Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lừa đảo mua sắm trên mạng xã hội đang gia tăng, giới trẻ là mục tiêu

Bạn có thể bị lừa khi mua hàng qua quảng cáo và thị trường trực tuyến. Đây là cách để bảo vệ chính mình.

Những kẻ lừa đảo tìm kiếm thông tin về tiền và thẻ tín dụng đang khai thác ngày càng nhiều những người trẻ tuổi trên sân nhà của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội .

Jessica Longoria, một chuyên gia thẩm mỹ 30 tuổi ở Fresno, California, đang lướt qua TikTok vào tháng 11/2022 thì thấy một quảng cáo về hộp sắp xếp giày. Quảng cáo cho biết các hộp nhựa trong suốt được bán trong một thời gian giới hạn. Cô truy cập vào trang web và đặt mua một gói 36 chiếc với giá 45 USD.

Vào cuối tháng 12/2022, một gói hàng từ nhà quảng cáo hộp giày cuối cùng đã đến. Nó chứa một túi nhựa lớn.

Longoria đã đăng sự thất vọng của mình lên TikTok. Một số người khác cũng tạo TikToks cáo buộc họ bị lừa đảo bởi cùng một quảng cáo. Tổng cộng, các video đã được xem 32 triệu lần.

Longoria đã tìm thấy một địa chỉ email liên hệ trên trang web của người bán vào tháng 12/2022, nhưng không ai trả lời tin nhắn của cô. Chúng tôi đã gửi nhiều email đến cùng một địa chỉ và không ai trả lời. Và khi chúng tôi cố gắng truy cập nhiều lần vào cùng một trang web, nó dường như không có kết nối.

Lừa đảo mua sắm trên mạng xã hội đang gia tăng, giới trẻ là mục tiêu - Ảnh 1.

theo người phát ngôn của TikTok, người bán không còn được phép quảng cáo trên TikTok nữa.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: "Chúng tôi có các quy tắc rõ ràng về quảng cáo trên TikTok và sẽ xóa nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng, chính sách quảng cáo hoặc điều khoản dịch vụ của chúng tôi".

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho biết mua sắm trực tuyến là hình thức lừa đảo phổ biến nhất và các vụ lừa đảo thường bắt đầu trên mạng xã hội. Báo cáo thiệt hại do gian lận trên mạng xã hội lên tới hơn 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng từ 42 triệu USD trong năm 2017. 

Đối với người trưởng thành từ 18 đến 29 tuổi, cho đến nay, mạng xã hội là điểm khởi đầu lớn nhất cho gian lận: Gần 40% thiệt hại do gian lận được báo cáo bởi FTC cho biết nhóm tuổi này vào năm 2021 bắt nguồn từ một trang mạng xã hội.

Christine Halvorsen, giám đốc điều hành của Protiviti, một công ty tư vấn về rủi ro và tuân thủ, cho biết: "Thế hệ Z đã lớn lên với điện thoại hoặc iPad trên tay. "Họ rất thoải mái khi mua hàng trực tuyến và họ rất tin tưởng vào điều đó".

FTC vào tháng 3 đã ban hành lệnh cho các công ty truyền thông xã hội lớn, bao gồm TikTok và nền tảng của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram tìm kiếm thông tin về cách họ kiểm tra các nhà quảng cáo trên trang web của họ. 

TikTok và Meta cho biết họ đang hợp tác với đơn đặt hàng của FTC và họ cho biết các biện pháp bảo vệ đã sẵn sàng để bắt phần lớn các mối đe dọa.

Lừa đảo mua sắm trên mạng xã hội đang gia tăng, giới trẻ là mục tiêu - Ảnh 2.

Jessica Longoria đã chia sẻ nỗi thất vọng của mình về lừa đảo mua sắm trên TikTok. Ảnh: WSJ

Người phát ngôn của TikTok cho biết quảng cáo trải qua nhiều cấp độ xem xét của con người và máy móc trước khi được phê duyệt.

Một phát ngôn viên của Meta cho biết: "Chúng tôi có thể ngăn chặn rất nhiều tài khoản giả mạo hoạt động. Và chúng tôi có thể ngăn chặn rất nhiều vụ lừa đảo có động cơ tài chính trước khi bất kỳ ai trên nền tảng của chúng tôi gặp phải chúng".

Giao dịch nhỏ, kế hoạch lớn

Cô Longoria cho biết cô chưa từng nghe nói về công ty quảng cáo hộp đựng giày nhưng video quảng cáo rất thuyết phục. Cô Longoria đã nộp đơn khiếu nại với Apple vì cô đã thanh toán bằng Thẻ Apple của mình và nhận lại được 45 USD.

Cô cho biết trải nghiệm này đã dạy cô cẩn thận hơn với các quảng cáo trên mạng xã hội. Cô ấy nói: "Tôi chắc chắn sẽ đoán già đoán non về bất kỳ loại quảng cáo thịnh hành nào trên TikTok trừ khi nó đến từ một công ty siêu nổi tiếng và đã được xác minh.

Số tiền mà những người trẻ tuổi báo cáo bị mất do lừa đảo thấp hơn nhiều so với người lớn tuổi, những người có nhiều khả năng bị lừa đảo qua điện thoại, liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật, rút thăm trúng thưởng hoặc những người giả làm bạn bè và người thân. 

FTC cho biết khoản thiệt hại do gian lận cá nhân trung bình được báo cáo bởi những người từ 18 đến 59 tuổi là 500 USD vào năm 2021. Đối với những người từ 80 tuổi trở lên, đó là 1.500 USD.

Các chuyên gia nghiên cứu về gian lận trực tuyến cho biết, mặc dù số tiền không lớn nhưng thường có một kế hoạch lớn hơn đang diễn ra. 

Bà Halvorsen cho biết những kẻ lừa đảo đặt quảng cáo trên mạng xã hội thường là một phần của doanh nghiệp tội phạm có tổ chức, tập trung vào việc đánh cắp dữ liệu hơn là kiếm tiền từ các giao dịch mua nhỏ. 

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người mua hàng để mua thẻ quà tặng hoặc tiền điện tử; những lần khác, họ bán số thẻ tín dụng, tên và địa chỉ của người tiêu dùng.

Coi chừng chợ mạng

Theo FTC, thị trường trực tuyến là một địa điểm chính cho gian lận mua sắm.

Elly Sloman muốn mua một chiếc PlayStation vào tháng 12 và đã tìm thấy một chiếc PS4 Pro trên Facebook Marketplace với giá 300 USD. Đây là lần đầu tiên cô ấy mua thứ gì đó trên trang web và cô ấy nói rằng người bán đã hướng dẫn cô ấy thực hiện giao dịch qua Facebook Messenger. 

Cô đã sử dụng Meta Pay, hệ thống thanh toán của công ty truyền thông xã hội, để gửi tiền. Khoản thanh toán được gắn với thẻ ghi nợ của cô ấy.

Cô Sloman, một sinh viên đại học 20 tuổi ở ngoại ô Atlanta, cho biết: "Ngay sau khi mua nó, tôi có cảm giác mình vừa làm điều gì đó ngu ngốc.

Lừa đảo mua sắm trên mạng xã hội đang gia tăng, giới trẻ là mục tiêu - Ảnh 3.

Elly Sloman cho biết cô đã học được một số bài học quan trọng sau khi bị lừa lấy PlayStation trên Facebook Marketplace.

Cô theo dõi và thấy người bán đã chặn cô trên Facebook—cô không thể nhắn tin cho anh ta. Theo chính sách bảo vệ mua hàng của Facebook, các giao dịch mua có tranh chấp sẽ không được bảo vệ nếu người mua thực hiện giao dịch qua Facebook Messenger hoặc các dịch vụ nhắn tin khác, nhận hàng tại địa phương hoặc trang web của bên thứ ba. 

Để yêu cầu hoàn lại tiền, người mua cần phải mua mặt hàng đó bằng cách nhấn vào Mua ngay trên danh sách.

Cô Sloman cho biết người bán đáng lẽ phải vận chuyển máy chơi game cho cô, nhưng nó đã không bao giờ đến nơi. Cô ấy nói rằng mình đã báo cáo vụ lừa đảo với Facebook và ngân hàng của mình, nhưng giao dịch mua không được bảo hiểm vì cô ấy đã sử dụng thẻ ghi nợ.

"Tôi luôn tra cứu chính sách hoàn trả và chính sách bảo vệ người mua khi mua hàng trực tuyến, nhưng lần này tôi đã không làm điều đó", Sloman nói.

Các cách mua sắm trực tuyến an toàn

Hãy cẩn thận trên Facebook Marketplace. Meta cung cấp các trang trợ giúp với các mẹo về cách tránh lừa đảo, cách mua hàng có trách nhiệm và cách báo cáo người bán .

Google công ty hoặc sản phẩm. Nếu một người bán gian lận, những người khác có thể đã gắn cờ nó. Có khả năng sẽ có các trang web gọi nó ra.

Truy cập trang web của người bán. Thay vì nhấn vào một quảng cáo, hãy mở một tab mới và truy cập trang web của nhà quảng cáo. Tìm chính sách hoàn trả và các cách liên hệ với doanh nghiệp.

Đọc bình luận quảng cáo. Nếu các bình luận bên dưới quảng cáo trên mạng xã hội đã bị tắt—như trường hợp của quảng cáo hộp đựng già, thì đó là dấu hiệu cảnh báo.

Kiểm tra đánh giá sản phẩm. David Richardson, phó chủ tịch của công ty bảo mật dữ liệu Lookout, gợi ý nên tìm kiếm trên Amazon và Reddit để tìm bất kỳ khiếu nại nào trong các bài đánh giá của khách hàng. Hãy nhớ rằng việc thiếu các đánh giá tiêu cực cũng là một dấu hiệu cảnh báo .

Yêu cầu người bán cho bằng chứng. Sau khi bị cháy hàng trên Facebook Marketplace, cô Sloman đã học được một mẹo: Bạn có thể yêu cầu người bán viết tên của bạn lên giấy và chụp ảnh bên cạnh mặt hàng, để chứng minh rằng họ có thứ mà họ tuyên bố đang bán.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement