Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Yêu cầu ngân hàng giảm lợi nhuận, giảm lương thưởng để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng

10/08/2020 14:11

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm việc tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và khoản cho vay mới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa có văn bản gửi các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng, nhận định về tình hình dịch COVID-19 và các nhiệm vụ cần triển khai vào nửa cuối năm.

Yêu cầu ngân hàng giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay. Ảnh: Thanh Niên.
Yêu cầu ngân hàng giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay. Ảnh: Thanh Niên.

Ngân hàng Nhà nước dự báo thời gian tới, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, có thể đẩy kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu và tác động nặng nề đến kinh tế trong nước trên nhiều phương diện. 

Trong nước, COVID-19 có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn, đe dọa nghiêm trọng tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. 

“Những diễn biến này tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến điều hành chính sách vĩ mô nói chung và điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng nói riêng”, Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Đối với các tổ chức tín dụng, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu nắm bắt, cập nhật kịp thời thông tin chính thức về diễn biến mới của COVID-19, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp.

Về hoạt động tín dụng, tập trung triển khai mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Bố trí nguồn vốn cần thiết để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm chỉ đạo về tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và khoản cho vay mới.

Theo NHNN, việc này nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19.

Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. 

Khẩn trương xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 đối với các tổ chức tín dụng đáp ứng tốt các tỷ lệ bảo đảm an toàn và có khả năng mở rộng tín dụng nhưng không làm tăng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. 

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông…

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement