Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ của Coca và Pepsi

Báo cáo phân tích

30/10/2023 13:33

Sự cạnh tranh của Coca và Pepsi kéo dài hàng thập kỷ nhưng năm nay, cổ phiếu của cả hai công ty đều gặp khó khăn lãi suất cao và tác động tiêu cực có thể xảy ra của thuốc giảm cân như Wegovy.

Mặc dù vậy, cả hai công ty đều đứng đầu ước tính của Phố Wall về kết quả quý 3 và nâng dự báo cả năm. Nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm Coca đã khiến công ty có trụ sở tại Atlanta này phải nâng dự báo của mình, trong khi những cải tiến về quản lý chi phí của Pepsi đã củng cố triển vọng lợi nhuận cả năm của công ty.

Nhưng chỉ Coca mới báo cáo được mức tăng trưởng về khối lượng. Tổng doanh số của Coca tăng 2% trong quý 3, trong khi Pepsi báo cáo doanh số đồ uống không thay đổi và doanh số thực phẩm giảm 1,5%. Ở Bắc Mỹ, sự khác biệt giữa hai doanh nghiệp thậm chí còn rõ ràng hơn. Coca báo cáo khối lượng không thay đổi, trong khi đơn vị nước giải khát Bắc Mỹ của Pepsi chứng kiến khối lượng giảm 6%.

Coca cũng nâng triển vọng lợi nhuận cả năm của mình, trong khi đối thủ Pepsi chỉ tăng dự báo thu nhập cả năm, cho thấy triển vọng tốt hơn có thể không phải do nhu cầu sản phẩm của hãng cao hơn.

Chiến lược giá

Coca bắt đầu tăng giá trên danh mục đầu tư của mình vào mùa xuân năm 2021. PepsiCo cũng đi theo sau, bắt đầu tăng giá vào mùa hè năm đó.

Hơn hai năm sau, cả hai công ty đều báo cáo rằng giá cao hơn đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Pepsi đã tạm dừng tăng giá vào đầu năm nay và sẽ có kế hoạch tăng nhẹ vào năm tới. Coca mất nhiều thời gian hơn để có thể ổn định giá cả. 

Do thời điểm tăng giá nên giá đồ uống ở Bắc Mỹ của Coca chỉ tăng 5% trong quý này, so với mức tăng 12% của Pepsi.

Thương hiệu tốt hơn

Nhưng Coca cũng đang thu hút được người mua sắm nhờ các chiến dịch quảng cáo đồ uống của mình, trong khi Pepsi tập trung vào việc hồi sinh một số thương hiệu không phải soda như Gatorade.

Nhà phân tích Nik Modi của RBC Capital Markets cho biết: "Coca đã giành được cổ phần từ Pepsi trong nhiều quý".

Khi hoạt động kinh doanh đồ uống gặp khó khăn, Pepsi thường được cứu nhờ Frito-Lay, một công ty con của PepsiCo tại Mỹ chuyên sản xuất, tiếp thị và bán bánh ngô, khoai tây chiên và các loại đồ ăn nhẹ khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã dần chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn Frito-Lay cũng bắt đầu tăng giá. 

Pepsi cũng đang loại bỏ các chương trình khuyến mãi mang lại ít lợi nhuận hơn. Các giám đốc điều hành cho biết chiến lược này giúp thu nhập của công ty nhưng lại khiến sản lượng đồ uống ở Bắc Mỹ giảm 2,5%.

Cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ của Coca và Pepsi - Ảnh 1.

Máy bán nước ngọt của Coca-Cola và Pepsi đặt trong bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở Jasper, Indiana. Ảnh: CNBC

Chiến trường hiện đại 

Các giám đốc điều hành cho biết khoảng một nửa doanh số bán hàng của Coca đến từ những dịp xa nhà, như đi xem phim, dã ngoại ngoài trời hoặc đi ăn ngoài. Quincey cho biết trong quý 3 năm nay, vẫn có sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ ở nhà hàng, quán ăn, mà cả các hoạt động giải trí, du lịch, giải trí, khách sạn...đều chứng kiến số lượng người dùng tăng đáng kể. 

Coca cũng có thể được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng mua hàng bên ngoài cửa hàng tạp hóa. Nếu bạn định đến một nhà hàng hạng trung, với menu đồ ăn ở các nhà hàng, thực khách có thể kêu một lon Coca với giá không khác gì ở các cửa hàng bán lẻ. 

McDonald's cho biết trong những quý gần đây rằng việc thực khách tới các nhà hàng của họ đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ. McDonald's đã phục vụ các sản phẩm của Coca kể từ khi Ray Kroc mở địa điểm nhượng quyền đầu tiên và là khách hàng nhà hàng lớn nhất của công ty đồ uống này.

Mặt khác, Pepsi tụt hậu so với Coca trong việc mở rộng địa bàn hoạt động kinh doanh, mặc dù hãng này có một số khách hàng lớn như nhà hàng Yum Brands, chủ sở hữu của Taco Bell.

Cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ của Coca và Pepsi - Ảnh 2.

Theo nhiều người, MCDONALD'S Coke có vị ngon hơn bất kỳ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nào khác. Ảnh: allrecipes

Sức mạnh quốc tế

Coca cũng có sự hiện diện quốc tế lớn hơn Pepsi. Theo FactSet, khoảng 40% doanh thu của Pepsi đến từ bên ngoài nước Mỹ, trong khi hơn 60% doanh thu của Coca đến từ thị trường quốc tế.

Thành công trên thị trường quốc tế có thể bù đắp cho nhu cầu nội địa đang trì trệ hơn, chẳng hạn như sản lượng đồ uống Bắc Mỹ của Pepsi giảm 6%. Nhưng điều đó phải trả giá.

Một số thị trường quốc tế như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với siêu lạm phát, khiến Coca phải tăng giá ngay cả sau khi tạm dừng tăng giá ở Mỹ và Châu Âu. Và đồng USD mạnh làm Coca dự đoán rằng tỷ giá hối đoái sẽ làm giảm doanh thu và thu nhập của hãng nhiều hơn dự kiến trước đó trong năm nay.

Nhượng quyền đóng chai

Sự khác biệt lớn nhất giữa Coca và Pepsi không nằm ở danh mục đầu tư của họ, mà là cách đóng chai.

Coca làm việc với các nhà đóng chai độc lập sản xuất, đóng gói và vận chuyển đồ uống của họ tới khách hàng. Những nhà đóng chai đó hiểu rõ thị trường của họ và có thể tự đưa ra quyết định sáng suốt cho hoạt động kinh doanh của mình.

Ngược lại, Pepsi sở hữu hơn 3/4 hoạt động đóng chai ở Bắc Mỹ. Chiến lược này nhằm giúp công ty tăng cường kiểm soát và cắt giảm chi phí, nhưng nó cũng đòi hỏi phải dành nguồn lực và vốn để đóng chai, một danh mục đã phải đối mặt với nhu cầu suy giảm trong gần hai thập kỷ.

Theo chuyên gia Malcolm Gladwell, hai món nước uống phổ biến hàng đầu hành tinh này có một điểm khác biệt về hương vị rất đặc trưng. Trong Pepsi có nhiều hương vị cam quýt và chanh, còn Coca thì có hương vị vani và nho khô. Bên cạnh đó, Pepsi cũng ngọt hơn so với đối thủ của mình.

Hai lý do trên khiến Pepsi có vị nồng mạnh hơn, nhất là trong những ngụm đầu tiên. Còn Coca thì sẽ dịu nhẹ, "êm" hơn một chút. Nhưng không phải ai cũng đủ tinh ý để nhận ra sự khác biệt không quá lớn giữa chúng.

Nếu kiểm tra bảng giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm, chúng ta sẽ thấy lượng đường, calorie và cafein của Pepsi nhỉnh hơn Coca. Còn Coca thì có lượng muối natri cao hơn. Bên cạnh đó, Pepsi có một nguyên liệu mà Coca không có là axit citric cân bằng độ chua trong nước ngọt.

Cuộc chiến trường kỳ giữa team thích uống Coca và team Pepsi sẽ không bao giờ kết thúc đơn giản vì mỗi người có khẩu vị riêng. Trong các cuộc khảo sát, kết quả cho thấy tỷ lệ người thích hai loại đồ uống này cũng chênh nhau không là bao.

(Nguồn: Allrecipes)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement