Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2024 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ thị trường du lịch Đông Nam Á?

Du lịch & Ẩm thực

10/03/2024 20:37

Khi mặt trời lặn phủ bóng ấn tượng lên các bức tường của thành phố cổ Chiang Mai, một nhóm du khách Trung Quốc dự định cho chim bồ câu ăn, bước cuối cùng cho một buổi chụp ảnh công phu trong đó những chú chim đóng vai chính.
news

Du khách Trung Quốc đang dần quay trở lại Thái Lan sau một thời gian dài vắng bóng đầy đau đớn giữa đại dịch – và đối với một nhóm mới đến nơi từng là một trong những điểm du lịch nước ngoài yêu thích của Trung Quốc, nhu cầu sử dụng mạng xã hội của họ rất cao.

Vào một ngày cuối tuần gần đây tại Cổng Tha Phae thế kỷ 16 ở Chiang Mai, người ta có thể thấy những người có ảnh hưởng Trung Quốc mặc váy dạ hội sang trọng, rải hạt ngô để thu hút những con chim bồ câu gần như giật mình ngay khi vừa đáp xuống, đôi cánh rung rinh của chúng tạo nên cảnh tượng khoảnh khắc hoàn hảo trên mạng xã hội đầy đăm chiêu được đóng khung bởi một tượng đài cổ.

"90% khách hàng của tôi là người Trung Quốc". "Năm nay là năm tốt nhất từ trước đến nay kể từ đại dịch vì có nhiều khách du lịch Trung Quốc đến hơn và họ chi tiêu nhiều hơn. Họ không mặc cả hay phàn nàn…. họ chỉ muốn tôi chụp thêm ảnh cho họ. Đó là một buổi biểu diễn bán thời gian tuyệt vời", Picharnyut Rodjananon, 44 tuổi, một trong những nhiếp ảnh gia chụp được cảnh tượng này, cho biết.

Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm nay, với việc miễn thị thực và vé máy bay rẻ hơn dự kiến sẽ thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vốn từng là nguồn quan trọng cho ngành du lịch Thái Lan.

2024 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ thị trường du lịch Đông Nam Á?- Ảnh 1.

Du khách Trung Quốc chơi đùa với chim bồ câu ở cổng Tha Phae, tỉnh Chiang Mai hồi đầu năm nay. Ảnh: AP

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cơ quan du lịch Thái Lan cho biết gần 30.000 du khách Trung Quốc đã đến vương quốc này mỗi ngày. Nhưng những con số đó vẫn giảm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi lượng du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc đại lục đã bắt đầu tăng sau một năm 2023 không mấy nổi bật.

Vào cuối năm nay, chính quyền Thái Lan lạc quan rằng sẽ đạt kỷ lục 40 triệu du khách từ nước ngoài – với số lượng khách du lịch Ấn Độ, Hàn Quốc và châu Âu cũng tăng mạnh, vượt qua con số trước đại dịch và củng cố vị thế của Thái Lan là nhà vô địch bất bại của du lịch Đông Nam Á.

Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, trong số các khách du lịch Trung Quốc tận dụng cơ chế du lịch miễn thị thực mới đến Thái Lan, Malaysia và Singapore trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, lượng đặt phòng đã cao gấp 9 lần so với năm trước.

Chi tiêu ở ba quốc gia Đông Nam Á kết hợp sử dụng nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc, từ Alibaba, cũng tăng gần gấp bảy lần trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12/2, so với năm trước và cao hơn 7,5%. hơn mức năm 2019, Reuters đưa tin.

Các nhà kinh tế tại HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng họ tin rằng "công dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch" bất chấp "những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô" ở trong nước.

Họ cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa… mức tiêu dùng nội địa nói chung".

Lượng khách Trung Quốc đến Đông Nam Á ít

Những vấp ngã kinh tế gần đây của Trung Quốc đã được theo dõi một cách lo lắng trên khắp Đông Nam Á vốn phụ thuộc vào ngành du lịch, nơi phải hứng chịu sự vắng mặt của du khách Trung Quốc trong những năm đại dịch kéo dài.

Các nhóm du lịch lớn - bao gồm cả các gói du lịch '0 USD' đã đặt trước và thanh toán ở Trung Quốc mang lại ít tiền cho nền kinh tế địa phương - vẫn chưa quay trở lại với số lượng tương tự, làm tiêu tan hy vọng của Thái Lan về sự quay trở lại nhanh chóng của 11 triệu người Trung Quốc. đã ghé thăm vào năm 2019.

2024 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ thị trường du lịch Đông Nam Á?- Ảnh 2.

Du khách Trung Quốc tạo dáng chụp ảnh ở Chiang Mai trong trang phục truyền thống của Thái Lan. Ảnh: SCMP

Thay vào đó, lượng khách đến năm nay phần lớn bao gồm những khách du lịch độc lập , các cặp vợ chồng trẻ, những người có ảnh hưởng và các gia đình có xu hướng thích ăn thức ăn đường phố vì họ sẽ được Michelin Guide hướng tới một nhà hàng cao cấp. nhà hàng.

Năm ngoái, chỉ có 3,5 triệu khách du lịch Trung Quốc đến thăm Thái Lan, trong khi con số ở Malaysia thậm chí còn ít hơn: dưới 1,5 triệu một chút, chưa bằng một nửa so với 3,1 triệu người đã đến vào năm 2019 và còn xa so với mục tiêu 5 triệu mà chính phủ đặt ra. cho năm 2023.

Tổng cộng, Malaysia đã đón khoảng 20,1 triệu du khách nước ngoài vào năm ngoái, mang về cho đất nước 71,3 tỷ ringgit (15,1 tỷ USD) doanh thu du lịch, theo dữ liệu từ Du lịch Malaysia. Con số này gấp đôi số lượng khách đến vào năm 2022, khi doanh thu du lịch chỉ được ghi nhận là 28,2 tỷ ringgit, nhưng vẫn còn kém xa so với kỷ lục 26,1 triệu khách du lịch đã chi 86,1 tỷ ringgit vào năm 2019.

Những người trong cuộc cho biết, một loạt các yếu tố đã khiến khách du lịch Trung Quốc tránh xa, từ nền kinh tế nội địa đang suy thoái, đến việc thiếu chuyến bay từ các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch và những lo ngại về an toàn đang được truyền thông xã hội phóng đại.

Gary Bowerman, giám đốc công ty phân tích du lịch Check-in Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: "Điều chúng tôi học được vào năm 2023 là sự phục hồi của du lịch nước ngoài của Trung Quốc chậm hơn nhiều so với dự kiến của các điểm đến ở Đông Nam Á".

"Chúng tôi sẽ tìm ra ai là du khách Trung Quốc 'mới' vào cuối năm 2024. Nhưng năm nay chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn, chúng tôi đã thấy một số xu hướng khác nhau. Những du khách quan tâm đến giá trị vẫn còn đó, cũng như du lịch theo nhóm, nhưng cũng có một thị trường trẻ hơn, các cặp vợ chồng trẻ, khách đi công tác. Nó rất đa dạng".

2024 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ thị trường du lịch Đông Nam Á?- Ảnh 3.

Người dân thả đèn lồng trong Lễ hội đèn lồng Yi Peng ở Chiang Mai vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Getty Images

Sự đa dạng đó diễn ra hàng đêm ở Chiang Mai, nơi các nhà hàng lẩu chật kín du khách lớn tuổi trong khi đám đông trẻ tuổi bị thu hút bởi các nhà hàng Thái Lan sang trọng, quán bar cocktail và các sự kiện nhạc sống đã biến danh tiếng của thành phố từ thiên đường du lịch bụi thành nơi nghỉ ngơi cuối tuần đầy phong cách.

"Du lịch ban đêm, nền kinh tế ban đêm là điều cần phải suy nghĩ nghiêm túc," Bowerman nói về các yếu tố thu hút khách du lịch trẻ Trung Quốc của thành phố.

"Đặc biệt, Gen Z muốn làm những việc không phải đi chơi ở quán bar. Thứ kết nối họ với đích đến vào ban đêm".

Nhưng giống như nhiều thành phố ở Đông Nam Á chỉ có một số đường bay đến Trung Quốc, Chiang Mai vẫn chưa chứng kiến lượng du khách Trung Quốc phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Supamit Kitjapipat, chủ sở hữu của Siripanna Villa Resort & Spa và là người đứng đầu hiệp hội kinh doanh du lịch của thành phố cho biết : "Chúng tôi vẫn chưa trở lại như trước trước đại dịch".

"Vấn đề là lượng chuyến bay đến, công suất sân bay cũng như ít nhóm du lịch lớn hơn".

Để giải quyết một số vấn đề này, chính phủ thân thiện với du lịch của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đưa ra những hứa hẹn sâu rộng về việc đầu tư vào công suất sân bay và tạo sức sống mới cho nền kinh tế đất nước khi ông đặt mục tiêu tăng trưởng 5%.

Các nhà lãnh đạo du lịch cho biết, nhà ga thứ hai bị đình trệ từ lâu tại Chiang Mai sẽ được hoàn thành trong vòng 3 đến 4 năm tới, tăng gấp đôi lượng khách du lịch tiềm năng lên 16 triệu - tại một thành phố có chưa đến 1/4 triệu dân.

Supamit cho biết: "Hy vọng biến Chiang Mai trở thành một trung tâm khu vực, để khách du lịch Trung Quốc có thể lái xe xuống, đỗ xe và sử dụng sân bay làm trung tâm để bay đến các điểm đến khác nhau trên khắp Thái Lan và khu vực rộng lớn hơn".

Những nỗ lực thu hút du khách quốc tế

Có những điểm sáng khác ở phía trước, khi các chuyến công tác từ Trung Quốc đại lục bắt đầu quay trở lại, ngay cả khi tổng số lượng du lịch ra nước ngoài vẫn giảm so với trước đại dịch.

Theo Todd Handcock, giám đốc thương mại toàn cầu và chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Collinson Group, công ty điều hành chương trình sử dụng phòng chờ Priority Pass, lượng khách đến phòng chờ tại sân bay của khách hàng Trung Quốc đại lục năm ngoái cao gấp sáu lần so với năm trước.

2024 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ thị trường du lịch Đông Nam Á?- Ảnh 4.

Khách du lịch tham quan quần thể đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap, Campuchia vào tháng trước. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông nói: "Quỹ đạo đi lên này đã tiếp tục diễn ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây, với các thị trường Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan và Malaysia được hưởng lợi".

Ông kỳ vọng "động lực này sẽ tăng tốc trong những tháng tới, một phần được thúc đẩy bởi các chương trình du lịch miễn thị thực trên một số thị trường châu Á-Thái Bình Dương và giải phóng nhu cầu du lịch quốc tế bị dồn nén của người tiêu dùng Trung Quốc".

Cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt vì tiền của khách du lịch Trung Quốc, khi các công ty du lịch ở Thái Lan, Malaysia và Singapore tung ra các chiến dịch quảng cáo lớn.

Ở Thái Lan, nơi các cơ quan quản lý du lịch đang đặt mục tiêu đánh bại kỷ lục 39 triệu lượt khách trong năm 2019, việc thu hút trở lại các nhóm du lịch '0 đô la' có thể là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó - ngay cả khi các nhà phê bình cho rằng những chuyến du lịch như vậy chỉ thổi phồng con số và mang lại lợi ích cho các nhà khai thác Trung Quốc nhưng lại gây bất lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan.

Những người trong ngành kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhóm du lịch quay trở lại vào cuối năm nay khi các hãng hàng không nắm bắt được nhu cầu nhiều hơn và mở rộng các đường bay đến Trung Quốc.

Bowerman nói: "Đồng đô la 0 đô la không hề biến mất. "Năm ngoái giá vé máy bay quá cao nên không thể thực hiện được, nhưng khi các quốc gia hạ thấp rào cản gia nhập, bạn sẽ thấy nhiều hơn". Ông nói, các đại lý du lịch cũng đang mở rộng "đến các thành phố hạng ba của Trung Quốc với những người chưa bao giờ thực sự đi du lịch trước đây".

Với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cận kề, các hướng dẫn viên du lịch quanh Cung điện Hoàng gia Bangkok cho biết họ ngày càng nhìn thấy một nhóm khách du lịch Trung Quốc mới trẻ hơn, đi du lịch theo nhóm nhỏ và có đủ tiền để chi tiêu.

Pat Chantayanon, một hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu với 30 năm kinh nghiệm, cho biết : "Họ có thể đến từ Trung Quốc nhưng nhiều người trong số họ sống và làm việc ở Singapore hoặc Hong Kong.

"Họ boa tốt, họ thoải mái, họ làm mọi việc theo thời gian riêng của mình".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ