Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Yêu cầu điều tra cán bộ Cục quản lý dược để VN pharma nhập lậu thuốc ung thư giả

Chính sách - Hạ tầng

25/08/2017 11:45

HĐXX TAND TP.HCM đã yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các cán bộ Cục quản lý Dược Bộ Y tế. Tòa cũng yêu cầu làm rõ số tiền 7,5 tỷ đồng mà VN Pharma chi "hoa hồng" cho các bác sỹ.

Sáng nay 25/8, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong vụ án buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Đối với hai bị cáo chủ mưu là Nguyễn Minh Hùng (Nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma)và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) cùng mức án 12 năm tù.

Nhóm đồng phạm gồm: Nguyễn Trí Nhật - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma: 5 năm tù.Ngô Anh Quốc - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma): 4 năm tù.Phan Cẩm Loan - nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma: 3 năm 6 tháng tù.Lê Thị Vũ Phương - nguyên kế toán trưởng VN Pharma: 3 năm tù.

Nhóm phạmtội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức: Phạm Anh Kiệt - Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco: 2 năm tù (án treo).Bùi Ngọc Duy - nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù.Hoàng Văn Thông (dược sĩ): 2 năm tù (án treo).

Ngoài ra,HĐXX xác định thành viên nhóm pháp chế thuộc Cục quản lý Dược có trâch nhiệm thẩm định lô hàng nhập khẩu gồm:ông Nguyễn Tấn Đạt -phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế, ông Phan Công Chiến - Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược, bà Lê Thúy Hương - chuyên viên Phòng Quản lý kinh doanh dược. Nhưng nhóm cán bộ này đã khôngphát hiện hồ sơ giấy phép công ty Austinđã hết hạn hoạt động tại Việt Nam, cũng như các mâu thuẫn, sai phạmtrong hồ sơ, mà đã đề nghị lãnh đạo Cục quản lý Dược ký giấy phép cho VN pharma nhập khẩu lô hàng là thiếu trách nhiệm.

Sau đó, phát hiện lô thuốc ung thư là hàng giả, Cục quản lý Dược có phối hợp niêm phong, ngăn chặn lô thuốc tung ra thị trường. Tại kết luận điều tra, Bộ công an đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế xử lý, khắc phục thiếu sót trong quy trình quản lý nhập khẩu thuốc, và không xử lý hình sự đối với các cán bộ nói trên.

Tuy nhiên HĐXX đã yêu cầu phải làm rõ hành vi của các đối tượng nêu trên của Cục quản lý Dược.

Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị làm rõ hành vi chi“hoa hồng” 7,5 tỷ đồng mà VN pharma chi cho các bác sỹ.

Theo hồ sơ vụ án, Hùng (nguyên là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) còn có 9 bị cáo khác làNguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (đều nguyên phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C).4 bị cáo còn lại gồm: Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phạm Văn Thông, Bùi Ngọc Duy cùng là cán bộ Công ty VN Pharma

Công ty VN Pharmado Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốckinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng nhờ Võ Mạnh Cường môi giới mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Calet để chữa bệnh ung thư.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Calet giả, hợp thức hóa hồ sơ để được cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả giấy tờ để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế duyệt đồng ý cho nhập hàng, tháng 4/2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Calet.Nghi ngờ nguồn gốc chất lượng số thuốc trên, Cục Quản lý dược đã thanh tra công ty này vàkiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Cơ quan điều tra xác định Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Sau khi được giá, Cường đặt mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp. Là người đặt mua thuốc cho VN Pharma, nhưng Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc được sản xuất ở đâu.

Theo kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Mặc dù là người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma nhưng bị can Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu.

Quá trình điều tra cho thấy số thuốc được dán tem từ Ấn Độ về Sigapore, sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên xác minh mã vạch, mã số in trên vỏ thuốc thì không được đăng ký bởi quốc gia nào. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Kết quả điều tra và ủy thác tư pháp cho thấy không có công ty nào đăng ký kinh doanh như giấy tờ của VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược. Cơ quan điều tra nhận định hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mgđều không rõ nguồn gốc.

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

Bị cáocũng làm giả hợp đồng mua bán thuốc với công ty Austin Hồng Kông để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc (H2K- Levofloxacin, H2K-Ciprofloxacin)... Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5 tỷ đồng.

BẢO MAI - NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement