Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 kinh nghiệm lái xe đường dài dịp Tết hữu dụng cho tài xế xe du lịch

Tư vấn

28/01/2019 09:03

Tết đến, nhiều gia đình chọn cách đi chơi, về quê bằng xe hơi. Kinh nghiệm lái xe là mênh mông nhưng “thủ” cho mình vài nguyên tắc cũng nên cần.

Những người lái xe lâu năm và cả những chuyên gia dạy kỹ năng lái xe đều có những lời khuyên gần giống nhu khi nói về kinh nghiệm lái xe nói chung và lái xe đường dài nói riêng.

Theo đó, ngoài việc kiểm tra tổng thể xe như phanh (thắng), gạt nước, nước rửa kính, dầu, nhớt, hệ thống giảm xóc... thì những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn “đi đến nơi, về đến chốn”: 

1/ Thoải mái tâm lý, thoải mái tư thế

Tâm trạng nói chung là một yếu tố cực kỳ quan trọng trước chuyến hành trình. Nếu bạn không vui hoặc đang bực dọc, suy nghĩ quá nhiều vào một việc gì đó thì tốt nhất, hãy nên dành chút thời gian uống trà, cà phê để “dẹp qua một bên” những phiền muộn trước khi bước vào xe.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt, đau đầu hay buồn ngủ, tất nhiên là cần giải quyết hết những vấn đề đó trước tiên.

Vế tư thế ngồi, các chuyên gia khuyên rằng, chỉnh ghế lái sao cho chân phanh và chân côn (nếu là xe số sàn)khi đạp hết cỡ vẫn phải chùng đầu gối (nguyên tắc1/3). Bạn cũng cần phải chỉnh gương trong, ngoài cho phù họp nhất với tầm nhìn.

Thắt dây an toàn cho các vị trí là điều cần phải làm.
Thắt dây an toàn cho các vị trí là điều cần phải làm.

2/ Tận dụng công nghệ trên xe

Kết nối điện thoại qua chế độ rảnh tay trong xe hơi (voice control). Tính năng này hiện có trên rất nhiều dòng xe hơi,kể cả các xe phổ thông.

Kết nối các hệ thống giải trí, tích hợp âm nhạc hay phim ảnh (cho hàng ghế sau) đầy đủ. Nên hạn chế việc vừa lái xe vừa tìm usb hay các phương tiện giải trí.

Kiểm tra hệ thống áp suất lốp trước chuyến đi. Nếu xe không có hệ thống này, hãy kiểm tra bằng mắt thường và tốt hơn là hãy đi vòng quanh xe, kiểm tra bề mặt lốp và bơm- đo áp suất lốp. Nếu không tiện, bạn có thể đến một đại lý lốp xe nào đó để kiểm tra và bơm lốp.

3/ Tập trung lái xe

Thông thường, người lái xe nên dành ít nhất 3 giây để xử lý tình huống. Cụ thể, 3 giây là khoảng thời gian chiếc xe chạy được so với điểm cuối là đuôi xe trước. Trên những con đường cao tốc, thông thường có những chỉ dấu khoảng cách để người lái xe canh vào đó nhằm đảm bảo tốc độ an toàn.

Với những tuyến đường thông thường, người lái không nên bám sát đuôi xe phía trước vì khi đó, không đủ tầm nhìn và thời gian tối thiểu để tránh nếu xe trước phanh gấp hoặc gặp tai nạn.

5 kinh nghiệm lái xe đường dài dịp Tết hữu dụng cho tài xế xe du lịch

4/ Lên và xuống đèo

Hiện nay, rất nhiều dòng xe có chức năng hỗ trợ lên và xuống đèo. Tuy nhiên, lệ thuộc nhiều vào xe cũng không phải là một việc nên làm.

Với xe số sàn, một nguyên tắc rất lâu nay là lên số nào, xuống số đó. Tất nhiên, đây là một kinh nghiệm tốt nhưng khi cần thiết, bạn có thể đi với số thấp hơn khi xuống đèo, tùy vào địa hình,tải trọng của xe. Tuyệt đối không vượt xe khác nếu không có chỉ dẫn cho phép vượt. Không được đi sau quá gần xe tải trọng lớn như xe khách, xe tải nặng...

Khi lên và xuống đèo, bạn hãy tập trung.
Khi lên và xuống đèo, bạn hãy tập trung.

5/ Biết giữ sức cho mình, cho xe

Chiếc xe nào cũng vậy, hoạt động liên tục tong thời gian dài là điều không tốt. Xe có thể chạy nhiều giờ đồng hồ nhưng điều này cũng khiến máy quá nóng, động cơ hoặt động liên tục.

Với người lái, lái xe quá lâu sẽ dẫn đến cơ thể bị mệt, đó là điều đương nhiên. Đừng ỷ lại và tự tin quá mức với khả năng của mình. Khi mệt mõi, cơ thể có thể rơi vào trạng thái “ngủ bất chợt” và chỉ cần bạn bị chợp mắt trong một vài giây, mọi thứ sẹ rất tai hại.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, dù có khỏe đến mấy thì cũng không nên lái xe liên tục quá 4 tiếng, dù có tỉnh táo đến mấy thì cũng nên dừng lại, nghỉ ngơi một chút. Như vậy, bạn có thể “tái nạp” năng lượng cho mình, cho xe và cho cả các thành viên đi cùng. Ghé một điểm trên hành trình dài cũng là việc thú vị ở thời điểm cuối năm, khi mọi thứ đã rộn ràng.

HOÀNG BẢO
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement