Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là lý do thực sự để bật 'chế độ máy bay' khi bạn đang ở trên máy bay

Khám phá

15/04/2023 15:17

Tất cả chúng ta đều thuộc lòng quy trình: "Hãy đảm bảo ghế của bạn ở vị trí thẳng đứng, bàn ăn được xếp gọn, rèm cửa sổ được kéo lên, máy tính xách tay được cất trong ngăn đựng đồ trên đầu và điện thoại di động được đặt ở chế độ máy bay".
news

Bây giờ, bốn điều đầu tiên là hợp lý, phải không? Cần kéo rèm cửa sổ lên để chúng tôi có thể thấy nếu có trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như hỏa hoạn. Bàn ăn cần được xếp gọn và ghế ngồi thẳng đứng để chúng ta có thể ra khỏi hàng một cách nhanh chóng. Máy tính xách tay có thể rơi trong trường hợp khẩn cấp vì túi sau ghế không đủ chắc chắn để chứa chúng.

Và điện thoại di động cần được đặt ở chế độ máy bay để chúng không thể gây ra trường hợp khẩn cấp cho máy bay, phải không? Vâng, nó phụ thuộc vào người mà bạn yêu cầu.

Công nghệ đã tiến bộ rất nhiều

Điều hướng hàng không và thông tin liên lạc dựa trên các dịch vụ vô tuyến, đã được phối hợp để giảm thiểu nhiễu từ những năm 1920.

Công nghệ kỹ thuật số hiện đang được sử dụng tiên tiến hơn nhiều so với một số công nghệ analog cũ hơn mà chúng được sử dụng cách đây 60 năm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thiết bị điện tử cá nhân có thể phát ra tín hiệu trong cùng dải tần như hệ thống liên lạc và định vị của máy bay, tạo ra cái được gọi là nhiễu điện từ.

Nhưng vào năm 1992, Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Boeing, trong một nghiên cứu độc lập, đã điều tra việc sử dụng các thiết bị điện tử để gây nhiễu máy bay và không tìm thấy vấn đề gì với máy tính hoặc các thiết bị điện tử cá nhân khác trong các giai đoạn không quan trọng của chuyến bay. (Cất cánh và hạ cánh được coi là giai đoạn quan trọng).

Đây là lý do thực sự để bật 'chế độ máy bay' khi bạn đang ở trên máy bay  - Ảnh 1.

Tại sao các hãng hàng không yêu cầu chúng tôi bật chế độ trên máy bay.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cũng bắt đầu tạo băng thông tần số dành riêng cho các mục đích sử dụng khác nhau – chẳng hạn như điện thoại di động, điều hướng và liên lạc trên máy bay – để chúng không can thiệp lẫn nhau.

Các chính phủ trên toàn cầu đã phát triển các chiến lược và chính sách giống nhau để ngăn chặn các vấn đề gây nhiễu với ngành hàng không. Tại EU, các thiết bị điện tử đã được phép tiếp tục hoạt động kể từ năm 2014.

2,2 tỷ hành khách

Tại sao sau đó, với các tiêu chuẩn toàn cầu này, ngành hàng không vẫn tiếp tục cấm sử dụng điện thoại di động? Một trong những vấn đề nằm ở thứ mà bạn có thể không mong đợi – nhiễu sóng mặt đất.

Mạng không dây được kết nối bởi một loạt tháp; các mạng có thể trở nên quá tải nếu hành khách bay qua các mạng mặt đất này đều sử dụng điện thoại của họ. Số lượng hành khách đã bay vào năm 2021 là hơn 2,2 tỷ và đó là một nửa so với số lượng hành khách của năm 2019. Các công ty không dây có thể có một điểm ở đây.

Tất nhiên, khi nói đến mạng di động, thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là chuyển sang một tiêu chuẩn mới. Các mạng không dây 5G hiện tại – mong muốn truyền dữ liệu tốc độ cao hơn – đã gây lo ngại cho nhiều người trong ngành hàng không.

Băng thông tần số vô tuyến bị hạn chế, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang cố gắng thêm nhiều thiết bị mới vào đó. Ngành hàng không chỉ ra rằng phổ băng thông của mạng không dây 5G rất gần với phổ băng thông dành riêng cho hàng không, điều này có thể gây nhiễu cho các hệ thống định vị gần các sân bay hỗ trợ hạ cánh máy bay.

Các nhà điều hành sân bay ở Úc và Hoa Kỳ đã lên tiếng về những lo ngại về an toàn hàng không liên quan đến việc triển khai 5G, tuy nhiên, có vẻ như nó đã được triển khai mà không gặp vấn đề như vậy ở Liên minh châu Âu. Dù bằng cách nào, nên hạn chế sử dụng điện thoại di động trên máy bay trong khi các vấn đề xung quanh 5G được giải quyết.

Đây là lý do thực sự để bật 'chế độ máy bay' khi bạn đang ở trên máy bay  - Ảnh 2.

Hầu hết những người thường xuyên di chuyển trên các hãng hàng không thương mại đều quen thuộc với hướng dẫn trước khi cất cánh, “Tất cả điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay khác phải được tắt và cất gọn khi khởi hành.”

Cuối cùng, chúng ta không thể quên cơn thịnh nộ của không khí

Hầu hết các hãng hàng không hiện cung cấp cho khách hàng dịch vụ Wi-Fi trả phí hoặc miễn phí. Với các công nghệ Wi-Fi mới, về mặt lý thuyết, hành khách có thể sử dụng điện thoại di động của họ để thực hiện cuộc gọi video với bạn bè hoặc khách hàng trên chuyến bay.

Trên một chuyến bay gần đây, tôi đã nói chuyện với một tiếp viên hàng không và hỏi ý kiến của cô ấy về việc sử dụng điện thoại trong các chuyến bay. Cô ấy nói rằng sẽ rất bất tiện cho phi hành đoàn khi đợi hành khách kết thúc cuộc gọi của họ để hỏi họ xem họ có muốn uống gì hay ăn gì không, cô ấy nói. 

Trên một chiếc máy bay có hơn 200 hành khách, dịch vụ trên chuyến bay sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nếu mọi người đang gọi điện thoại.

Bluetooth có an toàn trên máy bay không?

Có, Bluetooth an toàn khi sử dụng trên máy bay miễn là điện thoại của bạn ở chế độ trên máy bay khi bạn đang sử dụng. Mối quan tâm nhiễu chính không phải là tín hiệu Bluetooth, mà là tín hiệu di động.

Đối với tôi, vấn đề với việc sử dụng điện thoại trên máy bay liên quan nhiều hơn đến trải nghiệm xã hội khi có hơn 200 người trên máy bay và tất cả đều có khả năng nói chuyện cùng một lúc. Vào thời điểm mà hành vi gây rối của hành khách, bao gồm cả "cơn thịnh nộ trên máy bay", ngày càng thường xuyên, việc sử dụng điện thoại trong chuyến bay có thể là một tác nhân khác làm thay đổi toàn bộ trải nghiệm chuyến bay.

Các hành vi gây rối có nhiều hình thức khác nhau, từ việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn như không thắt dây an toàn, ẩu đả bằng lời nói với hành khách và phi hành đoàn, đến ẩu đả về thể chất với hành khách và phi hành đoàn - thường được gọi là cơn thịnh nộ trên không.

Tóm lại – việc sử dụng điện thoại trên máy bay hiện không làm giảm khả năng vận hành của máy bay. Nhưng các phi hành đoàn có thể không muốn bị chậm trễ trong việc cung cấp dịch vụ trên chuyến bay cho tất cả hành khách – có rất nhiều người phải phục vụ.

Tuy nhiên, công nghệ 5G đang lấn chiếm băng thông vô tuyến của hệ thống định vị máy bay; chúng tôi sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để trả lời câu hỏi 5G liên quan đến sự can thiệp vào điều hướng máy bay trong khi hạ cánh. 

Hãy nhớ rằng khi chúng ta đang thảo luận về hai giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay, việc cất cánh là tùy chọn – nhưng việc hạ cánh là bắt buộc.

(Nguồn: CNN)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement