Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Nhật vẫn tăng đặt cược vào thị trường Trung Quốc

Doanh nghiệp

20/11/2023 14:24

350 nhà triển lãm Nhật Bản tham dự Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) năm nay, thể hiện sự háo hức khám phá thị trường Trung Quốc bất chấp căng thẳng đang diễn ra.

Trong bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) được tổ chức tại Thượng Hải hồi đầu tháng này, gã khổng lồ dược phẩm Nhật Bản Takeda đã được chọn để được đề cập cụ thể.

Công ty được coi là một ví dụ về cơ hội dồi dào mà các doanh nghiệp nước ngoài chọn kinh doanh tại quốc gia này có thể tìm thấy.

Khi soạn thảo bài phát biểu, những người viết bài phát biểu của ông Lý Cường và những người tổ chức CIIE đã được hướng dẫn tìm một công ty Nhật Bản nổi tiếng có hoạt động kinh doanh phát đạt ở Trung Quốc trong hai đến ba năm qua để minh họa cho "sự hấp dẫn và sự tự tin lâu dài của các công ty nước ngoài".

Sự thịnh vượng chỉ có thể bắt đầu bao phủ. Hàng chục loại thuốc tiên tiến của các nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Osaka đã ra mắt hoặc được trưng bày tại các cuộc triển lãm trước đó đã được các cơ quan quản lý lựa chọn để đưa vào hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia, mở rộng sản phẩm của họ tới gần 96% dân số cả nước theo kế hoạch công cộng.

Doanh nghiệp Nhật vẫn tăng đặt cược vào thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Gian hàng của Nachi-Fujikoshi tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE). Ảnh: SCMP

Bộ trưởng thương mại Wang Wentao cho biết khi tham quan gian hàng rộng 800 m2 của Takeda: "Các công ty từ các đối tác thương mại lớn của chúng tôi có thể tiếp tục phát triển mạnh ở Trung Quốc và bất chấp mọi sự phức tạp".

Mối quan tâm rõ ràng của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy niềm tin của các công ty nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi không đồng đều sau COVID và những thay đổi địa chính trị đầy biến động dường như được Nhật Bản hoan nghênh khi 350 nhà triển lãm của nước này đã tham dự CIIE năm nay.

Tuy nhiên, thương mại và đầu tư giữa hai nền kinh tế khổng lồ đã chững lại. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, tổng thương mại giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 262,79 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2023.

Mức giảm này cao hơn gấp đôi mức giảm 6% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong cùng kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 10, giảm 4% so với năm trước. Nhật Bản cũng không phải là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc kể từ ít nhất là năm 2021.

Chi phí hoạt động tăng cao, những khó khăn trong việc xin thị thực và khả năng tiếp cận thị trường bị hạn chế là những thách thức phổ biến hơn mà nhiều thực thể Nhật Bản ở Trung Quốc phải đối mặt, trong khi mối quan hệ song phương ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây vì các vấn đề an ninh.

Một cuộc khảo sát chớp nhoáng vào tháng 9 với 1.410 doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc cho thấy 1/4 cho biết họ sẽ không đầu tư vào Trung Quốc trong năm nay và 22% khác cho biết họ sẽ giảm tốc độ mở rộng.

Trong số các lý do chính được trích dẫn, 56% nhà sản xuất và 72% nhà sản xuất không sản xuất chỉ ra "tình hình và môi trường quốc tế cơ bản".

Tuy nhiên, tại CIIE, các nhà triển lãm Nhật Bản vẫn tỏ ra háo hức tiến vào thị trường Trung Quốc bất chấp những cơn gió địa chiến lược đang thay đổi. Hầu hết chọn cách tránh nói về chính trị.

Doanh nghiệp Nhật vẫn tăng đặt cược vào thị trường Trung Quốc- Ảnh 2.

Robot huấn luyện viên bóng bàn tại gian hàng của Omron tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE). Ảnh: Getty Images

Ông Yang Yeqing, giám đốc tiếp thị của nhà sản xuất robot công nghiệp Nachi-Fujikoshi, cho biết ông tự hào là nhà cung cấp lâu dài các thiết bị tiên tiến cho Huawei Technologies, ZTE và các gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc vốn đã trở thành cột thu lôi trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Chúng tôi đã vận chuyển thiết bị cho Huawei và ZTE trong hơn một thập kỷ. Doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ, trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của Nachi", ông Yang nói.

Ông khẳng định xung đột công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ "không có tác động" và Tokyo không can thiệp vào các giao dịch của Nachi với các đối tác và khách hàng Trung Quốc.

Ông Yang nói: "Không có vấn đề chính trị song phương hay địa chính trị nào xảy ra trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi bởi vì công nghệ và thiết bị của chúng tôi, rất tiên tiến và tinh vi, đều dành cho mục đích dân sự".

"Không phải về chip hay bất kỳ yếu tố nhạy cảm nào có nguồn gốc từ Mỹ".

Tuy nhiên, ông thừa nhận có một số thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh "đáng gờm" từ các công ty ở Trung Quốc và chi phí ngày càng tăng. Nhưng rời khỏi thị trường khổng lồ này, Yang nói thêm, "sẽ chẳng có ý nghĩa gì".

Trung Quốc đóng góp 20% tổng doanh thu của Nachi vào năm 2022, vì vậy công ty này sẽ phải đối mặt với thiệt hại tài sản thế chấp nếu việc bán robot tiên tiến, thiết bị điều khiển số hoặc máy công cụ trở thành một điểm nóng chính trị mới.

Ông Tomoo Marukawa, giáo sư kinh tế và nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Tokyo, cho biết các công ty Nhật Bản hoàn toàn nhận thức được sự cạnh tranh song phương ngày càng gia tăng và những thay đổi về địa chính trị, đồng thời các công ty công nghệ cao có hoạt động quy mô lớn ở Trung Quốc đã "trở nên thận trọng hơn".

"Tất nhiên, không có công ty nào, bất kể quốc tịch, muốn bị hạn chế về những gì họ có thể mua hoặc bán".

Nhiều công ty Nhật Bản vẫn đưa ra những lời trấn an về việc ở lại, mặc dù họ đang thúc giục Bắc Kinh làm nhiều hơn để khiến họ cảm thấy được chào đón, đồng thời đưa ra chiến lược riêng để đối phó với rủi ro.

Một giám đốc tiếp thị của Muji, một thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng của Nhật Bản có dấu ấn lớn ở Trung Quốc, thừa nhận doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng nếu mối quan hệ song phương trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, bà nói thêm, công ty sẽ giới thiệu nhiều yếu tố Trung Quốc hơn trong các sản phẩm và quảng cáo của mình để bù đắp.

Người quản lý cho biết cuối cùng cô vẫn lạc quan về hoạt động chi tiêu hậu Covid của Trung Quốc.

"Truyền thông Nhật Bản đã lan truyền quan điểm bi quan về nền kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm", một giám đốc điều hành Nhật Bản khác tham dự CIIE từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của chủ đề này cho biết. "Nhiều công ty Nhật Bản không [đồng ý] và vẫn chọn đặt cược vào Trung Quốc".

Marukawa của Đại học Tokyo cho biết các công ty Nhật Bản ở Trung Quốc nên cẩn thận hơn khi đề cập đến các vấn đề chính trị hoặc lịch sử, như tránh tung ra sản phẩm mới vào những ngày nhạy cảm nhất định hoặc liên quan đến các vấn đề lãnh thổ.

Ông cũng cho rằng với sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc, điều tự nhiên là một số công ty Nhật Bản sẽ thua thiệt và trong một số trường hợp rút lui, như đã thấy trong lĩnh vực ô tô, và những quyết định này nên được coi là bắt nguồn từ hoạt động kinh doanh hơn là kết quả của xu hướng chính trị.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement