Vàng Mua Bán
SJC HN 47,100 48,120
SJC HCM 47,100 48,100
DOJI AVPL / HN 47,400 48,100
DOJI AVPL / HCM 47,400 48,100
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,340.00 23,370.00
EUR 24,854.44 25,105.49
GBP 28,186.19 28,470.90
JPY 208.38 210.48
Chứng khoán
VNIndex 746.69 9.94 1.33%
HNX 103.43 0.17 0.16%
UPCOM 50.33 1.2 2.37%

Zotye Z8 của Trung Quốc giá 700 triệu đồng, nên mua hay không?

TÔ TÙNG 08:26 | 31/07/2018

Trong khi xe nhập khẩu từ nhiều thị trường đang gặp khó, thì một làn sóng xe hơi từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam.

Zotye Z8 là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc gây nhiều xôn xao từ đầu năm tới nay. Xe này có giá lăn bánh chỉ hơn 700 triệu đồng, nhưng mang thiết kế "lai tạp" của những mẫu xe hạng sang hàng đầu thế giới, đồng thời cũng sở hữu nhiều công nghệ vốn thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang.

Zotye Z8 bất ngờ nhận nhiều quan tâm tại Việt Nam.
Zotye Z8 bất ngờ nhận nhiều quan tâm tại Việt Nam.

Thiết kế tổng thể của Zotye Z8 giống với Range Rover Velar, mẫu xe hấp dẫn vẫn đang được các thị trường khắp thế giới tranh giành vì sản xuất không kịp để cung ứng.

Đầu xe giống với Maserati Levante nên được nhiều người độ luôn logo đinh ba của hãng xe Ý, trong khi đuôi xe lại giống với Jaguar F-Pace. Cụm đèn của Zotye Z8 giống với Land Rover Discovery, còn la-zăng lại mang hơi hướng của Audi Q5.

Bên trong xe cũng là vô lăng Porsche, màn hình trung tâm từ Volvo, cần số xoay của Jaguar Land Rover.

Zotye Z8 có thiết kế vay mượn của nhiều mẫu xe hạng sang
Zotye Z8 có thiết kế vay mượn của nhiều mẫu xe hạng sang

Về cơ bản, Zotye Z8 được mang về Việt Nam đúng vào thời điểm các mẫu xe nhập khẩu đang rất ít lựa chọn do Nghị định 116 chặn đường, và bỗng nhiên xe Trung Quốc trở thành một lựa chọn để thay thế.

Mẫu xe này có độ hoàn thiện cao hơn nhiều mẫu xe Trung Quốc trước đây đã có mặt tại Việt Nam. Xe vận hành tương đối chắc chắn với thể hình bệ vệ, vóc dáng đẹp và nhiều công nghệ, phù hợp với mức giá chỉ hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên liệu có nên mua Zotye Z8 nói riêng và các mẫu xe Trung Quốc nói chung, là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra vào thời điểm này.

Nội thất của Zotye Z8 là sự kết hợp của Porsche, Volvo và Jaguar Land Rover
Nội thất của Zotye Z8 là sự kết hợp của Porsche, Volvo và Jaguar Land Rover

Nếu chọn mua xe Trung Quốc nói chung ở Việt Nam, người dùng sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn sau đây:

Khả năng vận hành liên tục

Chiếc xe trang bị nhiều công nghệ chưa hẳn đã tốt. Toyota thành công với những chiếc xe không sở hữu nhiều công nghệ, nhờ đó mà rất ít hỏng vặt và hoạt động bền bỉ, đáng tin cậy.

Ngay cả các hãng xe sang như Mercedes-Benz hay Jaguar, việc sở hữu nhiều công nghệ cũng khiến các mẫu xe trở nên mong manh hơn và thường xuyên báo lỗi hơn, dù chỉ là các lỗi lặt vặt nhưng cũng khiến người sử dụng phải mất thời gian hơn tại các xưởng dịch vụ. Môi trường nắng nóng, độ ẩm cao và nhiều bụi cũng khiến xe dễ mắc lỗi hơn so với môi trường khô lạnh ở Trung Quốc hay các nước phương tây.

Đó là với xe hạng sang đắt tiền, còn đối với xe Trung Quốc giá rẻ hơn nhiều lần, rõ ràng khó có thể đặt niềm tin vào sự bền bỉ và ít hỏng ở những công nghệ tuy dày đặc nhưng cũng rẻ tiền hơn và khâu kiểm soát chất lượng khó có thể so với xe châu Âu hay Mỹ.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Như vậy khi mua một chiếc xe Trung Quốc, người dùng nên chuẩn bị sẵn tâm lý hoặc là sống chung với những lỗi vặt, hoặc là thường xuyên mang xe tới garage để sửa lỗi.

Dù những chiếc xe Trung Quốc hiện nay đã khác nhiều so với xe Trung Quốc thời trước, tuy nhiên giá rẻ khiến nó không thể được kiểm soát chất lượng tốt như các mẫu xe cao cấp hơn. Người sử dụng xe Trung Quốc cũng nên sẵn sàng với những tình huống bất ngờ và chuẩn bị các phương án dự phòng cho mình, đặc biệt nếu di chuyển đường dài.

Đem con bỏ chợ

Đây là điều nhiều người dùng lo ngại nhất khi mua xe Trung Quốc, và cũng đã từng xảy ra trong quá khứ. Về cơ bản các thương hiệu xe Trung Quốc đều là xe nhập khẩu theo dạng "ăn sổi", và sẵn sàng biến mất bất cứ lúc nào nếu như việc làm ăn thua lỗ.

Việc rút lui của các thương hiệu xe sẽ ảnh hưởng lớn tới những khách hàng đã mua xe, từ dịch vụ hậu mãi, sửa chữa bảo dưỡng, phụ tùng linh kiện thay thế. Phụ tùng đã hiếm sẽ trở nên khan hiếm hơn nữa, và người sử dụng không còn cách nào khác là phải tự đặt linh kiện từ Trung Quốc, hoặc qua một vài trung gian, thời gian chờ đợi hàng tuần thậm chí hàng tháng.

Nếu như không còn các đại lý chính hãng, người sử dụng xe Trung Quốc bắt buộc phải tìm tới các xưởng sửa chữa bên ngoài, khó có thể có được chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Mất giá rất lớn khi bán lại

Không có gì đảm bảo khả năng giữ giá của những mẫu xe Trung Quốc.

Đầu tiên là chất lượng, xe Trung Quốc với giá rẻ nhưng lại tràn ngập công nghệ, được nhiều người lo ngại sẽ không thể bền, không chỉ là các lỗi vặt, mà sẽ là các lỗi nặng hơn ảnh hưởng tới khả năng vận hành sau 1-2 năm sử dụng. Chất lượng xe đi xuống tất nhiên khiến giá xe sẽ lao dốc không phanh.

Tiếp đó là thương hiệu, một thương hiệu xe Trung Quốc ít nổi tiếng và không có được sự tin cậy từ đông đảo người dùng Việt sẽ khiến giá trị bán lại của xe không cao.

Thậm chí một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô còn cho biết, ngay từ khi xuống tiền cho một chiếc xe hơi Trung Quốc, người mua nên quên nghĩ tới việc bán lại. Chiếc xe có thể gây ấn tượng ở thời điểm này do thiết kế hấp dẫn, tuy nhiên nó sẽ sớm trở nên "quê mùa" trong tương lai gần.

Kết luận

Tóm lại thì mua những mẫu xe hơi được nhập khẩu từ Trung Quốc giống như một cuộc chơi "ngắn ngày". Nó mang lại trải nghiệm "sang trọng" và thu hút mọi ánh nhìn cho người sở hữu, đặc biệt với mức giá phải chăng hơn rất nhiều so với những mẫu xe "xịn" mà nó học tập thiết kế.

Trải nghiệm ban đầu cho thấy xe cũng vận hành không quá tệ so với mức giá lăn bánh hơn 700 triệu đồng, đối với Zotye Z8. Qua giai đoạn ngắn ngày trên, chủ nhân sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về sản phẩm và việc bán lại không phải là dễ.

Từ khóa:
id news:162357