Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu tháng 10 của Trung Quốc vượt dự báo

Kinh tế thế giới

07/11/2021 19:23

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 10 nhưng vượt các dự báo.

Kết quả này được hỗ trợ bởi nhu cầu toàn cầu bùng nổ trước mùa nghỉ đông và chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 được cải thiện.

Tuy nhiên, tăng trưởng nhập khẩu của nước này không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, có thể chỉ ra sự suy yếu chung của nhu cầu trong nước.

Các lô hàng xuất đi đã tăng 27,1% trong tháng 10 so với một năm trước đó, chậm hơn mức tăng 28,1% của tháng 9. Các nhà phân tích do Reuters thăm dò đã dự báo tăng trưởng sẽ giảm xuống 24,5%.

screen-shot-2021-11-07-at-19.33.12.png
Các container được nhìn thấy tại Cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 8 năm 2019. Ảnh: REUTERS

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết xuất khẩu mạnh sẽ giúp giảm bớt sự suy yếu của nền kinh tế nước này và giúp chính phủ Trung Quốc có nhiều cơ hội hơn để điều động chính sách.

Ông nói: “Chính phủ Trung Quốc có thể đợi đến cuối năm để nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa, khi mà xuất khẩu sẽ tạo ra một bước đệm để xoa dịu sự suy giảm kinh tế”.

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra sự chậm lại trong sản xuất. Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy, hoạt động của nhà máy đã giảm trong tháng thứ hai, trong khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 - đợt đầu tiên của đại dịch.

Tuy nhiên, dưới sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc, một số hạn chế về nguồn cung đã bắt đầu giảm bớt trong những tuần gần đây, bao gồm cả cuộc khủng hoảng điện do thiếu than, tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và nhu cầu công nghiệp mạnh mẽ.

Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm thứ Ba cho biết chính phủ nước này sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ khu vực công nghiệp khi nền kinh tế đối mặt với áp lực đi xuống mới.

Nhập khẩu đã tăng 20,6% trong tháng 10 so với một năm trước đó, tăng nhanh từ mức tăng 17,6% trong tháng 9 nhưng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 25%.

Dữ liệu của Goldman Sachs cho thấy giá trị nhập khẩu dầu thô tăng 56,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 34,9% trong tháng 9 và giá trị nhập khẩu than tăng 292% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục tăng so với mức tăng 234% trong tháng 9, như cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và sự phục hồi kinh tế sau COVID-19 đã làm tăng giá hàng hóa.

Trung Quốc đã công bố thặng dư thương mại 84,54 tỷ USD trong tháng trước, mức kỷ lục. Nó cũng cao hơn dự báo của cuộc thăm dò là 65,55 tỷ USD và thặng dư 66,76 tỷ USD của tháng 9.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,9% trong 7-9 quý so với một năm trước đó, mức tăng thấp nhất kể từ quý 3 năm ngoái.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ là 40,75 tỷ USD trong tháng 10, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan, giảm so với mức 42 tỷ USD trong tháng 9.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tháng trước đã cam kết loại trừ thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong khi thúc ép Bắc Kinh không giữ một số lời hứa trong thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” được thực hiện dưới thời chính quyền Trump.

Công viên giải trí Evergrande bị bỏ hoang ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc
Giống như nhiều dự án phát triển khác, công việc xây dựng Thành phố Du lịch Văn hóa của Evergrande phải dừng lại khi gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc vật lộn để thoát khỏi khủng hoảng nợ. (Nguồn: SCMP)

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement