Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xu hướng 'metaverse hóa' của làng thời trang, xóa nhòa ranh giới giữa ảo và thực

Tiêu dùng thông minh

16/01/2022 18:27

Các nhà thiết kế đang tạo và xem trước các sản phẩm ảo trực tuyến, cho phép họ kiểm tra và chỉnh sửa các mặt hàng, đồng thời loại bỏ chúng một cách không lãng phí.

Các nền tảng trực tuyến tiền thân của tầm nhìn metaverse cho tương lai của Internet hiện đang đóng vai trò là phòng làm việc để phát triển các sản phẩm dành để bán trong cuộc sống thực.

Trong tương lai gần, thay vì đi đến tủ quần áo của bạn để chọn thứ gì đó để mặc cho cuộc gọi điện video tiếp theo, bạn có thể click vào tủ quần áo ảo của mình để chọn một bộ trang phục kỹ thuật số được kết xuất 3D để "mặc".

51ca4825-e3d4-4e7c-bb64-a45d5c17c9c3_a872abe1.jpg
Ngành công nghiệp thời trang đang ngày càng sử dụng internet như một phòng thí nghiệm trực tuyến để kiểm tra các thiết kế của mình. Vào năm 2021, nghệ sĩ Lessocious đã hợp tác với RTFKT trên một loạt giày thể thao kỹ thuật số.

Ít nhất, đó là điều mà một số người trong không gian thời trang và công nghệ đang tin tưởng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến lời hứa của thời trang kỹ thuật số.

Từ những đôi giày thể thao được phác thảo trong thế giới ảo và được sản xuất trong thế giới thực, đến những nhà thiết kế xem trước quần áo trên hình đại diện trước khi làm chúng, rào cản giữa kỹ thuật số và hữu hình đang mờ đi.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Julien Fournié, người điều hành hãng thời trang cùng tên của mình cho biết: “Trong cuộc sống thực, việc làm ra bất kỳ sản phẩm nào cũng vô cùng đắt đỏ.
Trực tuyến là "một nơi cởi mở để kiểm tra mọi thứ ảo và tạo lại kết nối cực kỳ chính xác với trải nghiệm thực tế", ông nói thêm.

b4105fb8-ce5a-4572-90fe-191faeeffcad_d7491f3d.jpg
Diện mạo Christmassy từ bộ sưu tập mùa lễ hội ảo được tạo ra bởi DressX, một công ty thời trang ảo đã hợp tác với nền tảng thời trang cao cấp Farfetch.

Sự ồn ào về hàng hóa ảo diễn ra trong bối cảnh những dự đoán gây sốt rằng metaverse cuối cùng sẽ thay thế web ngày nay.

Trong những tháng gần đây, ngày càng nhiều thương hiệu đang cố gắng thiết lập sự hiện diện trên các nền tảng nổi tiếng từ Roblox đến Fortnite, vì sợ bỏ lỡ một sự thay đổi lớn về công nghệ và xã hội.

Cách người dùng tương tác với hàng hóa trực tuyến - những gì họ đổ xô đến và những gì họ bỏ qua - mang lại cơ hội tương đối ít rủi ro và chi phí thấp cho các công ty phát triển sản phẩm.

Achim Berg, đối tác tại cố vấn quản lý McKinsey, cho biết đây là một phần của xu hướng khai thác dữ liệu thu thập trực tuyến "để phát triển các bộ sưu tập tốt hơn, để thực hiện dự báo tốt hơn".

Đại dịch COVID19 đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa ảo và thực bằng cách thúc đẩy nhiều nhà thiết kế sáng tạo trực tuyến không thể đáp ứng về mặt vật lý, nhà tư vấn nói thêm.

bbe15d43-8868-4743-bd25-8ea5f320f1aa_1dafa432.jpg
Hãng phim RTFKT và nghệ sĩ người Seattle FEWOCiOUS đã tạo ra 621 đôi giày thể thao ảo, khớp từng đôi kỹ thuật số được bán với giày ngoài đời thực để khách hàng đến lấy trong sáu tuần sau đó.

Vào cuối tháng 2/2021, studio RTFKT cùng với nghệ sĩ FEWOCiOUS ở Seattle đã tung ra phiên bản giới hạn gồm 621 đôi giày thể thao ảo.

Một khía cạnh của hoạt động này là kết hợp mỗi đôi kỹ thuật số được bán vào ngày hôm đó với đôi giày hữu hình, mà mỗi người mua có thể nhận sáu tuần sau đó.

Benoit Pagotto, một trong những người sáng lập RTFKT, được Nike mua lại vào tháng 12 cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng mối liên kết tình cảm với các vật thể vẫn quan trọng và có thể làm tăng sự gắn bó” với các sản phẩm kỹ thuật số.

Ứng dụng Aglet, kết hợp giữa giày thể thao ảo và thực tế tăng cường, đã tạo ra giày Telga, tương tự như những đối thủ nặng ký như Adidas hoặc Reebok.

e0f2ba50-0af9-49a2-a8a5-aabffa0ee6b0_d7491f3d.jpg
Một đôi giày thể thao Meta Haze NFT từ studio RTFKT.

Giám đốc điều hành Ryan David Mullins của công ty cho biết, giờ đây họ có kế hoạch sản xuất những đôi giày thể thao thực thụ, người cho biết lô 500 chiếc đầu tiên đã được bán trước khi bắt đầu sản xuất.

Ông nói: “Một khi bạn có thể định lượng nhu cầu trong các nền tảng này, việc xây dựng kênh vào thế giới thực để sản xuất chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Aglet đang bắt đầu làm việc với các nhà thiết kế trẻ hơn, những người mà chi phí đầu tư để xây dựng thương hiệu vật lý của riêng họ có thể là quá nhiều. Mullins nói: “Nhưng bắt đầu thiết kế nó gần như dễ dàng hơn nhiều.

Một biến thể khác của sự phát triển trực tuyến, là nền tảng thời trang cao cấp Farfetch, vào tháng 8 đã đưa ra công thức cho phép mọi người đặt hàng trước các mặt hàng Balenciaga, Off-White hoặc Dolce & Gabbana chỉ ở dạng kỹ thuật số.

Trang web đã hợp tác với studio DressX, công ty thiết kế quần áo ảo, để đạt được kết xuất thuyết phục nhất có thể.

Các sản phẩm này được sản xuất tại xưởng theo đơn đặt hàng trước, một cách sắp đặt hấp dẫn hơn đối với các thương hiệu cao cấp hơn là đồ khổng lồ may sẵn.

Điều này cũng có thể giúp tránh tình trạng sản xuất quá mức và hàng hóa tồn đọng, vốn đã trở thành mối quan tâm về môi trường.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều bị thuyết phục bởi tầm nhìn biến kỹ thuật số thành hiện thực.

The Fabricant, một nhà thời trang ảo cho biết: “Các mảnh kỹ thuật số có thể được đeo, thu thập và giao dịch trong metaverse, vì vậy không cần thiết phải có đối tác vật lý.

Công ty Hà Lan vẫn coi sự thấm nhuần giữa hai thế giới là một điều tốt khi mọi người chọn “mang tính thẩm mỹ của thế giới ảo vào cuộc sống vật chất của họ”.

Berg nói: “Cuối cùng, đó là về sự ham muốn. "Nếu nó được mong muốn trong không gian (ảo) đó, tại sao nó không được mong muốn trong một không gian khác?"

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement