Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng vọt 50%

Báo cáo ngành hàng

01/03/2024 07:43

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu tăng vọt hàng chục phần trăm trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, dự báo mở đầu một năm nhiều thắng lợi về xuất khẩu của Việt Nam, theo nhận định của Bộ NN-PTNT.

Ngày 29/2, Bộ NN-PTNT có báo cáo tình hình xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản cả nước trong 2 tháng đầu năm 2024. 

Kết quả tổng hợp cho thấy, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước trong 2 tháng ước đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và xuất siêu là 2,68 tỷ USD, tăng gần 2,9 lần.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, 2 tháng đầu năm nay, điểm đáng chú ý là hầu hết các mặt hàng chủ lực đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, sản phẩm gỗ tăng 59%, cà phê tăng 85%, rau quả tăng 73%, gạo tăng 50%, hạt điều tăng 68%, tôm tăng 20%… về giá trị xuất khẩu. 

Như vậy, một số mặt hàng khó khăn trong năm 2023 như đồ gỗ, thủy sản đã bắt đầu hồi phục thị trường trở lại, riêng mặt hàng cá tra vẫn giảm 0.7%.

2 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng vọt 50%- Ảnh 1.

2 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng vọt 50%- Ảnh 2.

Xuất khẩu đồ gỗ đã qua chế biến đang phục hồi trong 2 tháng đầu năm nay. Ảnh: SGGP

Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường lớn nhất của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng 21,5%, Trung Quốc chiếm 21% và Nhật Bản chiếm 7,2%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTN Phùng Đức Tiến cho biết: "Các hoạt động xuất khẩu gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản và nông sản đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo rằng sự hồi phục này là bền vững và không chỉ là một chu kỳ tạm thời trong nhu cầu thực phẩm trên các thị trường lớn. Theo đó, để thương hiệu NLTS Việt Nam giữ vững vị trí trên trường quốc tế, từng mặt hàng phải nhắm đến đối tượng người tiêu dùng cụ thể".

Cần tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTAs), đặc biệt các hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng NLTS chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng thị trường. Đến nay, Việt Nam đã ký kết và triển khai thương mại cho các mặt hàng như thịt, quả dừa và sầu riêng đông lạnh. Tiếp theo, Bộ NN&PTNT sẽ tiến hành đàm phán để mở cửa thêm cho thủy sản và dưa hấu. 

Đồng thời, phát triển cửa khẩu thông minh và mạng lưới giao thông đường sắt, đường bộ cũng cần tập trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển nông sản sang Trung Quốc, giảm thiểu chi phí logistics và tăng cường thu nhập cho người nông dân.

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement