Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng chuỗi cung ứng có thể đè nặng lên sự phục hồi của ngành hàng không

Báo cáo phân tích

23/02/2024 15:59

Tình trạng thiếu phụ tùng và chậm trễ giao hàng gây khó khăn cho ngành hàng không toàn cầu đang giảm bớt, nhưng có thể mất tới hai năm để giải quyết, các công ty tại Triển lãm hàng không Singapore cho biết, điều này làm tăng thêm áp lực cản trở sự phục hồi nhu cầu đi lại sau đại dịch.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ đang cử "hàng chục" kỹ sư vào sâu trong chuỗi cung ứng để giải quyết các nút thắt cổ chai, và các công ty bảo trì máy bay như Lufthansa Technik cho biết họ đang dự trữ thêm phụ tùng thay thế để giảm thiểu sự chậm trễ. Nhưng tất cả đều nói rằng lĩnh vực này đang ở trong tình trạng khó khăn.

Nhu cầu đi lại sau đại dịch đã phục hồi trên toàn cầu, thúc đẩy các hãng hàng không đặt mua máy bay mới, hiệu quả hơn để mở rộng mạng lưới và cắt giảm chi phí, đặc biệt là ở Châu Á Thái Bình Dương.

Những gã khổng lồ Airbus và Boeing đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

Michael Szucs, giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific của Philippines, nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh hàng không lớn nhất châu Á, đề cập đến máy bay Airbus mới: "Việc giao hàng trong năm tới sẽ chậm 9 tháng so với thời gian hợp đồng".

Các công ty nói với Reuters rằng thời gian mua sắm các mặt hàng như kim loại và kính chắn gió có thể dài hơn từ 2 đến 5 lần so với trước năm 2020 do sản xuất vật liệu hàng không vũ trụ giảm, mất nhân lực lành nghề trong thời kỳ đại dịch và giảm nguồn cung do dịch bệnh. chiến tranh ở Ukraina.

Căng thẳng chuỗi cung ứng có thể đè nặng lên sự phục hồi của ngành hàng không- Ảnh 1.

Một chiếc Airbus A350-1000 bay trong buổi trưng bày trên không tại Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm Triển lãm Changi ở Singapore, ngày 20/2/2024. Ảnh: Reuters

Roberto Tonna, giám đốc điều hành của công ty chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ ALA cho biết: "Sự thiếu hụt titan cấp độ hàng không vũ trụ bắt đầu từ cuộc chiến Ukraine". Ông cho biết thêm, cũng đang thiếu hụt các nguyên vật liệu như inconel, thép và lao động có tay nghề.

"Chúng tôi nhận được báo giá 72 tuần cho một sản phẩm mà thông thường chúng tôi sẽ nhận được trong 36-40 tuần… Tôi nghĩ sẽ mất 18-24 tháng để trở lại như trước đây", ông Tonna nói.

Paul Bolton, giám đốc điều hành của công ty bảo trì First Aviation Services, cho biết giá một số bộ phận đã tăng 20% - 30% so với mức tăng thông thường là 3% - 6% hàng năm.

Joseph Yun của Bibus Metal, công ty cung cấp kim loại hiệu suất cao, cho biết một số kim loại rất khó tìm và đắt tiền do nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia đang tăng cường năng lực quốc phòng.

Kể từ cuối năm 2023, hàng trăm máy bay có động cơ GTF của công ty con Pratt & Whitney của RTX đã phải tạm dừng hoạt động để kiểm tra động cơ. Quá trình này có thể mất tới một năm và có vẻ sẽ tiếp tục trong nhiều năm.

Công ty bảo trì Lufthansa Technik, một phần của tập đoàn hàng không Đức Lufthansa cho biết họ đang tuyển thêm nhân viên, mua số lượng lớn nhiều bộ phận hơn và phát triển các giải pháp sửa chữa của riêng mình để thực hiện các thỏa thuận với khách hàng đúng thời hạn.

Dennis Kohr, người đứng đầu bộ phận bán hàng doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương tại Lufthansa Technik, cho biết: "Khái niệm cung ứng trước đây có lẽ là 'đúng lúc'; tôi đặt hàng khi tôi cần. Điều này đã kết thúc".

Szucs cho biết Cebu Pacific đang lưu giữ nhiều phụ tùng thay thế hơn tại địa phương.

Ông nói: "Chúng tôi phải tăng cường khả năng phục hồi hơn bao giờ hết trong các hoạt động của mình", bao gồm cả số lượng máy bay dự phòng và phi hành đoàn ở mức cao hơn. "Đó là một trong những chi phí của sự không chắc chắn".

Szucs nói thêm: "Thật tuyệt khi được kiếm tiền trở lại nhưng cậu bé – đó là một thách thức".

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement