Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

49% và 51%: Thị trường đồng hồ xa xỉ sẽ biến động thế nào vào 2024?

Lối sống

15/01/2024 07:36

Đồng hồ xa xỉ dự kiến sẽ trở thành mặt hàng được ưa chuộng trong chi tiêu tùy ý vào năm 2024, khi người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm các khoản đầu tư sang mặt hàng đặc biệt này.

Đặt kỳ vọng vào thị trường tỷ dân  

Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục là thị trường toàn cầu lớn nhất cho đồng hồ Thụy Sĩ vào năm 2023. Tổng lượng nhập khẩu của họ đạt 5 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 10, bất chấp tốc độ kinh tế của đại lục xuống dốc. 

Mỹ đứng ở vị trí thứ hai, với kim ngạch nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ có trị giá là 3,9 tỷ USD, thấp hơn 24% so với tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc và Hồng Kông cộng lại.

Hồng Kông, nơi doanh số bán đồng hồ chủ yếu đến từ người mua đại lục, đã chứng kiến lượng nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tăng 25,5% từ tháng 1 đến tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH), giúp khu vực này trở thành một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trên toàn cầu.

Mặc dù những con số này có thể cho thấy sự tăng trưởng khá tốt của đồng hồ Thụy Sĩ trên thị trường đồng hồ quan trọng nhất thế giới, liệu chúng có đáp ứng được những kỳ vọng cao được dự đoán sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ không?

49% và 51%: Thị trường đồng hồ xa xỉ sẽ biến động thế nào vào 2024?- Ảnh 1.

Đồng hồ siêu sang đang nổi lên như một tài sản danh mục đầu tư thay thế hấp dẫn dành cho những cá nhân có giá trị ròng cao ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Vào năm 2023, các vấn đề kinh tế vĩ mô của Trung Quốc đã có tác động sâu rộng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến sự phục hồi sau lệnh phong tỏa trên thị trường đồng hồ được mô tả là bị hạn chế. Nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ của Trung Quốc đã tăng 9% từ tháng 1 đến tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên vẫn thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021. 

Hầu hết các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đều dự đoán hoạt động kinh doanh sẽ tăng tốc nhanh chóng nhưng giờ đây họ đều tỏ ra thận trọng hơn. 

"Kỳ vọng của chúng tôi ban đầu khá cao. Tất cả tín hiệu đều cho thấy niềm hy vọng, nhưng có lẽ sẽ còn những biến động không thể đoán trước được", Antoine Pin - Giám đốc điều hành bộ phận đồng hồ Bulgari chia sẻ. 

Thận trọng về tốc độ tăng trưởng của đồng hồ Thụy Sĩ

Theo báo cáo ngành đồng hồ Thụy Sĩ của Deloitte công bố vào tháng 10/2023, thị trường đồng hồ Trung Quốc có thể biến động theo cả hai hướng. 

Cuộc khảo sát với các giám đốc điều hành cấp cao của ngành đồng hồ Thụy Sĩ cho thấy 51% dự đoán sẽ tiếp tục suy giảm hoặc trì trệ vào năm 2024, trong khi 49% kỳ vọng tăng trưởng.

"Đối với năm 2024, tôi sẽ cực kỳ thận trọng. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng năm 2024 sẽ tốt hơn năm 2023", Pin khẳng định.

Vào năm 2024, 51% giám đốc điều hành ngành đồng hồ Thụy Sĩ dự đoán thị trường đồng hồ ở Trung Quốc sẽ suy giảm hoặc trì trệ, trong khi 49% dự đoán tăng trưởng.

Trong khi các thương hiệu đồng hồ xa xỉ bày tỏ sự lạc quan thận trọng cho năm 2024, thì một báo cáo của McKinsey được công bố gần đây đã nhắc tới đồng hồ như một trong số ít danh mục xa xỉ sẽ nổi lên là mặt hàng ưa thích trong chi tiêu tùy ý, khi người tiêu dùng tìm cách đầu tư vào những món đồ sẽ duy trì giá trị theo thời gian.

49% và 51%: Thị trường đồng hồ xa xỉ sẽ biến động thế nào vào 2024?- Ảnh 2.

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể lựa chọn một chiếc đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng để tránh phải chờ đợi lâu. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu Deloitte nói trên cũng nêu bật những phát hiện tương tự. Tại Hồng Kông, hơn 30% người tiêu dùng được khảo sát gần đây cho thấy họ quan tâm đến việc mua đồng hồ như một khoản đầu tư để phòng ngừa lạm phát. Trên toàn cầu, 21% số người được hỏi dự định mua đồng hồ xa xỉ cho mục đích đầu tư trong 12 tháng tới.

Karine Szegedi - đối tác quản lý ngành Công nghiệp tiêu dùng tại Deloitte Thụy Sĩ, cũng là tác giả của báo cáo, giải thích: "Ở Trung Quốc, nơi các vấn đề kinh tế vĩ mô đang xuất hiện, đồng hồ xa xỉ hiện đang được coi là tài sản thay thế thú vị cho các cá nhân có thu nhập ròng cao". 

Số liệu từ FH cũng khẳng định rằng nhu cầu toàn cầu đối với đồng hồ giá cao hơn không hề giảm bất chấp suy thoái kinh tế ở các thị trường xa xỉ lớn. 

Đồng hồ có giá từ 3.452 USD trở lên chứng kiến xuất khẩu toàn cầu tăng 9% từ tháng 1 đến tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. 

Ưu tiên hình ảnh thương hiệu, mua sắm trực tiếp

Hệ sinh thái thương mại điện tử của Trung Quốc được cho là một trong những hệ sinh thái được mở rộng và tiên tiến nhất trên thế giới. 

Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc (55%) được Deloitte khảo sát thích mua đồng hồ xa xỉ ở các cửa hàng truyền thống vì đó là một trải nghiệm đầy cảm xúc đối với họ, bà Karine Szegedi nói. 

Phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc được Deloitte khảo sát thích mua đồng hồ xa xỉ tại các cửa hàng truyền thống vì đó là một trải nghiệm đầy cảm xúc đối với họ.

Pin giải thích rằng người tiêu dùng càng xem nhiều nội dung trên nền tảng kỹ thuật số thì họ càng muốn cảm nhận và thử nghiệm các sản phẩm tại cửa hàng vì họ muốn chính mắt mình xác nhận lại những gì được quảng bá trên mạng. 

Cũng theo báo cáo của Deloitte, phương thức mua sắm tại cửa hàng sẽ tiếp tục có tác động lớn tới doanh số bán hàng, với 62% giám đốc điều hành các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tin rằng điều này sẽ nguồn thúc đẩy doanh thu chính trong ít nhất 5 năm tới trên toàn cầu.

Hình ảnh thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng khác thu hút cho người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi đồng hồ và đồ trang sức được coi là các biểu tượng địa vị quan trọng.

Deloitte cho biết 43% người Trung Quốc được hỏi nhận thấy hình ảnh của thương hiệu đồng hồ có sức hấp dẫn lớn hơn tính bền vững, vốn chỉ là ưu tiên của 35% số người được hỏi. Ngược lại, ở Mỹ, 50% bỏ phiếu cho sự bền vững và chỉ 19% ưu tiên hình ảnh của thương hiệu.

49% và 51%: Thị trường đồng hồ xa xỉ sẽ biến động thế nào vào 2024?- Ảnh 3.

Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục giữ vị trí là thị trường lớn nhất cho đồng hồ Thụy Sĩ.

Đồng hồ đã qua sử dụng sẽ là một phân khúc thú vị khác để theo dõi khi thói quen mua hàng của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng phát triển. 

Ở một khía cạnh khác, lần lượt 55% và 67% người tiêu dùng được khảo sát ở Trung Quốc và Hồng Kông cho thấy họ quan tâm đến việc mua một chiếc đồng hồ đã qua sử dụng vào năm 2024.

Theo 48% số người được hỏi trên toàn cầu, động lực chính để mua đồng hồ đã qua sử dụng là để sở hữu được chúng với mức giá thấp hơn. 

Ngược lại, một số người mua đồng hồ xem thị trường đồng hồ đã qua sử dụng là cơ hội để mua được một số đồng hồ nhất định nhanh hơn so với việc phải chờ đợi trong danh sách dài tại các nhà bán lẻ được ủy quyền.

Những người đam mê tìm kiếm những chiếc đồng hồ có danh sách chờ dài, chẳng hạn như Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus hoặc Audemars Piguet Royal Oak, người mua sẵn sàng trả giá cao hơn giá niêm yết rất nhiều chỉ sở hữu được chúng trong tay của mình một cách nhanh chóng hơn.

(Nguồn: SCMP)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement