng họ vẫn cam kết với các kế hoạch EV của mình và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực điện tử sẽ tạo tiền đề cho sự thành công trong lĩnh vực ô tô. Nhưng trong khi Lordstown đã cam kết tiếp tục phát triển các loại xe mới với công ty Đài Loan, hồ sơ theo dõi của các khách hàng tiềm năng khác cho thấy Foxconn vẫn còn lâu mới thực hiện được giấc mơ xe điện tử của mình. 

Ron Harbour, một nhà tư vấn sản xuất công nghiệp độc lập cho biết: "Bạn cần những người có kỹ năng sản xuất số lượng lớn. "Có thể làm được, nhưng tôi chưa thấy điều đó được chứng minh bởi các công ty khởi nghiệp ô tô điện".

Một trong những công ty sản xuất xe điện gần đây là Monarch Tractor, đã thuê Foxconn để sản xuất xe nông trại tự hành. Tuy nhiên, Monarch sản xuất với số lượng hạn chế tại một cơ sở ở Livermore, California và dự định chuyển hoạt động sản xuất sang Lordstown vào cuối tháng ba.

Được biết, Foxconn cũng đang thảo luận với Fisker Inc - công ty ở Los Angeles để sản xuất một chiếc xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD được gọi là Pear. Fisker hi vọng Foxconn sẽ sản xuất chiếc xe này, nhưng cả hai công ty hiện vẫn đang thương lượng về chi phí.

Theo Bloomberg, vào tháng 9/2022, Foxconn đã ký một thỏa thuận ban đầu với IndiEV, một công ty khởi nghiệp khác ở California. Vào thời điểm đó, Foxconn gọi triển vọng xây dựng các nguyên mẫu của công ty là một "câu chuyện thành công". 

Foxconn sai lầm khi nghĩ xe điện 'dễ ăn' - Ảnh 3.

Foxconn nhận thấy xe điện khó chế tạo hơn iPhone.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, IndiEV chỉ còn hơn 220.000 USD trong tài khoản ngân hàng. Công ty này hiện đang đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu, nhưng nếu không hoàn thành quá trình này trước tháng 7, công ty sẽ có nguy cơ phá sản.

Những sự hợp tác đó vẫn có thể thành công và Foxconn có thể tìm thấy các công ty khác muốn nó chế tạo phương tiện của họ. Nhưng một địa điểm ở Mount Pleasant, Wisconsin, minh họa những gì có thể xảy ra ở phía trước. 

Đó là nơi mà vào tháng 6/2018, các giám đốc điều hành của Foxconn và khi đó là Tổng thống Donald Trump đã tổ chức lễ động thổ cho nơi được cho là sẽ trở thành một nhà máy sản xuất màn hình LCD trị giá 10 tỷ USD mà ông Trump đã tuyên bố là "kỳ quan thứ tám của thế giới".

Trong vòng hai năm qua, Foxconn đã liên tục thu hẹp kế hoạch của mình. Ban đầu, công ty hứa sẽ tạo ra 13.000 việc làm tại nhà máy Wisconsin, nhưng sau đó họ đã đàm phán lại hợp đồng với tiểu bang vào năm 2021. 

Hiện tại, công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD và thuê khoảng 1.000 người. Những người đó đang sản xuất các thiết bị điện tử như máy chủ và Foxconn đang lên kế hoạch bổ sung các bộ phận sản xuất pin tại Wisconsin để củng cố mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp tại đây.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement