Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

YSVN: Thị trường còn dư địa tăng nhưng sẽ khó lựa chọn cổ phiếu hơn

Chứng khoán

07/07/2021 08:36

P/E TTM (12 tháng) của VN-Index ở mức 18,2x cho thấy đã bước qua giai đoạn định giá rẻ.

Báo cáo thị trường chứng khoán tháng 7 của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho thấy tình hình kinh tế vĩ mô trong tháng 6 nhìn chung là bị gián đoạn do đợt bùng phát Covid-19 và số ca tăng lên. Điều này ảnh hưởng lên cả hàng hóa sản xuất và bán lẻ. Chỉ số PMI giảm xuống 44,1, thấp nhất một năm qua, cho thấy cả số lượng hàng sản xuất và nhu cầu đều giảm. Tổng mức bản lẻ tháng 6 đã giảm 3% so với tháng trước và 11,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP khả quan hơn khi tăng 0,5% so với tháng trước và 6,8% so với cùng kỳ nhờ các ngành cơ bản như điện, nước đã có sự tăng trưởng khả quan trong tháng 6. YSVN cho rằng các hoạt động kinh doanh đang chững lại do tình hình Covid-19 trở nên phức tạp hơn trong tháng 6, tuy nhiên, hệ quả là không nhiều và các doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn như quá trình tiêm vaccine để bắt đầu quay lại sản xuất kinh doanh.

Theo YSVN, lạm phát tăng 0,19% so với tháng trước, đơn vị này cho rằng lạm phát đã tạm thời bớt áp lực từ các mặt hàng trong nước và chỉ còn chịu ảnh hưởng từ giá các mặt hàng có tính liên kết mạnh với giá hàng hóa quốc tế như giá dầu, kim loại, hóa chất.

Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đi ngang trong tháng 6 do ảnh hưởng từ Covid và những khó khăn trước đó như chi phí vận tải, thiếu container vẫn tiếp diễn. Xuất nhập khẩu được YSVN đánh giá có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn do số đơn hàng nước ngoài đang giảm, tuy nhiên, hiệu quả các đợt tiêm vaccine tại các Khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết tình trạng này. Bên cạnh đó, nhập siêu tháng 6 đã giảm 50% so với tháng trước, điều này đã hỗ trợ tỷ giá trước áp lực lên giá của đồng USD.

2021-07-06-225115-4286-1625586814.png

Hiện nay, Chính phủ đang gấp rút tiến hành chiến dịch tiêm chủng toàn dân, theo YSVN đánh giá tốc độ triển khai khá nhanh, ngoài khó khăn trong việc mua vaccine về nước thì công tác triển khai được toàn dân hưởng ứng, phối hợp với các cơ quan ban ngành. Việc hồi phục của các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế trong nước nửa cuối năm. GDP quý III ước tính tăng trưởng khoảng 6,66% và cả năm 2021 khoảng 6,35%.

Thị trường vẫn còn dư địa tăng nhưng sẽ khó lựa chọn cổ phiếu hơn

Theo YSVN, P/E TTM (12 tháng) của VN-Index ở mức 18,2x cho thấy đã bước qua giai đoạn định giá rẻ. Điều này cho thấy việc lựa chọn cổ phiếu sẽ trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, dư địa tăng vẫn còn và mức kháng cự P/E TTM của VN-Index là 22,2x.

Nguồn: YSVN.
Thị trường đã đi qua giai đoạn định giá hấp dẫn. Nguồn: YSVN.

Lãi suất được dự báo sẽ duy trì ở mức thấp trong quý III và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho xu hướng tăng của thị trường. Tuy nhiên, động thái của Fed sẽ tác động mạnh đến biến động lãi suất cũng như dòng tiền vào TTCK trong 6 tháng cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, các thống kế cho thấy thị trường thường có mức tăng thấp hơn trong 6 tháng cuối năm sau nửa đầu bùng nổ (tăng trưởng trên 2 con số)

YSVN nhận định 1.456 – 1.500 có thể là vùng mục tiêu kỳ vọng cho sóng tăng 5 của VN-Index, tương ứng với mức tăng 2,75 – 5,85% so với mức giá đóng cửa phiên 1/7.

BÌNH AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement