Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Facebook gặp khó khi đặt cược vào lĩnh vực thương mại điện tử

Doanh nghiệp

04/05/2022 16:55

Công ty mẹ của Facebook, tập đoàn Meta Platforms Inc phát triển dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2020 khi người dân mua sắm tại nhà nhiều hơn và công ty phải đối mặt với một thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang thay đổi.

Hai năm sau, các nhân viên, cựu giám đốc điều hành và nhà bán lẻ cho biết bộ phận này vẫn đang trong quá trình hoạt động.

Theo The Wall Stret Journal, một số nhà bán lẻ cho biết họ thất vọng với việc triển khai thương mại điện tử của Meta, họ lưu ý rằng dịch vụ thiếu các thành phần cơ bản như khả năng hiển thị sản phẩm với các màu sắc và kích thước khác nhau nếu chúng không được bán trực tiếp qua Facebook và Instagram, giới hạn người bán có thể gửi các mặt hàng và cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày hôm sau hoặc trong ngày. 

Tuy nhiên, các cửa hàng khác nhận thấy lời hứa kết nối với người mua sắm thông qua cơ sở người dùng lớn của Facebook và Instagram.

Ít nhất 5 giám đốc điều hành cấp cao đã rời đi trong 6 tháng qua, theo một cựu giám đốc điều hành cấp cao trong bộ phận. Facebook tự tin trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Joe Osborne, người phát ngôn của Meta cho biết: "Xây dựng một nền tảng thương mại chính thức là một hành trình kéo dài nhiều năm - một trong những hành trình đã trở thành ưu tiên của công ty cách đây chưa đầy hai năm. Chúng tôi tự hào về sự tiến bộ của mình và trong các nhóm làm việc để xây dựng những kinh nghiệm này."

Facebook gặp khó khăn khi đặt cược vào lĩnh vực thương mại điện tử - Ảnh 1.

Meta Platforms bắt đầu tăng cường nỗ lực của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử trong những ngày đầu của đại dịch. Ảnh: Bloomgerg

Meta bắt đầu tăng cường nỗ lực của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử trong những ngày đầu của đại dịch, tung ra các tính năng được gọi là Cửa hàng Facebook và Instagram vào tháng 5/2020.

Các cửa hàng cho phép các thương hiệu đăng danh mục của họ trực tiếp trên Facebook và Instagram. Một số thương hiệu sử dụng các cửa hàng để hướng người dùng mua hàng trên trang web của họ trong khi những thương hiệu khác chọn bán các mặt hàng cho người dùng thông qua dịch vụ của Meta.

Meta cũng bắt đầu chuẩn bị cho tác động của những thay đổi về quyền riêng tư mà Apple. đã công bố vào tháng 6/2020 cho các thiết bị iPhone và iPad của mình. Những thay đổi đó, được triển khai vào tháng 4/2021, cho phép người dùng chọn không tham gia theo dõi hoạt động của họ trên thiết bị của họ bởi các công ty như Meta.

Dữ liệu theo dõi đó rất quan trọng đối với cách Meta đo lường hiệu quả của các quảng cáo. Việc mất dữ liệu đó đã đẩy các nhà quảng cáo đi nơi khác, khiến doanh thu của công ty bị sụt giảm nghiêm trọng trong hai quý vừa qua.

Kể từ tháng 2/2022, khi Meta công bố mức tăng trưởng người dùng và doanh thu đáng thất vọng, đồng thời cho biết chính sách mới của Apple sẽ khiến doanh thu bị mất hơn 10 tỷ USD cho năm 2022, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 34%. Điều đó tương đương với khoản lỗ 307,8 tỷ USD giá trị thị trường. Khoảng 97% doanh thu của Meta đến từ quảng cáo, theo kết quả quý đầu tiên. Meta cũng cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn khi công ty hướng đến metaverse, một thế giới ảo nơi mọi người làm việc, vui chơi và tương tác.

Mua sắm trực tuyến cung cấp một cách để giảm bớt tác động từ những thay đổi của Apple. Bằng cách phát triển các kênh thương mại trong các ứng dụng của mình, Meta có thể đo lường hiệu quả của các quảng cáo trong các dịch vụ của chính mình và lấy lại một số dữ liệu mà nó đã mất. Tiềm năng là rất lớn: Amazon, công ty thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã báo cáo doanh thu quảng cáo 7,88 tỷ USD trong quý gần đây nhất, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Facebook gặp khó khăn khi đặt cược vào lĩnh vực thương mại điện tử - Ảnh 2.

Người dùng Apple iPhone và iPad có thể chọn không theo dõi hoạt động của họ trên thiết bị của họ bởi các công ty như Meta. Ảnh: Bloomgerg

Meta không phá vỡ kết quả từ hoạt động kinh doanh mua sắm của mình, nhưng Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuần trước cho biết công ty gần đây đã chứng kiến sự sụt giảm trong việc sử dụng thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ trực tuyến khác, như Amazon, cũng đã nói về sự chậm lại của thương mại điện tử khi nhiều hạn chế do COVID-19 được dỡ bỏ và mọi người quay trở lại mua sắm trực tiếp trong những tháng gần đây.

"Những thách thức khác là các xu hướng vĩ mô rộng lớn hơn, như sự mềm mại trong thương mại điện tử sau sự tăng tốc mà chúng tôi đã thấy trong đại dịch," ông Zuckerberg nói.

Trong số những sự ra đi đáng chú ý nhất của ngành thương mại là Phó chủ tịch phụ trách hoạt động và kinh doanh thương mại Gene Alston, người đã thông báo trên Meta Workplace gần đây rằng ông sẽ rời công ty, theo nguồn tin giấu tên cho biết. Ông Alston từng chịu trách nhiệm về tất cả các chiến lược và đội ngũ cho các sản phẩm thương mại trong dòng ứng dụng của Meta.

Roi Tiger, phó chủ tịch kỹ thuật phụ trách thương mại của toàn công ty, cũng đã thông báo về việc rời khỏi Workplace, cũng theo nguồn tin trên. Eddie Garcia, người trước đây từng là giám đốc sản phẩm của Sam's Club và được đưa vào tháng 6 năm ngoái để điều hành tính năng Marketplace của công ty, đã rời công ty vào tháng 3 và gần đây được công bố là giám đốc sản phẩm của eBay.

Chris Olaniran là một người dùng muốn tạo Shop Instagram cho thương hiệu quần áo của mình, Vital Clothing. Quá trình đó yêu cầu thiết lập trên cả Facebook và Instagram, và trong trường hợp của ông Olaniran, trên Shopify Inc., một công ty thương mại điện tử Canada mà ông sử dụng để lưu trữ cửa hàng trực tuyến của mình. "Đây là nơi tôi nhận ra lần đầu tiên và điều này phức tạp hơn tôi nghĩ rất nhiều," anh nói.

Sau khi thực hiện những thay đổi cần thiết cho cả tài khoản Instagram và Facebook, liên kết chúng với danh mục sản phẩm của mình trên Shopify và được chấp thuận bán, ông Olaniran đã phải vật lộn để có được tất cả các mặt hàng của mình xuất hiện trong cửa hàng. Anh nói rằng mình chưa bao giờ tìm ra cách để hiển thị những thay đổi đối với danh mục sản phẩm của mình. "Bạn sẽ nghĩ rằng sẽ có một số loại phương pháp hỗ trợ dễ tiếp cận, nhưng sau khi cố gắng tự giải quyết vấn đề, rõ ràng là nó thực sự hoàn toàn ngược lại," anh nói. Meta cho biết các doanh nghiệp có thể nhận hỗ trợ theo một số cách và chỉ đến một trung tâm trợ giúp trực tuyến.

Ông Olaniran cuối cùng đã từ bỏ ý định có một cửa hàng Instagram. "Tôi đã bắt đầu quá trình thiết lập một cửa hàng Etsy kết hợp với trang web của mình," anh nói. "Nó chỉ thực sự đi xuống"

Gần đây, Meta đã bắt đầu quảng cáo cho người dùng Instagram, giảm giá 20% cho họ khi họ thực hiện đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên thông qua mạng xã hội này. Đáng chú ý hơn, công ty dự kiến mở rộng tính khả dụng của quảng cáo trong tính năng Cửa hàng trên Facebook và Instagram, một định dạng mà công ty đã công bố vào tháng 6/2021, trong đó quảng cáo đưa người dùng đến các bộ sưu tập được tuyển chọn từ cửa hàng hoặc trang web của doanh nghiệp.

Theo một nhân viên Meta, có khoảng 200 người bán đang thử nghiệm sớm quảng cáo cửa hàng.

Đối với nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu lâu đời, Facebook và Instagram Shops thể hiện một cái nhìn đầy hấp dẫn về tương lai. Michael Karanikolas, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của thương hiệu may mặc hướng đến người ảnh hưởng Revolve Group, đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 5 năm ngoái rằng Instagram Shops là một người đóng góp "rất nhỏ" vào lợi nhuận của công ty. "Chúng tôi nghĩ rằng mua sắm trên Instagram lâu dài là một phần trong tổng thể các lựa chọn mà chúng tôi có cho khách hàng của mình," anh nói.

Kevin Gould, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Kombo Ventures, một công ty mẹ có các thương hiệu bán sản phẩm trên Instagram, cho biết ông muốn thấy Meta thực hiện một chiến dịch nâng cao nhận thức lớn về việc giới thiệu các Cửa hàng trên Facebook và Instagram cho người dùng. Ông nói: Tích hợp tốt hơn với Shopify và thêm các tính năng như hỗ trợ mã giảm giá sẽ làm cho các dịch vụ thương mại trở nên hấp dẫn hơn. Facebook cho biết họ đã thêm một số tính năng giảm giá vào cuối năm 2020.

Một số thương gia đang chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán hàng thông qua Cửa hàng trên Facebook và Instagram.

Giám đốc điều hành Ryan Pamplin cho biết Facebook và Instagram mang lại khoảng 50% doanh thu cho BlendJet. Trong những tháng gần đây, công ty đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán hàng trực tiếp trên Facebook và Instagram Shops, ông Pamplin cho biết. Ông cho biết từ năm nay đến tháng 4, doanh số bán hàng của BlendJet trên các tính năng thương mại của Meta đã tăng khoảng 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Pamplin cho rằng sự gia tăng này là do một số tính năng mua sắm mà Meta đã bổ sung gần đây, bao gồm đánh giá sản phẩm và mô tả sản phẩm mở rộng. Ông Pamplin cho biết một số tính năng quan trọng vẫn còn thiếu — đáng chú ý nhất là khả năng thêm nhiều ảnh cho mỗi màu của sản phẩm hoặc khả năng đưa video cho sản phẩm — nhưng ông nói rằng ông tin tưởng vào đội ngũ thương mại của Meta.

"Tôi đã tham gia với tư cách là một nhà quảng cáo trong một thời gian rất dài và tôi đã áp dụng mọi thứ mà họ đưa ra," ông Pamplin nói. "Và, bạn biết đấy, tôi trung thành với kết quả"

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement